Dòng sự kiện:

Cách nêm gia vị vào món ăn hàng ngày cho bé

17:09 20/02/2016
Mắm, muối, đường, hạt nêm, mì chính có thực sự cần thiết và tốt khi được nêm nếm vào đồ ăn dặm cho bé?

 

 

 

Có cần nêm mắm, muối, đường, hạt nêm, mì chính và món ăn dặm?

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Phó trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng & tiết chế - Khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2 (Viện dinh dưỡng quốc gia), cho gia vị (mắm, muối, đường, hạt nêm, mì chính) vào đồ ăn của trẻ là sai lầm bởi điều này không cần thiết.

Lúc này, hệ thống các cơ quan trong cơ thể của trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện và còn non nớt, nhất là thận. Nếu nêm muối hoặc nước mắm vào cháo/bột, bộ phận này của trẻ không thể chuyển hóa được. Chúng sẽ làm tổn thương thận, thậm chí não của đứa trẻ.

Thêm vào đó, thói quen không tốt này của các mẹ vô tình tạo cho con thói quen ăn mặn khi lớn hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng cho hay, hiện tại người Việt ăn mặn hơn ngưỡng an toàn. Trong khi ăn mặn sẽ khiến chúng ta đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, tim mạch...

Do đó, chuyên gia khuyến cáo các mẹ tuyệt đối không nên nêm thêm bất kỳ gia vị nào khác (trừ dầu ăn/mỡ) vào đồ ăn dặm của trẻ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa trẻ không cần muối – một vi chất không thể thiểu đối với sự phát triển của cơ thể.

Về điều này, tiến sĩ Hưng giải thích, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần muối nhưng chỉ cần một lượng rất nhỏ trong chế độ ăn uống. Theo khuyến cáo, lượng muối cần thiết cho độ tuổi này chỉ nhỏ hơn 1 g. Lượng muối khoáng này đã có đủ trong rau củ quả, sữa mẹ. Do đó, các mẹ không cần phải lo lắng chuyện bé ăn nhạt miệng hoặc không thấy ngon.

Tương tự, chất ngọt cũng có trong các thực phẩm. Các mẹ không cần phải bổ sung thêm gia vị.

Theo tiến sĩ Hưng, dầu ăn hoặc mỡ động vật là gia vị duy nhất cần phải cho vào đồ ăn dặm. Chúng thuộc nhóm chất béo - là nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò chính trong cung cấp năng lượng cho trẻ, giúp hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt. Thiếu chúng, trẻ sẽ khó hấp thu các vitamin.

Ảnh mình họa.

Nêm gia vị gì vào món ăn cho bé?

Trái cây

Nước táo: sử dụng quế, vani

Nước lê: thêm chút gừng, quế hoặc vani

Có thể sử dụng quế, gừng vào các món chuối

Sữa : có thể kết hợp với bạc hà, quế

Rau, quả

Khoai lang: sử dụng với quế. Bí ngô: sử dụng gia vị quế, gừng và vani

Món cà rốt: thêm gia vị tỏi, húng quế

Cháo hoặc soup đậu xanh: kết hợp với bột tỏi. Các món khoai tây nghiền: sử dụng với thì là hay tỏi

Thịt

Nấu súp, cháo thịt gà, bạn có thể thêm quế hoặc rau mùi, bột tỏi, húng quế, vỏ chanh, hạt tiêu, húng quế

Với các món từ thịt bò kết hợp với tỏi, vỏ cam và hạt tiêu. Những món ăn được chế biến từ bột thịt bò, bạn có thể dùng với hành tây và hạt tiêu. Ngoài việc thay đổi hương vị một món ăn thì các gia vị và thảo mộc còn có những công dụng khác. Ví dụ, gừng tốt cho việc điều trị các rối loạn về dạ dày. Quế  tốt cho việc điều trị các rối loạn bụng, tiêu chảy, có thể chống nấm và chống vi khuẩn. Tỏi chống kháng sinh, tốt cho huyết áp. Rau mùi kích thích sự ngon miệng, và hạn chế đau khớp. Cây thì là tốt với trẻ đau bụng, tiêu hóa khó khăn. Bạc hà kích thích tiêu hóa, tốt cho đường hô hấp.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam