Dòng sự kiện:

Ăn nhãn không tốt cho phụ nữ mang thai

22:00 15/08/2015
Đang chính vụ nhãn, nhiều mẹ bầu băn khoăn liệu mình có được ăn nhãn hay không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để đưa ra được những lựa chọn đúng đắn nhất nhé.

Nhãn có vị ngọt, dễ ăn. Cũng có nhiều loại đồ uống, thức ăn đa dạng, vừa ngon miệng lại đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe được chế biến từ quả nhãn.

Trong quả nhãn chứa hợp chất có khả năng làm chậm quá trình lão hóa ở con người. Ngoài ra, nhãn còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại các bệnh như cảm cúm và làm đẹp da.

Thai phụ nên hạn chế

Theo PGS.TS. Trần Đình Toán, Trưởng khoa dinh dưỡng, BV Hữu Nghị- Hà Nội, những phụ nữ đang mang bầu ăn nhãn hoàn toàn không tốt cho thai nhi.

“Trong long nhãn có sacaroza, glucoza, protein, axit tatric, chất béo, sinh tố A, B. Các men amylaza, peroxitdaza... Long nhãn được y học cổ truyền sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn, rượu thuốc... riêng rượu thuốc có thể ngâm phối hợp với các vị thuốc khác để bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ, suy nhược thần kinh.  Tuy nhiên, người ở thể hỏa vượng, cao huyết áp, tiểu đường không nên dùng và phụ nữ đang mang thai không nên ăn nhiều”.


Bà bầu không nên ăn nhãn.

Phụ nữ có thai, phần lớn xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong nên lúc này ăn nhãn sẽ làm tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai, đặc biệt là phụ nữ có thai thời kỳ đầu đến 7 - 8 tháng. Có trường hợp chỉ ăn vài quả nhãn mà sinh non, động thai…”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây chính là tác dụng phụ nguy hiểm nhất của quả nhãn.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều thai phụ vì quá lo sợ trước tác dụng phụ mà tuyệt đối nói “không” với nhãn. Đây là một quan niệm chưa đúng. Vào vụ chính, thai phụ vẫn nên thưởng thức, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều.

Sản phụ nên ăn nhãn


Phụ nữ sau sinh được khuyên nên ăn nhãn.

Nhãn được cảnh báo với phụ nữ mang thai, nhưng đối với phụ nữ sau khi sinh con lại được khuyến khích. Phụ nữ sau sinh ăn nhãn hoặc uống nước nhãn thì rất tốt cho sức khỏe.

Cũng theo PGS. TS Trần Đình Toán: “Sản phụ sau khi sinh, nếu có xuất hiện các triệu chứng váng đầu, chóng mặt hoa mắt, vã mồ hôi, mạch nhỏ lưỡi nhạt, đó là hiện tượng huyết hư khí thoát, có thể ăn cháo nóng nấu với nhãn, nhân sen, hồng táo và gạo nếp, sẽ có tác dụng ích khí bổ huyết rất tốt”.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]Zfs3PkNqLE[/mecloud]