Dòng sự kiện:

Bí quyết luộc gà thơm ngon, da giòn vàng ươm cho nàng vụng

14:43 23/12/2016
Nếu biết những mẹo luộc gà dưới đây, món gà luộc của bạn sẽ vô cùng thơm ngon, giòn da, chắc thịt và có màu vàng óng. Đảm bảo ai cũng tấm tắc khen bạn đảm đang.

Cách chọn gà để làm món luộc

Gà công nghiệp luộc thịt sẽ bị mềm bở, không giòn và ngon, vì vậy bạn nên chọn gà ta hoặc gà thả vườn.

Không nên chọn con già vì khi ăn thịt sẽ rất dai.

Bạn nên chọn mua gà ta, con khoẻ mạnh, có lông bóng mượt, áp sát thân, màu lông sáng.

Nếu mua gà ta đã làm sẵn thì hãy chọn con có da màu vàng nhạt tự nhiên và mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, phao câu nhỏ, mỡ vàng không nhiều ở phần cổ và phần đùi.

Mẹo luộc gà để giòn da, chắc thịt, vàng đẹp

Sau khi rửa sạch, bạn cho cho vào nồi, ngập nước, thêm một chút muối. Nên cho gà vào nồi ngay từ lúc nước còn lạnh, rồi mới đặt lên bếp. Cho vào lúc nước sôi dễ khiến da gà bong tuột.

Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc, nếu không bạn sẽ phải luộc rất lâu và cũng mất đi vị ngon của gà.

Khi nước bắt đầu sôi thì chỉnh nhỏ lửa để gà có thể chín đều cả trong và ngoài, đến khi dậy mùi thơm, xiên được đũa qua, tức là gà đã chín. Nếu bạn đổ không ngập nước, thì trong quá trình luộc nhớ trở gà 1-2 lần.

Luộc một con gà ngon và nhanh nhất khoảng 20 phút (thường là là 30 phút), nhưng để gà luộc chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ).

Để gà đậm đà và thơm, cho một củ hành nướng đập dập, một củ gừng đập dập và một thìa cà phê gia vị vào nồi nước.

Muốn da gà giòn, thịt gà săn chắc, sau khi vớt ra khỏi nồi nước, cho ngay gà vào một chậu nước đá. Đến lúc gà nguội hẳn các bạn mới lấy ra đĩa. Làm như vậy để tránh da gà bị khô và xỉn màu không đẹp.

Để gà có màu da vàng ươm, khi luộc, hãy cho vào nước luộc một thìa cà phê bột nghệ và vài lá chanh. Hoặc cũng có thể pha một chút bột nghệ với mỡ gà rồi phết lên mình gà sau khi đã luộc chín gà. Nếu không có sẵn bột nghệ, hãy dùng 1 củ nghệ tươi gọt vỏ rồi giã nhỏ vắt lấy nước. Làm như vậy bạn sẽ có món gà luộc màu vàng bóng và căng mượt.

Khi chặt gà, nhớ đợi cho gà nguội bớt. Nếu bạn chặt ngay khi vừa vớt ra khỏi nồi, gà sẽ bị chảy nhiều nước ra ngoài, làm giảm độ ngọt của thịt, đồng thời chặt lúc nóng cũng dễ khiến da và các thớ thịt bị vỡ.

Lưu ý:

Trường hợp luộc con gà quá to, hoặc quá dầy mình, khi chặt ra bên trong còn hơi đỏ, hãy gắp các miếng thịt đỏ này vào đĩa rộng vành, bọc màng thực phẩm (chuyên dùng cho lò vi sóng), và cho vào lò vi sóng quay ở chế độ rã đông thêm vài phút. Thịt sẽ chín đều như bình thường.

Tiểu Vũ (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam