Dòng sự kiện:

7 trường hợp mẹ phải nhớ không cho con ăn trứng gà

22:22 31/08/2015
Trứng gà là một loại thực phẩm bổ dưỡng tuyệt đối không thể thiếu trong khẩu phần ăn của con nhỏ. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể cho con ăn trứng gà đâu nhé.

 

 

 

Trứng gà chứa nhiều protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và vitamin nên có thể cung cấp lượng chất dinh dưỡng tốt nhất cho con nhỏ. Mẹ có thể là đủ các món như trứng luộc, trứng hấp, trứng rán, trứng sốt cà chua để cho con ăn dặm.

Tuy nhiên, với các trường hợp bé dưới đây thì mẹ tuyệt đối không cho con ăn trứng nhé.

1. Bé dưới một tuổi

Theo một số phương pháp ăn dặm kiểu Nhật gợi ý món cháo trứng gà cho bé 7 tháng tuổi. Tuy nhiên, mẹ nên biết rằng, trứng gà và các sản phẩm làm từ trứng gà có thể gây ra nguy cơ dị ứng cao cho bé.

Bé dưới 1 tuổi, sức đề kháng yếu và chưa thể chống lại các chất gây dị ứng ở trứng gà.

Có một lượng nhỏ những chất hóa học trong trứng gà cũng khiến bé có cơ địa mẫn cảm xuất hiện dấu hiệu dị ứng. Thậm chí với một số bé quá nhạy cảm, làn da bé cũng nhanh chóng bị dị ứng ngay khi vừa tiếp xúc với mùi vị trứng.

Đối với một số trẻ còn có thể xảy ra tình trạng khó tiêu và bị tiêu chảy. Bởi vì do chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh, được tiêu hóa chưa trưởng thành và sự bài tiết của các enzym tiêu hóa khác nhau là không đủ, vì ăn trứng quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột của trẻ sơ sinh.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên ăn lòng trắng trứng vì trong lòng trắng trứng có lượng protein khá cao.

Khi bé được 9 tháng tuổi, mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn lòng đỏ trứng và từng ít một. 1 tuần chỉ nên cho bé ăn 2 lòng đỏ trứng.

2. Bé vừa ốm dậy

Thành phần chủ yếu của trứng gà gồm có anbumin và ovoglobumin, là protein hoàn toàn, được cơ thể hấp thu 99,7%, sau khi ăn vào sẽ tạo ra một nhiệt lượng đáng kể.

Nhiều mẹ thấy con vừa ốm dậy liền nấu cháo nóng và đập trứng vào để con mau khỏe. Việc làm này là không đúng. Khi trẻ vừa ốm dậy, thân nhiệt cơ thể thường chưa ổn định, nếu mẹ cho con ăn trứng thì lại càng khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng, như bệnh sẽ tái phát.

Thay vào đó, mẹ chỉ nên cho con ăn cháo thịt với hành hoa để phục hồi sức khỏe.

3. Bé bị cảm, sốt


Trên bề mặt vỏ trứng có chứa rất nhiều lỗ nhỏ li ti nên không khí và vi khuẩn rất dễ xâm nhập, thậm chí có thể nhiễm vi khuẩn salmonella trong lòng đỏ trứng. Vi khuẩn này có thể phá hủy hệ miễn dịch của trẻ nhỏ, kéo dài thời gian nhiễm bệnh cảm.

Vì thế, khi trẻ bị sốt, cảm bố mẹ không nên cho ăn trứng gà mà thay vào đó nên uống nhiều nước, rau quả tươi và hạn chế những thứ có chứa nhiều protein.

4. Bé bị tiêu chảy

Rất nhiều mẹ nghĩ rằng khi con bị tiêu chảy sẽ mất nhiều chất dinh dưỡng và cần phải bồi bổ cơ thể bằng cách ăn nhiều trứng gà. Tuy nhiên, suy nghĩ này của phụ huynh là hoàn toàn không đúng.

Đối với trẻ bị tiêu chảy, do dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, hoạt tính men tiêu hóa bị giảm, việc chuyển hóa chất mỡ, chất đạm và đường bị rối loạn, chức năng tái hấp thu nước và chất dinh dưỡng ở ruột non gặp trở ngại, phần lớn các chất dinh dưỡng bị thải ra ngoài qua đường tiêu hóa.

Cho nên, việc bổ sung trứng gà (thực phẩm giàu đạm và chất béo) cho trẻ trong giai đoạn này không những sẽ làm mất đi tác dụng bổ dưỡng cơ thể, mà ngược lại còn làm cho tình trạng bệnh càng nặng thêm, làm gián đoạn quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng vào trong cơ thể, ảnh hưởng đến đường ruột.

Vì thế, trong thời gian bị tiêu chảy, mẹ không nên cho trẻ ăn trứng gà.

5. Bé có tiền sử tim mạch

Đối với những bé có các bệnh về tim mạch như tim bẩm sinh, hở van tim v.v, mẹ cũng nên hạn chế cho con ăn trứng bởi trong trứng có hàm lượng cholesterol cao dễ ảnh hưởng đến bệnh của trẻ.

6. Bé bị tiểu đường

Trẻ em bị đái tháo đường chủ yếu là do chế độ ăn uống của trẻ không lành mạnh và chưa quá nhiều đồ ngọt.

Nếu bé của mẹ đang bị tiểu đường, ngoài các đồ ăn ngọt và tinh bột, mẹ cũng nên hạn chế cho con ăn trứng bởi trứng là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo omega-3, là nguồn cung cấp vitamin, protein và nhiều dưỡng chất khác có lợi sức khỏe nhưng chúng cũng chứa rất nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Đây là những “thủ phạm” có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

7. Bé bị thừa cân, béo phì

Vì trong trứng chưa rất nhiều cholesterol và chất béo bão hòa, một trong những thủ phạm của tình trạng thừa cân ở trẻ, nên mẹ có thể hạn chế tối đa việc chế biến trứng đối với những bé đang thừa cân.

Thay vào đó, một chế độ ăn hợp lý bao gồm các loại rau xanh và hoa quả chưa nhiều vitamin là những món ăn mẹ cần cung cấp cho bé mỗi ngày.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]N8EnT5Rw7Z[/mecloud]