Dòng sự kiện:

Bí kíp giảm thuốc trừ sâu trên rau củ quả bằng nguyên liệu trong nhà bếp

20:47 05/01/2017
Không cần phải tìm đâu xa, những nguyên liệu có sẵn trong nhà cũng giúp bạn khử bớt các loại hóa chất độc hại.

Rất khó để tìm được loại rau, củ, quả nào đảm bảo không dùng thuốc trừ sâu và các loại thuốc bảo vệ thực vật khác. Vì vậy, những người nội trợ nên thủ sẵn cho mình những mẹo nhỏ để khử dư lượng các loại hóa chất này một cách tự nhiên, bằng chính những nguyên liệu có trong căn bếp nhà mình.

Giấm

Giấm có khả năng loại bỏ vi khuẩn khá hữu hiệu, ngoài ra cũng có thể tẩy bỏ thuốc trừ sâu trong trái cây, rau củ. Ngoài ra bạn cũng có thể thay bằng nước chanh nhưng công hiệu không bằng. Bạn pha loãng một phần dấm trắng với chín phần nước, ngâm 10 phút và xả lại là xong.

Bột nghệ

Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi khuẩn và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 thìa cà phê bột nghệ vào một chậu nước sôi, khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được.

Nước muối

Đây là cách phổ biến nhất khi rửa hoa quả. Theo các nhà khoa học, nước muối 2-5% có thể loại bỏ thuốc trừ sâu trên loại hoa quả, với hiệu quả lên đến 70%. Tuy nhiên, sẽ luôn có một số dư lượng thuốc trừ sâu được cất giấu trong các nếp gấp và đường nứt, vì vậy, khó có thể rửa sạch.

Nước vo gạo

Ngâm rau trong nước sạch hoặc nước vo gạo khoảng 5-10 phút cũng là một biện pháp nhanh gọn, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

Baking Soda

Baking soda là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu một cách tự nhiên và hiệu quả.

Cho vào thau chuyên dùng rửa rau quả khoảng 1,5 lít nước, thêm vào thau 4 thìa nhỏ baking soda (bột nở) rồi khuấy đều hỗn hợp. Sau đó, ngâm rau củ và trái cây vào dung dịch này và giữ nguyên hỗn hợp trong vòng 15 phút, dùng khăn lau khô trái cây là có thể dùng được. Đối với các loại rau, chỉ nên ngâm hỗn hợp trong vòng 5-7 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Nhiệt độ cao

Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Ngôi sao

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG