Dòng sự kiện:

4 loại trứng phổ biến đem lại nguồn dinh dưỡng bất ngờ cho bé

22:21 08/06/2015
Trứng thường chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, kích thích sự phát triển về chiều cao và thích hợp ở thời kì ăn dặm của bé. Một số thông tin cơ bản của các loại trứng phổ biến sẽ khiến mẹ bất ngờ về khả năng dinh dưỡng của chúng.

Trứng gà

Trứng gà là loại trứng phổ biến và được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn photpho, kẽm, kali và canxi.Trong một quả trứng gà cũng có chứa tới 8 loại amino axit cơ bản cần thiết cho sức khỏe.

Thành phần các vi chất dinh dưỡng của trứng gà được đánh giá tốt hơn trứng vịt vì hàm lượng kẽm, vitamin A của trứng gà cao hơn trứng vịt. Mặt khác chất béo trong trứng gà thấp nên ít gây đầy bụng, khó tiêu.


Trứng ngỗng

Trứng ngỗng có kích thước lớn gấp trứng gà khoảng 3 lần trứng gà.

Nhiều mẹ lầm tưởng rằng trứng ngỗng to nên bổ hơn các loại trứng khác và cho rằng trứng ngỗng sẽ giúp con thông minh nhưng thực ra thành phần chất dinh dưỡng trong trứng ngỗng cũng tương tự như trứng gà. Thậm chí, trứng ngỗng còn có hàm lượng cholesterol gây hại cho tim mạch cao hơn: một quả trứng gà lớn chứa 186mg cholesterol trong khi một quả trứng ngỗng thường chứa 1227mg cholesterol.

Trứng vịt

Trứng vịt có kích cỡ gấp 30% so với trứng gà nhưng lượng calo trong trứng vịt cao gấp đôi trứng gà.

Trứng vịt có hàm lượng các chất: Tinh bột, khoáng chất tương đương; lượng protein (cao hơn trứng gà); chất béo bão hòa và không bão hòa (cao hơn trứng gà); thành phần cholesterol (có hại cho tim mạch cũng cao hơn trứng gà).

Tuy nhiên, trứng vịt để được tươi lâu hơn trứng gà vì chúng có lớp vỏ dày hơn. Các chuyên gia khuyên rằng nên cho trẻ nhỏ ăn trứng gà vì trứng vịt chậm tiêu hơn, sẽ làm cho trẻ no lâu.

Trứng cút

Về kích thước, trứng cút vô cùng khiêm tốn nhưng có chất lượng dinh dưỡng cao gấp 4 lần so với trứng gà.

Trứng cút rất giàu vitamin và khoáng chất. Hàm lượng protein trong trứng cút là 13% trong khi hàm lượng protein trong trứng gà là 11%. Ngoài ra, loại trứng này chứa 140% vitamin B1 (trứng gà chỉ có 50%), dinh dưỡng sắt và kali gấp 5 lần trứng gà.

Trứng cút thường rất lành, không gây dị ứng ở trẻ nhỏ. Ngược lại, một số loại protein có thể ngăn ngừa dị ứng nên trên cơ sở này người ta còn dùng trứng cút để sản xuất thuốc điều trị dị ứng.

Hàm lượng phốt pho cao có trong trứng chim cút có thể kích thích cho quá trình phát triển đại não của trẻ nhỏ.

VŨ NGA (Tổng hợp)/Theo ĐSPL