Dòng sự kiện:

5 điều cần nhớ khi pha sữa công thức cho con

14:02 19/08/2016
Pha sữa với nước khoáng, nước quá nóng, quá nguội... là những sai lầm khi pha sữa công thức cho con mà nhiều cha mẹ thường mắc phải.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, các chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng tuôi. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà bạn không thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ nên đành bổ sung sữa công thức cho con. 

Mặc dù các nhà sản xuất đã hướng dẫn chi tiết cách pha sữa công thức cho con, nhưng nhiều người không để ý và pha sữa sai cách gây nguy hại cho trẻ.

Pha sữa với nước khoáng, nước quá nóng, quá nguội... là những sai lầm khi pha sữa công thức cho con mà nhiều cha mẹ thường mắc phải. Ảnh minh họa

 

Dưới đây là 5 điều cần nhớ khi pha sữa công thức cho con:

Nước để pha sữa cho bé

Dùng nước khoáng, nước lọc, nước đóng chai để pha sữa cho bé là sai lầm rất lớn của các bậc cha mẹ. Trong loại nước này, quá nhiều khoáng chất, chưa kể vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh không rõ ràng, rất dễ ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng của con. Vì vậy, mẹ nhớ nhé, chỉ nên dùng nước đun sôi và nước đun sôi để nguội thôi!

Nhiệt độ nước pha sữa lý tưởng cho bé

Đa phần các loại sữa công thức yêu cầu nước pha sữa ở nhiệt độ khoảng 40-50 độ C (trong hướng dẫn sử dụng đã ghi rõ với từng loại sữa). Một số sữa có chứa một lượng nhỏ vitamin rất nhạy cảm với nhiệt. Nhiệt độ cao sẽ phá hủy các cấu trúc của các vitamin, làm mất chất dinh dưỡng trong sữa. Các loại sữa công thức có bổ sung lợi khuẩn probiotic nếu pha nước quá nóng cũng làm giết chết các lợi khuẩn này.

Pha sữa quá đặc hoặc quá loãng

Nhiều chị em muốn các bé yêu được hấp thu nhiều dưỡng chất hơn, no lâu hơn mà không mất quá nhiều thời gian cho bé uống sữa nên thường pha sữa cho các bé quá đặc so với hướng dẫn chuẩn của các nhà sản xuất, đây chính là sai lầm khi cho bé yêu uống sữa mà rất nhiều mẹ gặp phải, bởi nếu sữa quá đặc, bé sẽ bị thiếu nước, hoặc sinh ra táo bón, chán ăn, bỏ ăn, “sợ sữa” vì quá béo, nếu kéo dài tình trạng này cón khiến trẻ có nguy cơ bị xuất huyết ruột cấp tính nữa đấy, rất nguy hiểm.

Do đó, tốt nhất các mẹ nên pha sữa cho các bé theo hướng dẫn của nhà sản xuất có sự cân bằng lượng nước và sữa để đảm bảo cho bé có thể hấp thu các dưỡng chất một cách tốt nhất, an toàn nhất và đều đặn nhất nhé. 

Không pha trộn thêm thức ăn khác

Không thêm các thực phẩm khác, chẳng hạn như ngũ cốc vào trong bình sữa… Nếu bạn nghĩ rằng em bé cần được ăn nhiều hơn khuyến cáo, nên tìm gặp người có chuyên môn để được tư vấn.

Bảo quản bình sữa trong tủ lạnh hoặc bình ủ ấm

Trong thực tế, có nhiều trẻ rất biếng ăn, một lượng sữa nhỏ cũng phải uống nhiều lần mới hết, chính vì vậy nhiều mẹ phải sử dụng tủ lạnh hoặc bình ủ ấm để bảo quản sữa cho trẻ, đây lại là sai lầm khi cho bé yêu uống sữa mà bạn cần tránh nhé, vì tủ lạnh hay bình ủ ấm chỉ có tác dụng bảo quản sữa chứ không có tác dụng ngăn ngừa vi trùng, trong khi hệ tiêu hóa và sức đề kháng của trẻ còn rất yêu, chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ, các mẹ nên pha sữa cho trẻ từng ít một, cho trẻ uống hết rồi pha lại, tốt nhất không cho trẻ uống sữa thừa nhiều lần nhé.

Lưu ý khi cho bé uống sữa công thức

-Bé bú sữa công thức nên trải dài thời gian nghỉ giữa các giờ ăn. Sữa công thức khó tiêu hơn sữa mẹ, vì vậy bé sẽ no lâu hơn. Vì vậy, đừng ép con ăn nhiều mẹ nhé!
-Tuyệt đối không để bé bú lại phần sữa thừa còn từ lần ăn trước. Đừng vì tiết kiệm mà tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây hại cho sức khỏe của con. Pha lại lần sữa mới khi con đói vẫn tốt nhất.

-Đừng băn khoăn liệu loại sữa nào mới giúp bé tăng cân nhanh nhất. Theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, tất cả các loại sữa công thức được sản xuất đều phải đảm bảo đủ 29 dưỡng chất cụ thể trong mỗi khẩu phần, từ protein, chất béo, đến sắt, canxi và nhiều chất khác. Mẹ yên tâm với sữa công thức bé đang dùng nhé.

-“Sản phẩm” đi ngoài của bé bú ngoài thường sẫm màu và có mùi hơn bé bú mẹ. Do đó, đừng lo lắng nếu nhận thấy sự khác biệt này.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam