Dòng sự kiện:

8 sai lầm trong cách nêm gia vị khi nấu ăn

03:02 05/08/2016
Nêm gia vị không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và hủy hoại sức khỏe gia đình bạn.

Nêm gia vị đúng cách khi nấu ăn không những cho những món ăn ngon mà còn đảm bảo nguồn dinh dưỡng trong thức ăn, không gây hại cho sức khỏe gia đình bạn. Cùng tham khảo 8 sai lầm trong cách nêm gia vị khi nấu ăn để chị em tránh mắc phải khi vào bếp nhé!

Ướp nguyên liệu món hầm bằng nước mắm


Nước mắm là gia vị đặc trưng và không thể thiếu trong mỗi món ăn người Việt. Vị ngọt trong nước mắm chính là các axit amin tạo ra trong quá trình phân hủy nguyên liệu làm nước mắm. Khi nấu hoặc ninh quá kĩ thì có thể làm mất đi các axit amin, như thế thì món ăn đã bị giảm đi vị ngọt tự nhiên từ nước mắm. Vậy nên, bạn chỉ nấu ở một thời gian thích hợp đảm bảo đủ chín thực phẩm.

Còn đối với món canh thì sao? Bạn nên bỏ nước mắm vào rồi bắc ra ngay. Nếu là canh cua thì hãy nhấc canh ra khỏi bếp rồi mới nêm nếm để đảm bảo chất lượng đạm trong nước mắm.

Sử dụng dầu ô liu khi nấu ăn


Dầu ô liu thực sự tốt cho cơ thể vì nó cũng cấp lượng chất béo không bão hòa. Có lẽ vì thế, có người dùng dầu ô liu chung với dầu ăn, bơ thực vật trong một món ăn. Điều đó thật là sai lầm và nên chấm dứt ngay. Bởi, nó không tương đồng với lượng calo trong các chất béo tương ứng và chỉ làm tăng thêm lượng calo bạn nạp vào trong cơ thể mà thôi.

Ướp tiêu vào thực phẩm trước khi nấu


Tiêu là đồ gia vị tạo hương thơm và vị cay nồng đặc trưng cho món ăn. Nhiều bạn gái nội trợ có thói quen khi ướp thực phẩm trước đều cho tiêu vào ướp cùng. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cả nhà.

Bởi tiêu là gia vị nếu bị nấu ở nhiệt độ quá cao, tiêu sẽ mất mùi, đặc biệt nguy hiểm hơn là nấu tiêu ở sức nóng sẽ khiến tiêu sinh ra chất gây ung thư cho con người.

Ngoài ra cách nêm gia vị như việc sử dụng tiêu đen quá nhiều trong khi nấu nướng cũng không hề tốt. Bạn chỉ nên sử dụng hạt tiêu vừa phải trong các món ăn, bởi việc ăn quá nhiều tiêu đen sẽ dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe như ung thư, thậm chí tử vong.

Bạn cần nhớ là hãy nêm tiêu đen vào món ăn sau khi món ăn đã nấu xong để tăng thêm hương vị cho món ăn. Thêm nữa là bạn nên ăn tới đâu thì xay tiêu tới đó. Bởi hạt tiêu để lâu rất dễ bị mất mùi, nên cho hạt tiêu vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp, rồi phủ một mảnh khăn ăn lên nắp lọ tiêu để bảo quản tiêu đúng cách. Ăn quá nhiều tiêu đen sẽ dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe như ung thư, thậm chí tử vong.

Dùng mù tạt để ướp thực phẩm


Mù tạt vốn có tác dụng khử mùi tanh của thủy hải sản và kích thích vị giác. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên dùng mù tạt để ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn vì chất enzyme tạo mùi của mù tạt rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, từ đó sinh ra các chất gây ung thư.

Nêm đường vào món ăn ở nhiệt độ quá cao


Trong nấu nướng, đường là gia vị tạo ngọt cho món ăn và đôi lúc còn sử dụng để tạo màu hấp dẫn cho món ăn nữa. Vì vậy, việc sử dụng đường trong nấu nướng được các bạn gái nội trợ áp dụng hàng ngày nhưng nhiều người còn dùng đường sai cách.  Nấu đường quá lâu khiến đường cháy, trở nên có màu nâu đen, vị đắng khiến món ăn mất khi hương vị thơm ngon vốn có.

Khi sử dụng đường trong nấu ăn, bạn lưu ý nên cho đường vào món ăn trước khi cho muối để tránh sự bay hơi của muối, làm món ăn không đậm đà. Chỉ để lửa 170 độ C – 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn. Đặc biệt, chỉ cho lượng đường vừa phải vào món ăn, với các món nướng, rán thì nên ướp chút đường với thực phẩm, giúp  món ăn có hương vị ngọt vừa và không bị cháy khét khi nướng.

Đặc biệt, khi nướng rán thực phẩm, các chuyên gia nấu ăn khuyên bạn nên sử dụng mật ong để thay thế cho đường, vị ngọt của mật ong giúp cho món ăn thơm ngon hơn nhiều đấy nhé!   Hạn chế dùng đường trong nấu nướng để khiến gia đình không bị béo phì.

Cho quế và hồi vào dầu ăn đang sôi


Cho quế, hồi vào dầu ăn đang sôi sẽ gây cháy, món ăn có mùi hăng và vị đắng. Vì thế, cần lưu ý nếu dùng quế ở dạng cây, bạn nên cho chúng vào khi ướp nguyên liệu và lúc nấu để tận dụng hết hương thơm. Còn nếu dùng ở dạng bột, bạn nên hòa với một ít nước.

Thêm dầu vào trong nước luộc mỳ ống


Chắc hẳn các bạn đều thấy nhiều bạn bè mách nhau cách luộc mì ống để mì không dính vào nhau đó chính là thả vào nồi nước luộc mì chút dầu ăn đúng không? Tuy nhiên, cách làm này đã khiến dầu ăn loại bỏ đi một phần dinh dưỡng nhất định của mỳ ống và thêm calo cho suất mì của bạn, khiến bạn nhanh chóng bị béo phì.

Chính vì vậy, khi luộc mì ống bạn nên giữ nước luộc sôi liên tục để mỳ ống luôn di chuyển xung quanh và khuấy nó thường xuyên sẽ giúp cho mỳ không bị dính. Bạn có thể cho thêm chút muối vào nước luộc mì, khi mì đã chín bạn đổ mì ra rổ và xả mì với nước lạnh để mì dai ngon hơn nhé!   Luộc mì ống không bị dính không nhất thiết phải sử dụng dầu ăn.

Cho mỳ chính vào ngay khi bắt đầu nấu


Nhiều bà nội trợ hay cho mỳ chính vào ngay khi bắt đầu nấu ăn. Tuy nhiên, cách nêm này không có tác dụng tăng hương vị mà còn làm cho món ăn có vị đắng, không tốt cho sức khoẻ.

Trong quá trình đun nấu, mì chính có thể bị phân hủy sinh ra chất độc. Chính vì thế, bạn hãy nêm mì chính sau khi đã nấu xong và bắc nồi ra khỏi bếp.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam