Dòng sự kiện:

Bí quyết ăn trái cây không tăng cân cho người béo

02:00 28/02/2016
Trái cây là thực phẩm lành mạnh giúp bạn giảm cân những nếu không biết cách lựa chọn, nó cũng có thể là “thủ phạm” khiến bạn tăng cân “vùn vụt”.

 

 

 

5 trái cây khiến bạn nhanh tăng cân:

Chuối: Chuối là món ăn tăng cân từ thời cổ xưa do chứa lượng calo giúp cơ thể tăng cân một cách lành mạnh. Cách tốt nhất để người gầy tăng cân là kết hợp món sữa lắc chuối vào khẩu phần ăn của bạn. Vitamin B6 có trong chuối giúp lưu thông máu trong cơ thể, qua đó khuyến khích việc sản xuất hồng cầu. Chuối cũng giàu mangan, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh về xương.

Bơ: Bơ rất giàu calo, với gần 400 calo trong mỗi quả bơ. Bơ cũng giàu chất béo không bão hòa đơn – là một loại chất béo tốt – cùng 20 loại vitamin. Bơ chứa hàm lượng đường thấp và nhiều chất xơ, giúp bạn no lâu.

Chà là: Chà là cũng giúp bạn tăng cân. Bạn có thể có được 114 calo sau khi ăn 5 quả chà là. Đặc biệt, chà là khô giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe cho bạn.

Nho khô: Nếu bạn tìm kiếm các thực phẩm giúp tăng cân, nho khô chắc chắn là trái cây nên có. Chứa nhiều fructose và glucose, nho khô cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào.

Dứa khô: 100 gram dứa khô nguyên chất cung cấp cho cơ thể bạn 245 calo. Do đó, dứa khô là bữa ăn nhẹ lành mạnh, bên cạnh các loại hạt và nho khô.

4 trái cây ăn nhiều cũng không tăng cân:

Táo: Táo là một trong những loại quả tốt nhất giúp kiểm soát cân nặng. Polymer flavonoid trong táo ức chế enzym phá vỡ đường đơn, có nghĩa là thay vì lưu trữ đường như chất béo, chúng sẽ giúp đẩy đường ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, pectin, một dạng chất xơ trong táo, kết hợp với các flavonoid làm suy yếu chất béo lưu thông trong máu.

Không phải tất cả các loại táo đều có công dụng tương tự, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition (Dinh dưỡng), táo Fujis có nồng độ flavonoids cao nhất, sau đó là táo đỏ Mỹ.

Lê: Giống như táo, lê giàu flavonol và flavan-3-ol - loại hợp chất flavonoid giúp ngừa tăng cân và tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu cho thấy ăn nhiều lê hoặc táo giúp giảm cân hơn so với ăn nhiều hoa quả. Theo đó, một quả lê tươi cung cấp gần 1/4 nhu cầu chất xơ hằng ngày, tốt cho hệ thực vật có lợi ở đường ruột. Khi vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa flavonoid.

Quả việt quất: Anthocyanin - loại chất chống oxy hóa mạnh - giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và viêm. Chỉ cần một lượng nhỏ anthocyanin cũng có thể giúp cải thiện việc duy trì cân nặng. Quả việt quất đông lạnh có nồng độ anthocyanin cao nhất, trong khi quả việt quất khô có khoảng một nửa lượng anthocyanin so với quả tươi hay đông lạnh, theo một nghiên cứu trên tạp chí Biomedicine and Biotechnology (Y sinh và Công nghệ sinh học).

Dâu tây: Nghiên cứu cho thấy chỉ một vài lạn dâu tây cũng giúp làm giảm viêm và đường trong máu. Một nghiên cứu trên tạp chí British Journal of Nutrition (Dinh dưỡng Anh) cho thấy ăn vài quả dâu tây trước khi ăn đồ ngọt giúp cơ thể khó hấp thụ nhiều đường vốn làm tăng cân.

Nên ăn trái cây thế nào để không tăng cân?

Trong trái cây, có một lượng đường frutose đáng kể, nếu ăn quá nhiều vào bữa cuối (bữa tối), cũng có thể làm bạn tăng cân do lượng đường không chuyển hóa thành glucose mà biến thành mỡ.

Đối với trái cây, không nhất thiết phải ăn dồn dập vào bữa cuối, thay vào đó, bạn có thể chia ra làm nhiều bữa (bữa phụ). Khi ăn, nhớ nhai kỹ trước khi nuốt, điều này có tác dụng tốt cho bao tử, cũng như không tạo cảm giác thèm ăn khiến ăn quá nhiều.

Bạn có thể ăn trái cây bất cứ giờ nào trong ngày nhưng không nên ăn ngay sau khi vừa ăn bữa chính. Vì điều này sẽ gây trở ngại cho tiến trình tiêu hóa các thức ăn giàu tinh bột, thịt, cá.

Một điều cần lưu ý nữa là ăn nhiều trái cây cũng nâng mức độ triglycerides – chất béo trung tính lên, làm tăng độ rủi ro đối với tim mà mạch máu.

Chính vì vậy các nhà khoa học khuyên rằng với những người khỏe mạnh thì ăn nhiều trái cây càng có lợi nhưng với những người nằm trong nhóm như bị béo phì, tiểu đường hay cholesterol trong máu cao thì nên hạn chế trái cây, ví dụ thay vì ăn 5 phần trái cây trong một ngày thì hãy nên thay thế thành 1 phần trái cây và 4 phần rau xanh thì sẽ tốt hơn.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot:

 [mecloud]siWlDv6Cm9[/mecloud]