Dòng sự kiện:

Bạn có biết mướp đắng giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư tuyến tụy?

21:33 19/11/2015
Mướp đắng không chỉ là món ăn ngon và bổ dưỡng mà còn là vị thuốc chữa được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

 

 

 

Theo các nhà nghiên cứu, các bộ phận của cây mướp đắng đều có thể sử dụng để trị bệnh và nó được xem là vị thuốc hoàn hảo, mướp đắng không hề mang lại bất cứ ảnh hưởng xấu nào đối với sức khỏe của người sử dụng. Và dù công dụng trị bệnh của mướp đắng đã được biết đến từ khá lâu nhưng mới đây, người ta mới phát hiện được hiệu quả của vị thuốc này trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư tuyến tụy.


Một trường khoa học và y học của Mỹ đã tiến hành chiết xuất những hoạt chất có trong mướp đắng và cho nhóm chuột mắc bệnh ung thư sử dụng chúng và nghiên cứu tác dụng của chúng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mướp đắng có hiệu quả khả quan đối với quá trình chuyển hóa glucosamine, làm giảm vận chuyển các chất dinh dưỡng nuôi sống tế bào ung thư tuyến tụy, từ đó khiến các tế bào này tự hủy mà không gây ảnh hưởng đến các tế bào bình thường. Theo nghiên cứu này, nhóm chuột được sử dụng các hoạt chất trong mướp đắng có thể giảm tới 60% nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tụy.

Đồng thời, theo một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Colorado và Đại học Saint Louis: chiết xuất từ mướp đắng có thể ngăn chặn sự phát triển và gây tử vong của các tế bào ung thư vú. Nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chiết xuất từ mướp đắng có khả năng điều biến một số đường truyền tín hiệu gây chết tế bào ung thư vú. Do đó chiết xuất này có thể bổ sung vào chế độ ăn uống để phòng ngừa ung thư vú.


Mướp đắng là một loại cây dây leo mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, thuộc họ bầu bí, quả có vị đắng. Cây được trồng rộng rãi ởẤn Độ, Pakistan, Nam Phi, Đông Nam Á, Trung Quốc, châu Phi và vùng Caribe. Mướp đắng được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị bệnh tiểu đường và nhiễm trùng.

Dưới đây là những công năng tuyệt vời của mướp đắng khiến nhiều người ngạc nhiên.


Giảm cholesterol


Mướp đắng rất giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, giúp kiểm soát cholesterol trong cơ thể. Thường xuyên bổ sung loại rau này trong thực đơn, bạn sẽ luôn khỏe mạnh.

Tăng miễn dịch

Thuộc tính chống oxy hóa có trong mướp đắng hoạt động như một hệ thống phòng thủ chống lại bệnh tật. Tăng cường hệ miễn dịch là một công dụng tuyệt vời của loại quả này.

Ngăn ngừa ung thư

 

Mướp đắng có đặc tính chống ung thư. Tiêu thụ mướp đắng sống hoặc uống nước ép là cách tốt nhất để chống lại ung thư. 

Giảm cân

Mướp đắng là thực phẩm giàu dưỡng chất và chất chống oxy hóa nên lựa chọn nếu muốn giảm cân.

Diệt giun sán trong ruột

Mướp đắng còn có tác dụng tiêu diệt giun sán trong ruột và giúp cơ thể loại bỏ các độc tố.

Chống nhiễm độc



Loại quả này có đặc tính chống nhiễm độc giúp bạn thoát khỏi những trận nôn khó chịu. 

Một số món ăn từ mướp đắng trị bệnh ung thư tuyến tụy

Mướp đắng trộn rau cần

Chuẩn bị 150g mướp đắng + 150g rau cần + tương mè + tỏi nhuyễn vừa đủ. Khi chế biến, ruột mướp bạn nên cắt thành từng sợi nhỏ, chần qua nước sôi rồi lại dùng nước lạnh dội qua, để ráo thì tiếp tục trộn với rau cần và những nguyên liệu trên là đã có được món ăn thơm ngon. 

Trà mướp đắng

Chuẩn bị một quả mướp đắng và một lượng trà xanh vừa đủ. Sau đó, bạn cắt bỏ một đầu của mướp đắng, móc bỏ ruột và nhồi trà xanh vào, treo một thời gian ở nơi thoáng gió. Sau đó, bạn hãy lấy mướp đắng xuống, rửa sạch, xắt nhuyễn với lá trà, trộn đều và hãm với nước sôi. Loại trà này có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể, chống say nắng và phòng bệnh ung thư tuyến tụy rất tốt.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam