Dòng sự kiện:

Bi hài những món ăn sĩ tử kiêng mùa thi

21:08 20/06/2016
Ngoài việc chú ý đến vấn đề dinh dưỡng trong mùa thi, thì những món ăn bị cho là không đem lại sự may mắn cho việc thi cử này cũng bị các sĩ tử đưa vào "danh sách đen".

Mùa thi đến rồi, các sĩ tử có rất nhiều mối quan tâm, lo lắng. Ngoài chuyện sách vở, trường lớp... thì các món ăn cũng rất được sĩ tử quan tâm.

Điều đáng nói là ngoài việc chú ý đến vấn đề dinh dưỡng trong mùa thi, thì những món ăn bị cho là không đem lại sự may mắn cho việc thi cử này cũng bị các sĩ tử đưa vào "danh sách đen" trong dịp trọng đại. Cùng xem đó là những món ăn gì nhé!

1. Trứng


Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. trong trứng có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hoocmôn.

Tỉ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp, cân đối. Thành phần của trứng có lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng trong đó tập trung phần chủ yếu của các chất dinh dưỡng. Lòng đỏ trứng gà có 13,6% đạm, 29,8% béo và 1,6% chất khoáng...

Tuy nhiên, hầu hết các sĩ tử lại cho rằng, hình dạng tròn lẳn của quả trứng giống số 0 nên ăn nhiều trứng dễ bị 0 điểm.

2. Chuối


Một số nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật bản cho biết khá nhiều thông tin lý thú như chuối chứa nhiều tyrosin, một tiền chất để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hoà hoạt động của tim mạch (nhất là đối với trẻ nhỏ).

Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin. Có thể nói chuối không chỉ tốt đối với trẻ nhỏ, mà người lớn nếu ăn một, hai trái mỗi ngày sẽ được cung cấp thêm năng lượng, vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều sĩ tử lại cho rằng ăn chuối dễ "trượt vỏ chuối"(thi rớt).

3. Bí

Bí đao, bí xanh là loại quả dùng làm thực phẩm thông dụng cho mọi gia đình, nó cũng là loại quả đa công dụng nhất.
Thành phần chủ yếu của bí đao là nước, nhiều chất xơ, không chứa lipid. Cứ 100g bí đao có 0,4g protid, 2,4g glucid, 19mg canxi, 12mg phosphor, 0,3mg sắt, nhiều loại vitamin (A, B1, B2, B3, B9, C, E… và khoáng chất như kali, phosphor, magie…).
Bí đao vừa dùng để chế biến đồ ăn, thức uống, vừa được chị em tin dùng trong việc làm đẹp, giảm cân…

Mặc dù bí đao rất tốt cho sức khỏe là thế, nhưng không ít sĩ tử lại tuyệt đối không ăn món này vào mùa thi bởi họ cho rằng, ăn bí là bí bài!

4. Đậu đen

Đậu đen hay còn gọi là ô đậu hay hắc đại đậu... Theo Đông y, đậu đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ thận thủy, hoạt huyết giải độc, khứ phong lợi thủy, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ chỉ hãn, dưỡng can, làm sáng mắt...
Y học hiện đại cũng cho rằng đậu đen có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều vitamin A, B, C, PP, protid, glucid, lipid, muối khoáng. Hàm lượng axít amin cần thiết cho cơ thể trong đậu đen rất cao như lysin, methionin, tryptophan, phenylalanin, alanin, valin, leucin...

Từ xa xưa, đậu đen đã được sử dụng như một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Thực tế, nhiều công dụng của đậu đen vẫn chưa được nhiều người biết tới.

Tuy nhiên, vào mùa thi, các sĩ tử lại cho rằng ăn đậu đen vào sẽ bị xui xẻo vì nó có màu đen.

5. Nước


Nước không thể thiếu cho việc duy trì sự sống của con người. Việc uống đủ nước mang lại nhiều lợi ích quan trọng nhằm đảm bảo cho cơ thể hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh.

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên uống 6 – 8 cốc đồ uống mỗi ngày (khoảng 2 lít nước), trong đó có cả trà và cà phê. Mỗi sáng, khi thức dậy bạn nên uống một cốc nước lọc, điều này rất có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, điều nực cười là một số sĩ tử quan niệm rằng, uống nước trôi chữ, học mãi không thuộc.

6. Mực

Mực có giá trị dinh dưỡng cao như có nhiều protid, chất béo, đường, khoáng và nhiều loại axít amin. Theo Đông y, thịt cá mực vị mặn, tính hơi ôn, không độc. Thịt cá mực tư âm bổ huyết, dưỡng tâm thông mạch, nhập can bổ huyết, nhập thận tư thủy, cường chí. Công hiệu kiện tỳ, lợi tiểu, cầm máu, chỉ đới, ôn kinh. Chữa thổ huyết, phù thũng, thấp đau mỏi tê liệt, cước khí...
Đã biết đến nhiều tác dụng của mực biển, nhưng hầu hết các sĩ tử đều kiêng món ăn này trước khi đi thi, bởi họ quan niệm rằng ăn mực rồi đi thi "số" sẽ đen như mực.

7. Lạc


Lạc là nguồn cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất.

Bạn không cần lo ngại về cân nặng khi nhâm nhi loại hạt này. Không chỉ tốt cho não bộ, lạc còn rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin E, B, cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, vì cho rằng ăn lạc đi thi sẽ bị lạc đề, nên nhiều sĩ tử tuyệt đối không ăn món ăn này.

 Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam