Dòng sự kiện:

Cách khử độc thuốc trừ sâu trong hoa quả cực nhanh và hiệu quả

22:04 29/06/2016
Hướng dẫn bạn cách hay khử độc thuốc trừ sâu hoa quả hiệu quả và nhanh nhất chỉ với các nguyên liệu trong nhà bếp.
Ngày nay, chúng ta có quá nhiều nỗi lo lắng về an toàn thực phẩm. Hoa quả - thức tráng miệng, cung cấp nguồn vitamin tự nhiên dồi dào, có nhiều lợi ích với sức khỏe và là thực phẩm không thể thiếu với mỗi gia đình, lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm bởi việc sử dụng thuộc trừ sâu, thuốc bảo quản.

Làm sao để khử độc hoa quả khi mua về? Làm sao để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà... là điều trăn trở. Sau đây yeutretho.vn xin hướng dẫn bạn cách hay khử độc thuốc trừ sâu hoa quả hiệu quả và nhanh nhất chỉ với các nguyên liệu trong nhà bếp.

Khử độc hoa quả với muối

Muối là gia vị mà trong căn bếp gia đình nào cũng có. Dùng muối để khử độc hoa quả mua ngoài chợ về cũng là cách làm phổ biến. Thông thường có thể pha dung dịch nước muối 5% để ngâm và rửa quả.

Tuy nhiên, cách này chỉ có thể gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở mức nào đó chứ không thể loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu.

Khử độc thuốc trừ sâu hoa quả bằng giấm

Giấm có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ nên bạn có thể dùng để khử độc cho hoa quả. Bạn chỉ cần hòa dung dịch theo tỷ lệ 1 giấm: 9 nước rồi ngâm trái cây trong 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước sôi để nguội là được.

Cách khử độc hoa quả bằng Baking Soda

Bạn có thể hòa 4 thìa banking soda vào 1,5 lít nước để ngâm rau củ quả. Đối với các loại củ, trái cây thì nên ngâm khoảng 15 phút, các loại rau chỉ nên ngâm trong vòng 5-7 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Loại bỏ thuốc trừ sâu bằng bột nghệ

Bạn chỉ cần cho bột nghệ vào 1 chậu nước sôi, hòa tan rồi để nguội. Ngâm rau củ quả với dung dịch này trong 15 phút và rửa lại bằng nước sạch để khử trùng tối đa.

Mẹo khử độc hoa quả bằng nước vo gạo

Nước vo gạo có tác dụng làm sạch tự nhiên mà không ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm. Bạn có thể dùng nước vo gạo để ngâm trong 5 - 10 phút để trung hòa độc tố từ thuốc trừ sâu có thể dư thừa trên rau củ quả.

Lưu ý khi mua và sử dụng hoa quả:

Khi đi mua, mẹ nhất định phải chọn quả còn tươi, toàn vẹn, không bị trầy xước, bị héo úa, giập nát, hoặc dính các chất lạ. Mẹ hãy để mắt tới những loại có hình dạng bên ngoài bình thường, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay.

Trên thực tế, có một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hoá chất bảo quản, do đó phải xem kĩ trước khi mua.

Không nên mua quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì không đảm bảo tính vệ sinh

Các loại hoa quả có chứa thuốc trừ sâu như táo, ổi, dưa chuột…, trước khi cho bé ăn, tốt nhất mẹ nên rửa sạch, gọt vỏ, loại bỏ những chỗ trầy, xước, kẽ nứt, nẻ, dập, thối… là khu vực có nguy cơ vi sinh vật, các chất từ thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản có thể xâm nhập cao.

Trên đây là mẹo giúp bạn khử độc thuốc trừ sâu trong hoa quả. Ngoài ra bạn có thể theo dõi thêm Mẹo Vặt Nhà Bếp để cập nhật những mẹo vặt hay và tiện ích cho gia đình.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam