Dòng sự kiện:

6 lưu ý về cách chọn sầu riêng ngon bạn cần nhớ

20:30 03/10/2016
Sầu riêng là loại quả có hương vị đặc biệt và khá kén người thưởng thức. Nếu không biết cách chọn sầu riêng ngon, bạn sẽ dễ chọn nhầm vào những quả non, sượng hay kém chất lượng. Tuy nhiên, điều đó sẽ không còn là rắc rối đối với bạn nếu bạn biết những mẹo nhỏ dưới đây. Cùng xem đó là những gợi ý hay nào nhé.

Lọt Top những quả nhìn bên ngoài mà khó đoán lòng bên trong nhưng chỉ với vài quan sát và kiểm tra nho nhỏ, cách chọn hoa quả khéo dưới đây sẽ bật mí cho bạn những kinh nghiệm hay khi chọn mua sầu riêng đấy nhé.

Cách chọn sầu riêng ngon

1. Quan sát hình dáng quả sầu riêng

cách chọn sầu riêng ngon

Chẳng riêng cách chọn bơ ngon, khi chọn sầu riêng bạn không cần quá chú ý rằng quả sầu riêng to hay nhỏ mới ngon. Để có những quả sầu riêng chất lương, bạn nên chọn những quả eo phingf to đều, không bị vẹo. Qủa có phân thành các múi rõ ràng.

Với những quả sầu riêng đã già và băt đầu quá trình chín, vỏ ngoài thường hay nứt và tỏa ra mùi thơm đặc trưng. Không nê chọn những quả cứng nhắc hoặc ngửi có mùi lạ.

2. Kiểm tra gai sầu riêng

cách chọn sầu riêng ngon 3

Qủa sầu riêng già là những quả có gai nở khá to và đều, phần đầu nhọn của gai hơi tròn đều chứ không nhọn hoát như sầu riêng non. 

Ngoài quan sát, nếu bóp 2 gai gần nhau của quả sầu riêng mà thấy không bị óp lại thì đó là sầu riêng đã già quả. Còn ngược lại, nếu gai bị óp thì đó là sâu riêng non, ăn không ngon và dễ sượng bạn nhé.

3. Quan sát cuống sầu riêng

cách chọn sầu riêng ngon 2

Bên cạnh việc quan sát gai thì cuống sầu riêng bạn cũng cần để ý tới. Với những quả sầu riêng chín già và ngon thì phần cuống cứng và vẫn xanh tươi. Với những quả cuống héo, quắt hoặc không có cuống là những quả đã thu hoạch lâu.

4. Tiếng động khi gõ vào quả sầu riêng

Nếu gõ vào quả mà thấy tiếng bộp bộp hay bịch bịch thì đó là những quả sầu riêng ngon, cơm dày, hạt nhỏ. Ngược lại nếu có tiếng bong bong là quả nhiều hạt, ăn không ngon.

5. Quan sát cách tách múi sầu riêng của người bán hàng

Thường chúng ta hay bỏ qua điều nay nhưng đây lại là một trong những mẹo đảm để bạn có chọn được nhưng trái sầu riêng ngon hay không. Đối với những quả sầu riêng đã già, phần múi của quả dường như đã tự tách ra và người bán hàng chỉ cần khui nhẹ là đã có thể có những múi sầu riêng. Tuy nhiên, nếu việc khiu quả sầu riêng của người bán cảm thấy mất sức hoặc vất vả mới có thể tách được thì đó là những quả non. Bạn cần lưu ý để tránh mua phải nhé.

6. Quan sát màu sắc tổng thể của quả

Ngoài hình dáng, quan sát màu sắc là mọt trong những cách đơn giản nhất khi bạn chọn sầu riêng. 

Những quả sầu riêng có cơm vàng sữa, hạt nhỏ, tỏa hương tự nhiên, vỏ quả màu xanh rêu hoặc xanh rêu hơi hanh vàng là quả ngon. Tuyệt đối không chọn những quả quá mềm hoặc gai nhọn hoát, cơm sầu riêng màu vàng nhạt.

cách chọn sầu riêng ngon 4

Sầu riêng ăn ngon nhất là 2-3 ngày sau khi thu hoạch, không nên để sầu riêng quá lâu sẽ mất đi vị ngọt thơm đặc trưng của quả.

Và khi đã biết cách chọn sầu riêng ngon rồi, bạn có thể thỏa sức chế biến những món ngon hấp dẫn từ sầu riêng như món xôi sầu riêng miền Tây ^_^

xôi sầu riêng

Hay bánh crepe sầu riêng đầy cuốn hút...

bánh crepe sầu riêng

Hi vọng với những mẹo nhỏ mà mình vừa chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn có những kinh nghiệm trong công việc nội trợ hay cho mình.

Chúc các bạn thành công với cách chọn sầu riêng ngon mà mình chia sẻ hôm nay.

Trần Qúy

Nguồn: Gia đình Việt Nam