Dòng sự kiện:

Bị sảy thai nên ăn uống như thế nào để mang thai lại?

18:04 26/01/2016
Khi chuẩn bị mang thai cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo cho sự hình thành khỏe mạnh của thai nhi.

 

 

 

 [mecloud]SKvp38KJ7h[/mecloud]

Chào bác sĩ,

Tôi mới bị sảy thai cách đây 5 tháng. Sảy thai thường, không uống thuốc phá hay nạo hút gì. Sắp tới tôi và chồng ý định có em bé nhưng tôi hơi gầy (chiều cao 1m58, nặng 44 cân). Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ, dinh dưỡng khi mang thai rất cần thiết. Vì thế, bác sĩ có thể cho tôi lời khuyên về chế độ dinh dưỡng tôi cần bổ sung để chuẩn bị cho kế hoạch mang thai thật thành công được không? Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Trước khi nói về chế độ dinh dưỡng, để muốn mang thai bạn cần phải tạo cho mình những thói quen sau để đảm bảo an toàn cho thai nhi:

- Từ bỏ thuốc lá, chất kích thích: Nếu bạn là người nghiện thuốc lá hay rượu thì hãy nhanh chóng từ bỏ thói quen xấu này trước khi có ý định làm mẹ.

Đã có không ít những minh chứng chỉ ra rằng, người mẹ hút thuốc và uống rượu trong thời gian trước, trong khi mang bầu và sau khi sinh sẽ không chỉ khiến cho bé mà ngay cả chính người mẹ cũng phải “gánh chịu” những hậu quả khôn lường. Cho nên, không có bất cứ lý do nào để bạn trở thành “nạn nhân” của rượu và thuốc lá.

- Đi khám răng: Nên đi kiểm tra răng, nếu chưa làm trong 6 tháng qua.

- Tập thể dục: Nên dành khoảng 30 phút tập thể dục hàng ngày.

- Xem xét lại công việc: Người mẹ cũng cần giảm thiểu rủi ro từ môi trường làm việc và sinh hoạt. Tránh tiếp xúc với chất độc hại như hóa chất, chất phóng xạ, các chất trong môi trường sống như chất tẩy rửa, dung môi, chì trong nước uống...

- Khám bệnh: Kiểm tra khả năng miễn dịch rubella, thủy đậu, bệnh phụ khoa, chủng ngừa cúm, rubella...

Dưới đây là chế độ dinh dưỡng dành cho vợ chồng bạn khi chuẩn bị mang thai:

Một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học phải bao gồm các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, tăng cường rau xanh, trái cây, bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, hạn chế các chất béo gây hại, các loại thực phẩm tạo nên hàm lượng cholesterol xấu trong máu.

Bổ sung thêm sắt và axit folic: Uống 400 mcg axit folic mỗi ngày trong 1-3 tháng trước khi có thai.

Tăng cường thực phẩm giàu sắt từ rau (rau ngót, rau muống), thịt nạc (thịt bò, thịt trâu), cá biển... Sắt từ thịt hấp thu tốt hơn từ rau 2-3 lần.

Lượng thực phẩm trong ngày:

Gạo: 400g

Thịt (cá, tôm): 200 – 300g

Dầu (mỡ): 40g

Rau xanh: 400g

Quả chín: 400- 500g

Trứng: 1 quả/ngày

Sữa: 2 cốc (200ml/cốc)

Và nên bổ sung sắt và axit folic ngay từ bây giờ.

Lưu ý đối với chồng

Bỏ thuốc và rượu cũng vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Chế độ dinh dưỡng là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của thai nhi. Một chế độ ăn uống không khoa học sẽ là tác nhân gây “tích tụ” những độc tố trong cơ thể, đồng nghĩa với việc có những ảnh hưởng “tiêu cực” tới chất lượng “con giống” và tỷ lệ thụ thai. Chế độ ăn uống được xem là lành mạnh phải tuân theo các tiêu chí dưới đây:

Hạn chế các loại chất béo và mỡ động vật: Các chuyên gia khuyên bạn, nếu có ý định thụ thai, nam giới nên cắt giảm 75% các loại chất béo so với thông thường. Và cũng nên hạn chế các món ăn có nhiều mỡ như các món rán, chiên, xúc xích, thịt đóng hộp. Bởi các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, sẽ gây cho bạn cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Bổ sung đa dạng các loại rau xanh và trái cây: Thay bằng việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm có nhiều mỡ, bạn nên bổ sung thêm các loại rau xanh (nhất là các loại rau lá sẫm màu), trái cây để tăng chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Và nên nhớ là hãy đa dạng các loại thực phẩm, không nên  “dập khuôn” một vài loại thực phẩm, không chỉ tạo cảm giác nhàm chán mà còn gây thiếu chất.

Hạn chế ăn muối: Bạn nên hạn chế ăn muối trong các món ăn cũng như trong quá trình chế biến món ăn.

Bổ sung protein: Một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo, không thể “vắng mặt” thành phần protein. Protein tập trung chủ yếu trong các loại thịt tươi, trứng, thịt gà (không ăn da), đậu, cá, vừng, các loại hạt…Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, quá lạm dụng sẽ gây nên những tác hại “phản chủ”.

Chúc vợ chồng bạn nhanh có tin vui và khỏe mạnh!

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]