Dòng sự kiện:

Bổ sung ngay các chất dinh dưỡng này nếu con bạn sinh thiếu tháng

16:00 02/08/2015
Sinh non là nỗi ám ảnh và lo lắng của nhiều mẹ mag bầu bởi trẻ sinh thiếu tháng thường có nguy cơ mắc các chứng bệnh thường gặp cao hơn trẻ đủ tháng.

Sức đề kháng trong cơ thể trẻ sơ sinh đã kém, nay bé yêu lại “chui ra” sớm hơn dự định thì mẹ càng lo lắng hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ là nguồn thức ăn quý giá, là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cả bé đủ tháng và bé sinh non phát triển. Ngoài ra, sữa mẹ đóng vai trò cực quan trọng trong việc giúp trẻ chống lại nhiễm trùng trong giai đoạn đầu đời.

Sắt, kem, và các vitamin là những yếu tố dinh dưỡng cấp thiết cần được bổ sung cho sự phát triển trí lực và thể cách của trẻ sinh non.

Tuy nhiên, do đặc điểm sinh lý của trẻ sinh non, một vài nguyên tố vi lượng (sắt, kẽm) và vitamin (D, C, B) trong sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu cho con. Vì thế mẹ cần phải bổ sung kịp thời cho bé.

Nếu không kịp thời bổ sung thì sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng, bất lợi cho sự phát triển trí lực của trẻ sinh thiếu tháng.


Canxi

Hàm lượng canxi, phốt-pho trong sữa mẹ ở trẻ sinh thiếu tháng ít, cho dù đủ sữa cho con bú thì lượng hấp thụ canxi cũng chỉ chiếm 1/3 – ½ thời kỳ cuối của thai nhi.

Trong khi đó lượng tích lũy sắt, phốt-pho cuối thai kỳ chiếm 80% tổng lượng tích lũy, cộng thêm dịch tiết acid không đủ, lượng hấp thụ vitamin D tan trong chất béo quá thấp, khiến trẻ sinh thiếu tháng có tuổi thai càng nhỏ thì càng dễ bị thiếu sắt, hơn nữa nếu tốc độ tăng trưởng của trẻ sinh thiếu tháng nhanh hơn trẻ sinh đủ tháng thì chúng lại dễ mắc bệnh còi xương do thiếu canxi.

Sắt

Thông thường, việc tái hấp thụ sắt diễn ra khi thai gần đủ tháng, do đó những trẻ sinh thiếu tháng thường không dự trù đủ lượng sắt cần thiết.

Mẹ cần cung cấp chất sắt cho con thông qua một số loại sữa bột để bé được phát triển toàn diện nhé.

Kẽm

Với những trẻ sinh đủ tháng giá trị kẽm trong máu thường cao, do đó rất ít trẻ bị thiếu kẽm.

Còn những trẻ sinh thiếu tháng do tuổi thai chưa đủ, dự trữ kẽm ít, kết hợp với hàm lượng kẽm trong sữa mẹ ở trẻ sinh non không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nên rất dễ bị thiếu kẽm. Mẹ cũng cần bổ sung kém kịp thời cho con nhé.

Các loại vitamin

Hàm lượng vitamin nhóm E, C, B và axit folic trong sữa mẹ không đủ, nếu tốc độ tăng trưởng của trẻ sinh non nhanh thì lượng nhu cầu đối với những vitamin này là tương đối lớn.

Nếu sữa mẹ không thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của trẻ sinh non đối với những nguyên tố vi lượng và vitamin này thì cần bổ sung thích hợp.

Khi trẻ đã khá cứng cáp, ngoài việc bổ sung canxi, sắt, kém, các loại vitamin thì mẹ cũng cần cho bé ăn thêm các loại thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng như Protein, Acid amin và muối vô cơ.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:[mecloud]BV13Ffa4fN[/mecloud]