Dòng sự kiện:

Bất ngờ "2 lợi trong 1 món" khiến các mẹ phát sốt

18:52 12/08/2015
Nguyên nhân các bé biếng ăn là do cơ thể của các bé thiếu chất kẽm. Các mẹ nên lên thực đơn các món ăn giàu kẽm dưới đây để tránh tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng, thiểu năng ở trẻ.

Biếng ăn là bệnh thường gặp ở trẻ khi băt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm. Giai đoạn này ngoài nguồn sữa mẹ thì trẻ bắt đầu làm quen với các loại thức ăn như: Cháo, bột, súp, cơm… Nguyên nhân các bé biếng ăn là do cơ thể của các bé thiếu chất kẽm. Các mẹ nên lên thực đơn các món ăn giàu kẽm dưới đây để tránh tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng, thiểu năng ở trẻ.

Một số thực phẩm giàu kẽm cho mẹ lựa chọn



- ¼ bát súp cà chua, thịt lợn và đậu đỗ: 3,3mg kẽm.

- 30g thịt bò hầm: 3mg kẽm.

- 30g thịt lợn nướng: 2,6mg kẽm.

- ½ cốc Sữa chua hoa quả: 0,8mg kẽm; ½ cốc sữa: 0,4 mg kẽm.

- ¼ cốc phômai: 0,8mg kẽm.

- ¼ bát bí ngô nấu chín: 0,8mg kẽm.

- 30g đùi gà: 0,6mg kẽm; ¼ bát ức gà rút xương: 0,4 mg kẽm.

- 30g đậu phụ: 0,5mg kẽm.

- 1 thìa bột mỳ: 0,3 mg kẽm.

Cháo tôm/ngao đậu xanh rất giàu kẽm

Hải sản và các loại hạt đậu nói chung chứa hàm lượng kẽm khá cao. Một bát cháo tôm/ngao thơm ngọt cộng với vị bùi của đậu xanh khiến bé khó có thể chối từ.

Cháo tht bò ci bó xôi 


Trong 100g thịt bò có chứa 12,3mg kẽm và trong 100g cải bó xôi đã nấu chín chứa 0,8 mg kẽm. Sự kết hợp giữa thịt bò và cải bó xôi cung cấp cho bé một lượng kẽm khá dồi dào.

Súp yến mạch


Súp yến mạch, món ăn bổ dưỡng, lạ miệng chắc chắn bé sẽ thích mê đấy. Mejv hãy dùng chảo phi thơm hành, cho rau vào xào chừng 1 phút, cho yến mạch xào tiếp 1-2 phút, đổ nước nấu 3 phút. Hòa bột bắp với sữa, đổ vào chảo súp, quấy đều tay đến khi sánh lại, thêm chút sữa là được. Bé sẽ nghiện luôn món ăn này ngay từ lần đầu đó.

c (đùi gà) hm bí đ, đu trng

Ức gà (hoặc đùi gà) cắt miếng vừa ăn cộng với một nắm đậu trắng hay đậu hà lan, tất cả trộn đều gia vị, ướp trong vòng 1 tiếng rồi cho vào 1 quả bí đỏ Nhật đã bỏ ruột, hấp cách thủy hoặc hầm chín, mẹ đã cho con một món ăn vừa đẹp mắt, vừa thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Thịt gà và hạt đậu cũng như bí đỏ rất giàu kẽm.

Thịt bò xào giá


Thịt bò được xếp hạng 2 trong danh sách thực phẩm giày kẽm. Cứ mỗi 30g thịt bò lại cung cấp 3mg kẽm cho cơ thể của bé. Lại kết hợp với giá đỗ, lượng kẽm sẽ tăng gấp đôi kích thích bé ngon miệng. Thịt bò xào giá được đánh giá là món ăn yêu thích của trẻ.

Hàu sa nu cháo hoc nướng phô mai

Hàu sữa được coi là nguồn cung cấp kẽm số 1 trong các loại thực phẩm, khoảng 6 con hàu cỡ vừa có thể chứa đến 33mg kẽm. Một bát cháo hàu hạt sen cà rốt hay những mẻ hàu nướng phô mai thơm lừng, ngọt lịm không chỉ tốt cho trẻ nhỏ mà còn mang lại năng lượng dồi dào cho người lớn.

Cháo rau chân vịt


Rau chân vịt chứa nhiều vitamin, đặc biệt là hàm lượng vitamin A, B, C cao hơn rau thông thường, nên được gọi là "kho báu vitamin. Rau chân vịt còn một lượng kẽm đáng kể.  Cháo rau chân vịt không thể thiếu trong khẩu phần của bé nếu các mẹ muốn bổ sung kẽm cho con. 

Nm st tht

Đây cũng là món ăn dễ làm và ngon miệng dành cho trẻ. Mẹ có thể nấu nấm sốt thịt để con ăn với cơm hoặc nấu cháo nấm thịt với những bé nhỏ. Trong mỗi 100g nấm và thịt có khoảng 6mg kẽm.

Thịt bò sốt nấm chua ngọt


Lại là một món ăn từ thịt bò giúp kích thích khẩu vị của trẻ. Thịt bò cũng là một trong những thực phẩm giàu kẽm. Vì vậy để bổ sung kẽm cho bé, không có lý do gì để mẹ không chế biến món ăn từ thịt bò cho bé cả. Hãy thay đổi khẩu vị của bé bằng món ăn lạ miệng này.

Mm đu xanh (giá đ)

Các hạt đậu là những kho chứa dưỡng chất dồi dào, trong đó có kẽm. Một điều kì diệu là ở cơ chế nảy mầm (từ hạt đậu thành mầm đậu – giá), hàm lượng kẽm và các dưỡng chất tăng lên gấp bội lần. Đặc biệt trong giá đỗ còn có men tiêu hóa tự nhiên, kích thích bé ăn uống ngon miệng. Một bát canh thịt giá đỗ hay giá đỗ xào là cách bổ sung kẽm tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe của bé.

Nhu cầu hấp thụ kẽm ở trẻ dưới một tuổi khoảng 5mg mỗi ngày, trẻ từ một tuổi đến 10 tuổi cần khoảng 10mg mỗi ngày, Thực tế, lượng kẽm được hấp thụ khoảng 5mg mỗi ngày, chủ yếu tại tá và hỗng tràng, một ít tại hồi tràng. Trong điều kiện chuẩn, tỷ lệ hấp thụ khoảng 33%. Để tăng hấp thụ kẽm, mẹ nên bổ sung cho trẻ thức ăn giàu vitamin C.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin