Dòng sự kiện:

Cách chọn thực phẩm cân bằng Âm Dương cho tốt sức khỏe cả nhà

14:00 04/07/2016
Khi thực phẩm được cân bằng nó là nội lực để tạo nên sức khoẻ mỗi người. Khi mất cân bằng âm dương, thức ăn không bổ dưỡng nữa mà nó làm cho cơ thể trở nên suy yếu. Điều này dẫn đến một loạt các bộ phận trong cơ thể bị ảnh hưởng tiêu cực. Ăn uống hợp âm dương rất quan trọng để duy trì sức khỏe, tránh bệnh viện.

Theo “lý thuyết năng lượng thực phẩm”, nếu mỡ động vật nhiều hơn trong khẩu phần thức ăn, thì nguồn năng lượng tích cực trong cơ thể sẽ ít đi.

cách sử dụng thực phẩm cân bằng âm dương

Ví dụ: thức ăn được xếp theo hình một kim tự tháp, các loại thực phẩm động vật ở trên đỉnh ngọn tháp, trong khi các loại thực phẩm thực vật là ở mức độ trung bình và các loại thực phẩm còn nguyên gốc là mức thấp nhất. Vì vậy, các loại thực phẩm tốt nhất là rau và thực vật, và các thực phẩm chưa qua chế biến. Xin giới thiệu đến các bạn một số quy tắc để cân bằng âm dương thực phẩm cho chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Tầm quan trọng của việc cân bằng thực phẩm Âm Dương

Sự lựa chọn đúng thực phẩm có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng của cơ thể. Đối với một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, bữa ăn cần có ba phần dương và hai phần âm. Tuy nhiên sử dụng nhiều thực phẩm âm hơn các loại thực phẩm dương cũng có thể có lợi là làm dịu tính nóng cho trẻ em có xu hướng hiếu động.

Nói cách khác, khi cơ thể cân bằng nó sẽ được ở một vị trí tốt hơn để chống lại bệnh tật và duy trì sức khỏe. Điều này có thể đạt được khi bạn quản lý lưu thông thông suốt khí trong cơ thể.

 Chìa khóa cho một cơ thể và tâm trí lành mạnh là ăn cân bằng thực phẩm âm và dương. Ví dụ: nếu cảm xúc của bạn đang mạnh mẽ thì trong khẩu phần ăn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm âm và nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi thì thêm nhiều thực phẩm dương để chế độ ăn uống hàng ngày của bạn được hài hoà, giúp tinh thần thoải mái và làm việc có hiệu quả.

Các thực phẩm Âm:

Các loại thực phẩm cũng được phân loại theo lý thuyết âm, dương. Nếu bạn làm theo các lý thuyết năng lượng của thực phẩm, khoa học chứng minh rằng khi cơ thể của bạn nạp nhiều thực phẩm nhiều "âm" có sẵn trong tự nhiên, bạn sẽ sống lâu hơn vì sự thoái hóa của các cơ quan nội tạng bị chậm lại; do đó nhiều người ủng hộ một chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm "âm".

Thực phẩm âm rất lý tưởng cho những người luôn cảm thấy căng thẳng, người nóng tính và đang chịu áp lực cao trong cuộc sống. 

Sử dụng nhiều thực phẩm âm sẽ làm dịu tinh thần và tăng cường sức sống mới cho cơ thể của bạn. Chúng thường được tiêu thụ nhiều nhất trong mùa hè (mùa của những tháng dương) để giúp giữ cho cơ thể cân bằng.

Tuy nhiên, lưu ý rằng nếu quá nhiều thức ăn âm trong cơ thể sẽ làm cho cơ thể không đủ chất, không hài hoà và làm cho cơ thể luôn mệt mỏi. Triệu chứng của thể chất không được khỏe thường có thể biểu hiện như tiêu chảy, da xanh xao và thiếu màu sắc trong mắt và da. Nếu cơ thể bạn có những triệu chứng như vậy thì bạn nên thêm thực phẩm dương vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Dưới đây là một danh sách tài liệu tham khảo của thực phẩm Âm và Dương, thực phẩm đó không có nghĩa là đầy đủ nhưng sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng.

 Cách nhận biết thực phẩm âm: Là loại thực phẩm có màu xanh lá cây hoặc màu trắng dùng cho các món luộc hoặc hầm nhừ, nấu với thời gian lâu, bao gồm các loại sau: Sản phẩm ngũ cốc, Đậu nhiều màu xanh lá cây, Lúa nước và cháo, Đậu phụ, Dưa, Rong biển, Rau xanh.

