Dòng sự kiện:

Biến chứng nguy hiểm của viêm mũi dị ứng khi thời tiết giao mùa

11:12 09/09/2020
Viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi. Nếu không được điều trị, bệnh có thể chuyển sang dị ứng phế quản, dẫn đến hen phế quản, viêm xoang.

Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như bụi, khói, lông, tơ, thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí.... Tuy không đe doạ tính mạng, nhưng viêm mũi dị ứng lại gây những khó chịu đáng kể cho người bệnh trong thời gian kéo dài.

Viêm mũi dị ứng xảy ra ở rất nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó có khoảng 8% người trưởng thành mắc phải căn bệnh này. Độ tuổi phổ biến mắc bệnh cũng khá rộng, dao động từ 21 – 45 tuổi. Bệnh cũng có thể xảy ra ở người lớn tuổi và trẻ em nhưng với tỉ lệ thấp hơn.

Bieu hien benh viem mui di ung 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Những dạng viêm mũi dị ứng

Có hai dạng viêm mũi dị ứng phổ biến là viêm mũi dị ứng theo mùa và viêm mũi dị ứng quanh năm. Mỗi dạng có thời gian diễn tiến riêng biệt.

Viêm mũi dị ứng theo mùa

Người mắc bệnh theo mùa thường có các triệu chứng quá mẫn khi có tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng theo từng mùa. Thường gặp nhất là gió mùa, mang theo không khí lạnh; một số phấn hoa dễ gây dị ứng; các loại cây cỏ mọc vào những mùa nhất định,… Nhìn chung dị ứng theo mùa thường chỉ xuất hiện ở bệnh nhân vào một số thời điểm nhất định trong năm do một số tác nhân xuất hiện theo mùa. Các dấu hiệu viêm mũi dị ứng sẽ biến mất khi các tác nhân dị ứng kết thúc mùa của mình.

Viêm mũi dị ứng quanh năm

Tình trạng này thường thường gặp ở người dị ứng với các tác nhân xuất hiện thường xuyên quanh môi trường sống như các loại lông vật nuôi, các loại hoá chất, các loại bụi bẩn, khói thuốc lá,… Những yếu tố này rất phổ biến và xuất hiện thường xuyên chung quanh môi trường sống nên rất khó tránh khỏi. Do tiếp xúc với các tác nhân này trong thời gian dài nên hầu như thời điểm nào trong năm người bệnh cũng có thể xuất hiện triệu chứng của bệnh.

Biểu hiện viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng có nhiều biểu hiện dễ nhầm lẫn với cảm cúm và một số bệnh hô hấp khác. Thông thường, người mắc bệnh thường khởi phát các triệu chứng sau khi tiếp xúc với các yếu tố dị ứng trong không khí, sau một đợt nhiễm lạnh (tiếp xúc với gió lạnh, mưa,…). Những biểu hiện viêm mũi dị ứng thường gặp ở bệnh nhân gồm có:

Bieu hien benh viem mui di ung 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Ngứa mũi

Là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh. Ngứa mũi thường xảy ra khi bắt đầu có dấu hiệu viêm mũi, các niêm mạc mũi có sự xâm nhập của các vi khuẩn, các yếu tố kích ứng, dị ứng. Lúc này cơ thể sẽ có phản ứng ngứa mũi (thường xảy ra kèm với hắt hơi) để cảnh báo sự xâm nhập của vi khuẩn ở khu vực tai mũi họng.

Hắt hơi

Đây là phản xạ tự nhiên của cơ thể khi có các vấn đề về hô hấp nhằm đẩy các tác nhân kích ứng vùng mũi họng và các vi khuẩn ra khỏi khoang mũi.  Hắt hơi thường là một tràng liên tục, kéo dài nhiều phút và lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày. Trong suốt đợt viêm mũi, hắt hơi có thể xuất hiện lặp đi lặp lại. Triệu chứng hắt hơi tương đối giống các dấu hiệu của bệnh cảm cúm thông thường, do đó nhiều bệnh nhân nhầm lẫn khi có dấu hiệu hắt hơi.

Bieu hien benh viem mui di ungGiadinhvietnam

Ảnh minh họa

Chảy nước mũi

Chảy nước mũi do viêm mũi dị ứng thường xuất hiện sau hoặc cùng lúc với dấu hiệu hắt hơi. Biểu hiện chảy nước mũi cũng khá giống nhiều bệnh hô hấp, tai mũi họng khác. Tuy nhiên, bệnh nhân viêm mũi dị ứng thường chảy nước mũi cả hai bên, nước mũi thường trong suốt, không có mùi bất thường như một số bệnh lý khác.

Tắc ngạt mũi

Biểu hiện tắc ngạt mũi thường xảy ra một thời gian sau quá trình chảy nước mũi. Khi nước mũi chảy quá nhiều sẽ gây ra ngạt mũi cũng như dẫn đến phù nề niêm mạc mũi gây ra ngạt mũi. Tình trạng ngạt mũi có thể xảy ra ở một hoặc hai bên mũi. Trong một số trường hợp có thể dẫn đến khó thở, ngạt thở, khiến người bệnh phải thở bằng miệng.

Đau đầu, mệt mỏi

Người bệnh có thể bị khó thở do tắc ngạt mũi. Điều này khiến cho quá trình lưu thông không khí vào hệ hô hấp và lưu thông lên não ít nhiều bị ảnh hưởng. Từ đó sẽ dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi, uể oải, nhức đầu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động và cuộc sống. Trong một số trường hợp cơn đau do viêm mũi dị ứng còn có thể ảnh hưởng đến các xoang vùng mặt, gây ra những cơn đau xoang.

Thu Chang (T/H)

Link nguồn:

https://giadinhvietnam.com/bien-chung-nguy-hiem-cua-viem-mui-di-ung-khi-thoi-tiet-giao-mua-d161176.html

Theo giadinhvietnam.com


TAG