Dòng sự kiện:

7 thực phẩm bà bâu hay ăn nhưng lại... gây ung thư

20:08 29/06/2016
Những thực phẩm này rất dễ kiếm lại ngon miệng với bà bầu nhưng nếu ăn nhiều sẽ gây ung thư.
Nguy cơ mắc ung thư không chỉ do gen hay xuất phát từ việc tiếp xúc với hóa chất độc hại trong mỗi trường mà nó có thể tiềm ẩn ngay trong chính thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Có những thực phẩm, món ăn tưởng chừng rất phổ biến và chúng ta đã quen thuộc với chúng từ lâu nay nhưng việc chế biến, bảo quản đối với chúng lại có thể là yếu tố gây ung thư.

Mẹ bầu hãy xem danh sách những thực phẩm dưới đây và cân nhắc lại chuyện ăn uống của mình vì nếu ăn nhiều có thể tăng nguy cơ ung thư.

1- Thực phẩm ướp muối, mắm hoặc hun khói


Bởi loại thực phẩm này có hàm lượng nitrat và nitrit cao. Nitrat khi vào cơ thể sẽ tổng hợp thành N-nitroso làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng và dạ dày. 

Các loại thực phẩm này bao gồm rưa, cà muối hoặc thịt hun hói, xúc xích hun khói.

2- Thực phẩm biến đổi gen (GMO)

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ Pusztai tại Viện Rowett ở Scotland. Hầu hết chuột được ăn thực phẩm biến đổi gen GMO, đặc biệt là khoai tây đều bị suy giảm hệ thống miễn dịch, tăng trưởng tế bào ung thư, teo não và gan.

3- Đường tinh luyện

Đường tinh luyện không chỉ được biết đến bởi làm tăng vọt lượng insulin - thức ăn thích hợp nhất cho tế bào ung thư - mà còn thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Đây là phát hiện của Otto Warburg, người đoạt giải Nobel khoa học năm 1931.

4- Thịt đỏ

Một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ trên gần 150 triệu người trong độ tuổi từ 50 -74 cho thấy tiêu thụ thịt đỏ trong thời gian dài có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư ruột.

5- Cà chua đóng hộp

Trong lớp lót của hộp thực phẩm thường có chưa bisphenol-A (BPA), một loại chất gây ung thư. Cà chua đóng hộp có lượng axit cao nên khi đóng hộp sẽ làm tăng lượng BPA trong hộp.

6- Thịt chế biến sẵn

Các nhà nghiên cứu đã công bố trên tạp chí BMA Medicine rằng muối và hoá chất quá nhiều trong thịt chế biến sẵn sẽ có hại cho sức khoẻ. Thịt chế biến sẵn có chứa nhiều chất bảo quản nitrat - một chất khi vào cơ thể sẽ tổng hợp thành N-nitroso làm tăng nguy cơ ung thư.

7- Bỏng ngô quay lò vi sóng

Theo nghiên cứu của Đại học California, PFOA - chất có trong túi đựng bỏng ngô có thể gây vô sinh ở phụ nữ. Nhiều nghiên cứu khác cho thấy PFOA có thể làm tăng đáng kể nguy cơ gây ung thư thận, bàng quang, gan, tuyến tuy và tinh hoàn.

8- Bim bim khoai tây

Một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí New England cho biết, chỉ ăn khoai tây chiên mỗi ngày cũng có thể dẫn đến tăng 2kg/năm. Món ăn này còn chứa chất béo trans (chất có thể làm tăng hàm lượng cholesterol) và hàm lượng nitrat quá mức gây huyết áp cao và ung thư.

LÂM BÌNH/Theo Gia đình Việt Nam