Dòng sự kiện:

7 loại thực phẩm gây dị ứng nguy hiểm cho trẻ

22:18 27/07/2015
Mặc dù “lành tính” nhưng 7 loại thực phẩm dưới đây lại có khả năng gây dị ứng nặng cho cơ thể non nớt của trẻ.

 

 

 

1. Sữa

Mặc dù  được xem là thực phẩm không thể thiếu với trẻ nhỏ nhưng trên thực tế, sữa có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, gần 60% dân số trên toàn thế giới bị dị ứng với sữa, do không thể dung nạp chất lactose trong sữa. Tình trạng dị ứng với sữa phần lớn xảy ra ở trẻ em trong độ tuổi học tiểu học và trung học. Có hai trường hợp cần cẩn thận khi uống sữa. Một là không thể dung nạp lactose chính: trẻ không thể tiêu thụ sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Nhưng trong trường hợp không dung nạp lactose thứ, trẻ vẫn có thể tiêu hóa được các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát…

Bởi vậy, các bác sĩ khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa bò, sữa dê hay sữa cừu vì trong các loại sữa này có hàm lượng protein cao, gây dị ứng cho trẻ.

Nếu gặp phải những triệu chứng sau thì có khả năng con bạn không thể dung nạp lactose chính hoặc thứ:

- Đầy hơi

- Ứ trong dạ dày

- Tiêu chảy

- Nôn mửa

2. Đậu nành


Thứ đồ uống “ngon lành” này không thích hợp với trẻ em có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Đậu nành dễ gây mất cân bằng nội tiết tố, do đó, gây chứng khó tiêu cho một số trẻ.

Các triệu chứng dị ứng đậu nành:

- Sưng mặt, môi, lưỡi, chân

- Phù ở mắt

- Đầy hơi và trướng bụng.

3. Thực phẩm giàu carotene


Thường xuất hiện trong bữa ăn của trẻ, nhưng các loại rau củ giàu carotene như: cà rốt, dưa đỏ, xoài, khoai lang, bí ngô, đu đủ… lại khiến trẻ bị dị ứng do không dung nạp được carotene. Tuy nhiên, hiện tượng không dung nạp được carotene thường chỉ xảy ra tại một số thời điểm như khi trẻ trải qua đợt điều trị kháng sinh hoặc steroid mạnh, lâu dài; sau đó, có thể chấm dứt.

Triệu chứng dị ứng:

- Đi ngoài phân xanh

- Nôn mửa

- Vàng da

4. Động vật có vỏ


Với hệ tiêu hóa còn non yếu, trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi, rất dễ bị dị ứng với các động vật có vỏ như cua, ốc, tôm…Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng bị dị ứng động vật có vỏ suốt cả đời. 

Triệu chứng dị ứng:

- Khàn tiếng trong cổ họng

- Thở khò khè và ho

- Buồn nôn và nôn

- Da nhợt nhạt

- Chóng mặt

5. Trứng


Trứng là loại thực phẩm rất bổ dưỡng, nhưng các mẹ cần lưu ý khi cho trẻ sơ sinh ăn trứng vì long trắng trứng có khả năng khiến trẻ gặp nguy hiểm

Triệu chứng dị ứng:

- Phát ban da, nổi mề đay

- Đau dạ dày

- Thở khò khè hoặc khó thở

6. Lúa mì


Dị ứng lúa mì thường gặp ở những đứa trẻ không tiêu hóa được chất gluten, một thành phần protein được tìm thấy trong lúa mì dễ gây dị ứng.

Triệu chứng dị ứng:

- Tiêu chảy

- Khó tiêu

- Buồn nôn, đau đầu, ợ nóng

- Đau bụng.

7. Các loại hạt


Trẻ nhỏ rất hay bị dị ứng lạc và cũng có thể gặp khó chịu khi ăn một số loại hạt phổ biến khác như: hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt dẻ cười…

Triệu chứng dị ứng:

- Sưng lưỡi, môi, mắt

- Buồn nôn

- Ho, thở khò khè

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin