Dòng sự kiện:

Bổ sung Axit Folic trong dự phòng dị tật thai nhi

03:16 26/10/2015
Các mẹ bầu bị thiếu axit folic thường sẽ sinh con bị dị tật bẩm sinh ở não, và các bệnh về ống thần kinh như hở hàm ếch, sứt môi.
 

 

Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ là một trong những yêu cầu quan trọng mà các bác sĩ đều luôn nhắc nhở cho các bà mẹ từ trước khi mang thai cho đến khi cho con bú. Đặc biệt là chất axit folic trong thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu và cách bổ sung chất dinh dưỡng này một cách hợp lý để hai mẹ con cùng khỏe mạnh.


Axit folic hay vitamin B9 là một chất dinh dưỡng giúp phân chia và hình thành tế bào máu, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh qua từng giai đoạn mang thai. Quan trọng nhất là trong giai đoạn của thai kỳ, các mẹ bầu bị thiếu axit folic thường sẽ sinh con bị dị tật bẩm sinh ở não, và các bệnh về ống thần kinh như hở hàm ếch, sứt môi…Ống thần kinh là cấu trúc của phôi thai, sẽ hình thành não và xương sống sau 4 tuần mang thai. Axit folic góp phần hình thành và phân chia các tế bào trong ống thần kinh của phôi thai. Nếu như cơ thể mẹ bầu không có đầy đủ chất axit folic đã được bổ sung và dự trữ trong cơ thể từ trước khi mang thai, hoặc được bổ sung đầy đủ hằng ngày, thì quá trình phát triển của ống thần kinh có khả năng bị thất bại, dẫn đến tình trạng xấu như thai không sọ, cột sống chẻ, các dị tật về tim và tay chân, sinh non hoặc thai chết lưu trong tử cung.

Ngoài ra, axit folic còn giúp hạn chế các bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai như bệnh cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ, đồng thời, tăng cường sự phát triển của em bé trong thời kỳ bú sữa mẹ. Để có một thai kỳ khỏe mạnh và em bé sinh ra được vẹn tròn, mẹ bầu cần bổ sung axit folic từ khi mình chuẩn bị mang thai cho đến sau khi sinh con và cho con bú.

Mẹ bầu nên bổ sung axit folic như thế nào là phù hợp?


Phụ nữ nên bổ sung 400 microgram axit folic (tương đương 0,4 gam) mỗi ngày từ trước khi mang thai 3 tháng, và tăng hàm lượng lên 600 microgram khi bắt đầu mang thai vì nhu cầu axit folic của mẹ bầu sẽ cao hơn hẳn. Tuy nhiên, bạn không được bổ sung nhiều hơn 1000 microgram mỗi ngày mà không có ý kiến của bác sĩ.

Đối với phụ nữ có nguy cơ cao, từng mang thai bị dị tật ống thần kinh hoặc gia đình có tiền sử bệnh dị tật ống thần kinh. Những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao như vậy cần có chế độ dinh dưỡng gắt gao hơn, với lượng axit folic cần thiết mỗi ngày là 4000 microgram, gấp 10 lần so với phụ nữ bình thường.  Nguy cơ tái phát dị tật ống thần kinh sẽ giảm 72% nếu phụ nữ được cung cấp thêm nhiều axit folic, thông qua các viên uống bổ sung. Liều lượng này nên được áp dụng từ trước khi mang thai 1 tháng và trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Axit folic có từ đâu?


Có thể được bổ sung vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm và viên uống bổ sung. Các loại thực phẩm chứa nhiều axit folic như cam, rau cải bó xôi, măng tây, bông cải xanh, đậu tương, khoai tây, ngũ cốc thô, quả bơ. Lòng đỏ trứng cũng có chứa nhiều axit folic và vitamin A – những chất dinh dưỡng không thể thiếu cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai.

Các loại viên uống bổ sung axit folic thường cung cấp một hàm lượng nhất định, để biết chắc chắn liều lượng bạn cần bổ sung mỗi ngày, bạn cần dựa vào các tư vấn của bác sĩ dựa trên tình trạng sức khỏe của mình.

 Tuệ Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]DSxAcnNxuA[/mecloud]