Dòng sự kiện:

Bật mí cách phân biệt đơn giản 9 loại rau củ Trung Quốc – Việt Nam

02:14 14/11/2015
Phân biệt được các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin như: súp lơ, khoai tây, gừng, cà rốt… giữa Trung Quốc và nước ta là điều rất cần thiết mà người nội trợ nào cũng nên biết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

 Tin liên quan

[mecloud]aUxYz9n9L3[/mecloud]
Dưới đây là cách phân biệt 9 loại rau củ giúp chị em có thể mua được những thực phẩm tốt nhất cho cả nhà để tránh sinh bệnh khi ăn phải thực phẩm của Trung Quốc:

1. Súp lơ xanh

Súp lơ Trung Quốc: Thường có màu xanh đậm hơn, các múi to, búp lơ đều nhau, mịn, cuống màu xanh đậm.

Súp lơ Việt Nam: có búp vừa phải, hoa lơ ít đồng đều, có sự sần sùi, cuống súp lơ có màu xanh nhạt, thường có phần thân và phần bông to hơn so với lơ Trung Quốc. 

2. Gừng

Bên trái là gừng Trung Quốc, bên phải là gừng ta.

Gừng Trung Quốc: trơn, bóng, mọng nước, ruột vàng, ít xơ, lớp vỏ nhẵn nhụi, căng mọng, củ to, đều, ít nốt sần. Gừng Trung Quốc đẹp hơn gừng trong nước nhưng mùi thơm thì thua xa. Giá gừng Trung Quốc 20.000 đồng/kg.

Gừng Việt Nam: củ nhỏ, da sần sùi, chia làm nhiều nhánh, nhiều đường vân, có bám đất xung quanh. Gừng ta có vị thơm đậm, phần lõi có nhiều xơ, đường vân tròn rõ nét. Giá gừng Việt Nam rẻ hơn với khoảng 16.000 đồng/kg.

3. Khoai Tây

Khoai tây Trung Quốc: hình bầu dục hơn dài, kích cỡ đều nhau. Vỏ dày, trơn bóng ít bị trầy xướt, mắt củ to, giống khoai ruột trắng ăn nhạt, sượng.

Khoai tây Việt Nam: Kích thước củ vừa phải, hình bầu dục tròn, không đồng đều. Vỏ mỏng, dễ trầy xước, mắt của củ cạn, mắt khoai nhỏ, ruột vàng, ăn bở.

4. Cà rốt

Cà rốt Trung Quốc bóng láng, củ đều (bên phải), cà rốt Việt Nam đậm màu, rễ nhỏ (bên phải).

Cà rốt Trung Quốc: bóng loáng, củ đều, to không có cuống hay đầu thường đen do để lâu, màu đỏ tươi đậm màu hơn so với cà rốt Đà Lạt

Cà rốt Việt Nam: củ nhỏ, đậm màu, tươi mới và thường có cuống, có rễ nhỏ li ti trên thân, củ màu hồng nhạt ngả sang vàng.

5. Cà chua

Bên trái là cà chua Trung Quốc, bên phải là cà chua Việt Nam.

Cà chua Trung Quốc: bao giờ quả cũng to, bóng đều, không cuống vì sử dụng chất bảo quản rất lâu.

Cà chua Việt Nam: thường có cuống, tươi hơn, cà chùa Vĩnh Phúc quả nhọn, nhỏ hơn hẳn.

6. Bắp cải

Bắp cải Trung Quốc bên trái, bắp phải Việt Nam hình bên phải.

Bắp cải Trung Quốc: trái nhỏ, hình tròn, lá bao bên ngoài màu xanh đậm, lá cuốn không chặt, rất dễ bóc, khi cắt đôi ra các lá không bó sát vào nhau, kết cấu rất lỏng lẻo; thường được bọc trong túi lưới, dạng tròn, to bằng nắm tay, lá xoăn.

Bắp cải Đà Lạt: trái to, hình tròn dẹp, lá bao bên ngoài có màu xanh nhạt, lá cuốn chặt, khó bóc, khi cắt đôi ra các lá bó sát vào nhau, kết cấu rất chặt chẽ.

7. Hành tây

Bên phải là hành tây Việt Nam, bên trái là hành Trung Quốc.

Hành tây Trung Quốc: có vỏ bóng, ít sần sùi, độ đồng đều cao hơn hành tây Đà Lạt. Khi cắt củ hành ra có màu trắng hơi xanh.

Hành tây Việt Nam: có củ to, hơi thuôn, vỏ lụa ngoài màu trắng, dễ trầy xước. khi cắt củ hành ra thì màu trắng. Hành tây của ta thường có nhiều rễ và phần cuống vẫn còn dài.

8. Bí đỏ


Ảnh bên trái là bí đỏ Trung Quốc, bên phải là bí đỏ Việt Nam.

Bí đỏ Trung Quốc: thường có kích thước gấp đôi, gấp 3 bí ta, quả dài, bóng và đẹp hơn.

Bí đỏ Việt Nam: quả nhỏ, sần sùi, có nhiều chủng loại từ quả tròn, hồ lô hay bầu dục song ở các chợ đầu mối vẫn có rất nhiều.

9. Tỏi

Tỏi Trung Quốc: Củ rất to, vỏ ngoài màu trắng hơi vàng, vỏ mỏng, dễ bóc. Khi bóc ra thì tỏi Trung Quốc có ít tép và tép khá to. Tỏi Trung Quốc thường có vị hăng, the, ít thơm.

Tỏi Việt Nam: Thường có củ nhỏ, nhiều tép và tép nhỏ vỏ ngoài màu trắng hoặc nâu tím, khó bóc. Tỏi ta có vị the, có mùi thơm, vị cay nồng đặc trưng, riêng tỏi Lý Sơn có mùi thơm dễ chịu, ít có vị cay nồng.

Thực tế cũng không khó để phân biệt nên chị em hãy bỏ túi những cách đơn giản nhất để có thể đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]olUw0odnJV[/mecloud]