Dòng sự kiện:

Béo càng thêm béo nếu bạn ăn sữa chua theo cách này?

21:51 08/09/2015
Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng, sữa chua là một món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên, nếu lạm dụng sữa chua trong khẩu ăn hàng ngày.
 

 

Sữa chua là loại “thuốc quý” giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng vì nó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi là lactobacillus acidophilus và bifido bacterium. Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng, sữa chua là một món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên, nếu lạm dụng sữa chua trong khẩu ăn hàng ngày, nhất là cho trẻ dưới 1 tuổi nói riêng và trẻ em nói chung, có thể dẫn đến chứng béo phì cho trẻ, rối loạn tiêu hóa, thậm chí gây xơ vữa động mạch, gây các bệnh tim mạch.

Quá tin tưởng vào sữa chua không béo


Nhiều người tin rằng, chỉ cần là sữa chua không béo, bạn có thể thoải mái ăn mà không sợ cân nặng tăng vù vù. Trên thực tế, sữa chua không chứa chất béo đôi khi chỉ là một "chiêu" quảng cáo của nhãn hàng. Sữa chua - bất cứ loại nào - đều có chứa đường tự nhiên có nguồn gốc từ sữa. Hãy ăn có kiểm soát vì bạn không muốn méo mặt khi bước lên cân đâu.

Không để ý calo

Nhiều người ngộ nhận sữa chua là một biện pháp giảm cân hữu hiệu nên muốn ăn bao nhiêu thì ăn. Thực tế là, việc kiểm soát calo khi ăn sữa chua là rất quan trọng. Bạn không nên ước lượng khẩu phần sữa chua bằng mắt thường mà hãy xem giá trị calo trên bảng thành phần dinh dưỡng và tính toán để đảm bảo rằng bạn không vượt quá nhu cầu dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày.

Không chú ý đến thành phần protein


Nhiều người chỉ chú trọng mua những loại sữa chua ít calo, ít chất béo không mà quên bẵng rằng thành phần protein trong sữa chua cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc giữ và giảm cân. Nếu không nạp đủ protein, cơn đói sẽ ập đến và bạn sẽ nhanh chóng tiếp tục muốn chén liên tù tì.

Dùng sữa chua để chế biến tùy tiện


Sữa chua là một món ăn rất lành mạnh, nhưng nếu bạn dùng chúng khi kết hợp với các thực phẩm khác, thì có thể bạn sẽ gặp phải tác dụng ngược lại. Chẳng hạn, sữa chua có thể khiến tăng cân khi chúng được trộn với các loại trái cây khô - vốn là những thực phẩm chứa nhiều đường. Ngoài ra, nếu bạn order các món sữa chua ngoài tiệm, bạn có thể sẽ gặp phải rắc rối vì những món sữa chua này có hàm lượng đường khá cao.

Chỉ nên ăn tối đa 2 hộp sữa chua mỗi ngày

Số lượng sữa chua được khuyến cao nên ăn mỗi ngày là 1-2 hộp sữa chua tương đương với 250-500 gam. Ngoài ra, bạn nên ăn cách xa bữa ăn khoảng 30 phút để phát huy tối đa công dụng của sữa chua đối với sức khỏe.

Sữa chua tốt nhưng không nên ăn quá nhiều

Giống như các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, sữa chua và các sản phẩm từ sữa ngoài việc cung cấp một lượng lớn các dưỡng chất như protein, caxi, vitamin B… nó còn cung cấp một lượng chất béo bão hòa không có lợi cho cơ thể.

Ngoài chất béo bão hòa, trong thành phần của sữa chua còn chứa đường, khiến lượng đường trong cơ thể tăng quá mức cần thiết, nếu các mẹ cứ cho trẻ ăn sữa chua vô tội vạ, thì sữa chua có thể là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị béo phì.

Đặc biệt, với trẻ dưới 1 tuổi, các mẹ không nên cho trẻ ăn sữa chua vì nó có thể làm rối loạn hệ tiêu hóa của trẻ, bạn vẫn có thể cho con ăn sữa chua nhưng nên cho ăn từng ít một rồi tăng dần. Trong quá trình cho trẻ nhỏ ăn sữa chua, các mẹ cần để ý xem trẻ có hấp thụ được không rồi mới nên cho trẻ ăn tiếp.

Các mẹ nên nhớ, dù trẻ có thích ăn sữa chua đến đâu, bạn cũng không nên cho chúng ăn quá nhiều. Thời điểm tốt nhất để các mẹ cho trẻ ăn sữa chua là sau bữa ăn sáng hoặc tối chừng 1 giờ để sữa chua phát huy khả năng kích thích tiêu hóa cho trẻ.

Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên tập cho trẻ ăn các loại sữa chua không đường, sữa chua tách béo, sữa chua ít béo hoặc sữa chua năng lượng thấp. Loại này tuy có mùi vị không thơm ngon bằng sữa chua không tách béo nhưng sẽ giảm nguy cơ tăng cân vì không tạo nên nhịêt lượng dư thừa tích tụ trong cơ thể, đồng thời hạn chế chất béo bão hòa nên không làm tăng lượng cholesterol và đường trong máu.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, họ đã nghi ngờ mối nguy hiểm tiềm ẩn trong các thực phẩm như kem, sữa chua hay phô mai, bởi chúng có chứa hooc-môn estrogen- loại hooc-môn kích thích sự phát triển khối u với những bệnh nhân ung thư vú. Theo đó, những người mắc bệnh trên phải đối mặt với nguy cơ tử vong lên tới 50% nếu họ ăn các thực phẩm có chứa chất béo trong sữa mỗi ngày.

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin