Dòng sự kiện:

5 dấu hiệu cảnh báo con bị thiếu vitamin D, mẹ đừng xem nhẹ

09:25 20/03/2021

( KHOEVADEP ) - Vitamin D là một dưỡng chất không thể thiếu đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Bé thị thiếu vitamin D sẽ gặp một số biểu hiện dưới đây.

Vitamin Dcó vai trò quan trọng trong giúp cơ thể hấp thu canxi và phốt pho qua đường tiêu hóa. Loại vitamin này và hormone cận tuyến còn có tác dụng kích thích chuyển hóa canxi và phốt pho, làm tăng quá trình đưa canxi vào bồi đắp xương. Thiếu vitamin D, sự phát triển thể chất của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D

Sọ mềm

Ở giai đoạn mới sinh, phần xương sọ của trẻ chưa hoàn thiện. Kết cấu sọ chưa liên mạch như người lớn mà vẫn có chỗ trũng (thường được gọi là thóp). Nếu sau 19 tuần tuổi, bố mẹ thấy phần sọ của trẻ vẫn còn rất mềm, đầu bẹt thì có thể trẻ đang bị thiếu vitamin D.

Quấy khóc, ngủ không yên

Một dấu hiệu dễ gặp ở trẻ bị thiếu vitamin D là bé hay quấy khóc, khó ngủ, ngủ không yên giấc, hay giật mình do thần kinh bị kích thích. Nếu thấy dấu hiệu không ổn, cha mẹ nên đưa bé đi kiểm tra để có can thiệp kịp thời.

dau-hieu-tre-thieu-vitamin-d
 

Đổ mồ hôi đầu

 

Khi trời oi nóng, cơ thể tiết ra mồ hôi là chuyện bình thường. Tuy nhiên, ngay cả khi thời tiết mát mẻ, vào ban đêm, trẻ cũng ra nhiều mồ hôi ở phần đầu thì mẹ nên chú ý. Cần đưa con đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân.

Dị dạng xương

Như đã nói ở trên vitamin D có vai trò giúp xương hấp thụ canxi. Vì thế, khi không có đủ vi chất này, sẽ có sự bất thường trong quá trình phát triển của xương. Vì thế, khi thấy xương của con bị dị dạng như cột sống cong, chân cong, còi xương, xương ngực bị dị hình... cha mẹ không nên chủ quan.

Thể lực phát triển chậm

Thiếu vitamin D sẽ làm chậm tốc độ lớn của trẻ, cả về thể chất lẫn tinh thần. Cha mẹ cần chú ý tới các mốc phát triển của con. Nếu thấy bé chậm lớn, làm gì cũng khó khăn hơn so với các bạn đồng trang lứa thì có thể con đang thiếu vitamin D một cách nghiêm trọng.

Cách phòng chống thiếu vitamin D

dau-hieu-tre-thieu-vitamin-d-03

Cách phòng chống thiếu hụt vitamin D đơn giản nhất là tắm nắng đúng cách và chế độ dinh dưỡng. Ánh nắng mặt trời có thể cung cấp từ 90-95% lượng vitamin D cơ thể cần. Nên tắm nắng từ 15-20 phút vào thời điểm trước 8h hoặc trong khoảng 16-17h. Về chế độ dinh dưỡng, nên ăn uống đa dạng, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như cá, lòng đỏ trứng, dầu cá, gan, sữa, ngũ cốc...

Khỏe và đẹp

Link nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/5-dau-hieu-canh-bao-con-bi-thieu-vitamin-d-me-dung-xem-nhe-d312752.html


TAG