Ngoài ra, thực phẩm còn được chia cụ thể hơn theo tác dụng, gồm: Thực phẩm cực âm, Thực phẩm rất âm, Thực phẩm tính âm, Thực phẩm âm nhẹ. 

Để tiện theo dõi cho các bạn, chúng tôi xin gửi đến bảng sau:các loại thực phẩm mang tính âm

 Các thực phẩm Dương

Thực phẩm dương thường phong phú, đa dạng, rất nhiều hương vị, mang tính mạnh mẽ và nóng. Thực phẩm dương tốt nhất nên ăn trong mùa Đông tháng âm. Thực phẩm dương là tuyệt vời cho những người kinh niên thiếu năng lượng (cơ thể bạn đang cạn kiệt của bản chất dương và sẽ được hưởng lợi từ thêm năng lượng dương) và thực phẩm dương tốt cho bà mẹ mới sinh.

 Khi có một sự dư thừa của các loại thực phẩm dương trong cơ thể, bạn có thể tìm thấy các triệu chứng của cơ thể như ợ nóng, táo bón, lở loét, phát ban, mụn nhọt, mụn trứng cá và vết loét. Khi cơ thể bạn có các các triệu chứng như vậy bạn nên tăng cường thực phẩm âm trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

 Cách nhận biết thực phẩm dương:

Là thực phẩm vàng hoặc màu đỏ và với hương vị mạnh mẽ và thường nướng, chiên hoặc xào. Gồm: Sản phẩm thịt - thịt cừu, thịt bò thịt bê, Cá - cá hồi, cá ngừ, cá tuyết…; Gia cầm - gà, vịt, ngan, ngỗng; Tôm cua - tôm, tôm hùm, cua; Cà rốt, cà chua, tỏi, hành tây, ớt; Dứa, xoài, sầu riêng; Đồ uống có ga, cà phê, rượu các loại; Sô cô la, Kẹo,  

Ngoài ra thực phẩm dương còn được phân chia nhỏ hơn, thành Thực phẩm cực Dương, Thực phẩm rất Dương, Thực phẩm tính Dương, Thực phẩm dương nhẹ.

Các thực phẩm mang tính dương

Cách chọn thực phẩm âm, dương theo Phong thủy:

Tự bổ khuyết cho Bát tự của mình

Có một bí mật quyết định 20% thành bại trong cuộc sống của bạn đó là làm thế nào bạn bổ khuyết cho ngũ hành thiếu hụt của mình trong Bát tự (sống thuận mùa sinh). Một trong các yếu tố này chính là bổ sung thức ăn hợp lý để bù đắp ngũ hành còn khuyết của mình.

Ví dụ: bạn có bát tự khuyết Thủy, đừng nên chú trọng nhiều các thức ăn mang tính Dương (bạn đã quá dư Hỏa rồi), mà hãy khéo léo chọn các thực phẩm nhiều âm tính để bổ sung Thủy cho mình, bạn sẽ thấy vận mệnh thay đổi từng ngày và rất đáng ngạc nhiên.

Lắng nghe cơ thể của bạn.

Nếu bạn cảm thấy người nóng và mất nước, hãy chọn một loại thức ăn âm, chẳng hạn như tôm, rau bina hoặc kem, tất cả đều mát và tái sản sinh hydrat.

Dựa vào thời tiết để điều chỉnh việc ăn uống.

Nếu bạn dành thời gian bên ngoài để trượt tuyết ở giữa mùa đông, hãy chọn một loại thức ăn trong các loại thức ăn mang tính dương để làm cho cơ thể nóng lên như thực phẩm sấy khô, hay như cà phê, bơ đậu phộng và sô cô la.

Cân bằng môi trường sống

Nếu sức khỏe của bạn đang yếu hoặc bạn bị một căn bệnh nào đó, càng khó có thể cân bằng cơ thể và bạn phải chú trọng việc phải theo dõi bệnh tình thường xuyên. Khi cơ thể của bạn luôn trong tình trạng phải chiến đấu với một bệnh liên quan đến tính dương như tim mạch, huyết áp cao, thì việc cố gắng tiêu thụ nhiều thực phẩm âm là rất cần thiết và căn nhà của bạn phải luôn mát mẻ.

Duy trì một sự cân bằng bên trong cơ thể.

Nếu cơ thể bạn cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy sinh lực, trong bữa ăn bạn nên chọn đều hài hoà giữ thực phẩm âm và dương trong cùng một bữa. Khi ăn vặt, hãy chọn loại thực phẩm trung tính, chẳng hạn như bánh mì, gạo hoặc sữa.

Theo Fengshui/GĐVN