Dòng sự kiện:

8 loại quả giải quyết vấn đề khát sữa ở sản phụ

23:16 30/11/2015
Khát sữa sau sinh là vấn đề lớn của nhiều sản phụ. Tuy nhiên, 8 loại trái cây dưới đây sẽ giải quyết vấn đề đau đầu này cho các mẹ.

 

 

 

[mecloud]iMdHzQgbfG[/mecloud]

Cam


Vitamin C đã được chứng minh là cần thiết cho phụ nữ sau khi sinh hơn cả trong quá trình mang thai. Sau khi sinh, lớp màng bên trong cổ tử cung có nhiều vết thương khiến chảy máu nhiều, vitamin C tăng cường tính co giãn, đàn hồi của thành mạch máu ngăn ngừa hiện tượng chảy máu đảm bảo sức khỏe cho mẹ.

Quả mơ

Nếu bạn đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, vậy nên bổ sung quả mơ vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Quả mơ là thực phẩm cung cấp dồi dào các vitamin C, A, Canxi và Kali. Không những vậy, quả mơ còn chứa nhiều Phytoestrogen – chất có cấu trúc cũng tương tự như estrogen, và hoạt động như estrogen. Những chất này giúp điều chỉnh sản xuất hóc môn ở phụ nữ và giúp tăng tiết sữa.

Cà chua

thực phẩm lợi sữa - cà chuaTrong cà chua có rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy phụ nữ đang trong thời gian cho con bú được khuyên nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng các sản phẩm làm từ cà chua như nước sốt cà chua sẽ tăng lượng lycopene trong sữa mẹ nhiều hơn ăn cà chua tươi.

Trái bơ


Quả bơ là nguồn thực phẩm giàu các axit béo thiếu yếu như: Axit béo Omega-3, axit béo Omega-6 và các axit béo omega-9. Những loại axit amin này rất cần thiết cho cơ thể hoạt động đồng thời giúp sản phụ "sản xuất" nhiều sữa cho bé bú. Bơ cũng là lựa chọn tuyệt vời trong việc duy trì lượng đường và cholesterol trong máu. Hãy bổ sung thêm môt quả bơ vào món salad của bạn hoặc ăn chúng như một món ăn nhanh bổ dưỡng hằng ngày.

Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây tuyệt vời cần được bổ sung vào chế độ ăn uống của sản phụ. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể bao gồm: Sắt, vitamin C, Canxi, Kali và ma-giê. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn dâu tây nếu bạn bị dị ứng dâu tây hoặc trong gia đình có người bị dị dứng loại quả này, vì có thể ảnh hưởng đến con qua sữa mẹ.

Quả mướp

Quả mướp có tác dụng lợi sữa cho sản phụ mới sinh, giúp huyết lưu thông tốt, làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung.

Chuối

Nếu bạn muốn cung cấp nhiều axit folic cho cơ thể thì đừng bỏ qua chuối. Chuối giàu vitamin và khoáng chất. Thêm vào đó, chuối cũng giúp bạn bổ sung năng lượng mà bạn bị mất khi cho con bú.

Hồng xiêm


Việc cho con bú khiến mẹ rất dễ mệt mỏi và cần nạp nhiều năng lượng để bù đắp. Vì vậy, mẹ cần bổ sung những loại thực phẩm giàu năng lượng vào chế độ ăn uống để ngăn việc buồn nôn, ói mửa hoặc ngất dẫn đến kiệt sức. Hồng xiêm là một trong những loại trái cây tốt cho cơ thể, chúng giàu dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho bạn và bé yêu.

Việt quất

Đây là một trong những loại trái cây tốt nhất dành cho phụ nữ đang cho con bú. Việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chất chống oxy hóa tự nhiên trong việt quất giúp sản phụ tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng. Việt quất rất giàu vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, K, Canxi, kali và carbohydrate.

Dưa lưới

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần lượng lớn vitamin và khoáng chất. Để đáp ứng lượng dinh dưỡng cơ thể cần, hãy bổ sung các loại dưa đặc biệt là dưa lưới. Mẹ có thể dùng làm món tráng miệng hoặc có thể làm món salad trái cây thưởng thức mỗi ngày.

Lời khuyên của bác sĩ

Bác sĩ Hoàng (Bs dinh dưỡng- Viện Dinh Dưỡng) cho biết: trong thời gian cho con bú bà mẹ nên chú ý đến việc ǎn uống và nghỉ ngơi của mình. Thường chế độ ǎn tốt cho bà mẹ trong giai đoạn này là một chế độ ǎn đa dạng, không kiêng khem, mỗi ngày nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau đậu, trái cây,… Uống thêm mỗi ngày 1-2 ly sữa và uống nhiều nước. Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì người mẹ sẽ có lượng sữa đủ nhu cầu của bé.

Một số món ăn lợi sữa cho mẹ bầu:

Móng giò hầm với đậu phộng: Móng giò heo hai cái, đậu phộng 200g, gừng tươi và gia vị vừa đủ. Móng giò làm sạch, chặt miếng, rồi đem hầm với đậu phộng cho thật nhừ, bỏ thêm gia vị, ăn trong ngày.

Tôm noãn nấu rượu: Tôm noãn 100g, rượu 250ml, cho vào nấu cùng đến khi tôm noãn chin nhừ. Nên ăn món này lúc còn nóng.

Xương lợn hầm với thông thảo: Xương heo 500g, thông thảo 6g, gừng tươi 10g, gia vị vừa đủ. Xương heo rửa sạch, chặt nhỏ, đem hầm với thông thảo cho thật kỹ rồi thêm gia vị, dùng làm canh ăn hàng ngày.

Canh thịt lợn với hoàng kỳ: Rau hoàng kỳ khô 30g, thịt heo nạc 250g. Hoàng kỳ rửa sạch, thái nhỏ, thịt heo rửa sạch thái chỉ. Hai thứ nấu thành canh ăn trong ngày.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]Vofz2VyTqt[/mecloud]