Dòng sự kiện:

Cách phân biệt nước mắm thật và nước chấm có màu

02:15 01/07/2016
Người tiêu dùng bị đánh lừa vị giác mà không hề hay biết nước mắm dùng hàng ngày thực ra lại không phải nước mắm. Cách nào để phân biệt nước mắm thật và nước chấm có màu?

Nhà bạn đang dùng nước mắm thật hay nước chấm có màu?

Nước mắm, nước chấm và xốt các loại là thực phẩm quan trọng mà 100% các gia đình Việt đều sử dụng. Nhưng sự thực là trên thị trường hiện nay có nhan nhản các loại nước mắm không có chút cá nào mà chỉ có hương cá, vị cá. Loại nước chấm này hoàn toàn không đúng với nước mắm truyền thống và khiến nhiều người bị nhầm lẫn giữa nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp.


Nước chấm, nước mắm công nghiệp chủ yếu sử dụng hương liệu để tạo mùi trong khi mùi của mắm truyền thống phụ thuộc vào chất lượng của cá nguyên liệu (cá tươi sống hoặc đã ươn, chết khi đưa vào ủ chượp) và phương pháp làm mắm. Vậy nên bản chất và chất lượng của 2 loại hoàn toàn khác nhau.

Thông tin trên khiến nhiều người bị sốc bởi bao nhiêu năm nay họ bị đánh lừa vị giác mà không hề hay biết nhiều loại không phải nước mắm.

Câu chuyện “nước mắm không phải là nước mắm” gây xôn xao dư luận những ngày gần đây cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Có cách nào để phân biệt nước mắm thật và nước chấm có màu?

Dưới đây là cách phân biệt nước mắm truyền thống và nước chấm có màu được sản xuất công nghiệp

Sự khác nhau cơ bản giữa nước mắm thật với nước chấm có màu ở chỗ: Nước mắm truyền thống hoàn toàn là một sản phẩm với thành phần tự nhiên chỉ có muối và cá, không có phụ gia bảo quản, phụ gia tạo màu, tạo hương, tạo vị. 

Trong khi nước mắm công nghiệp không sản xuất theo quy trình truyền thống mà chủ yếu là lên men đạm thực vật, thường là đậu nành, thủy phân bằng nhiều phương pháp rồi pha chế hương liệu trộn dung dịch đạm thành nước mắm.

Cảm quan bên ngoài: Để chọn mắm, nhiều người thường đưa chai mắm soi ra ngoài ánh sáng, sau đó dốc ngược chai xuống. Nếu thấy nước trong thì ổn, nếu thấy có cặn xuất hiện thì tuyệt đối không nên mua. Nước mắm trong chai màu vàng là loại tốt.

Tuy nhiên, màu vàng sẽ bị sẫm lại so với lúc mới mua, vì sau khi dùng một thời gian, màu sắc sẫm đi là dấu hiệu tự nhiên của nước mắm truyền thống.

Xem hàm lượng đạm trên bao bì cũng là một mẹo nhanh chóng giúp phân biệt nước mắm thật - giả.

Nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống có độ đạm từ 30 - 40No, đôi khi đạt đến trên 40No (rất hiếm). Con số này bạn có thể xem trên bao bì sản phẩm. Loại nước mắm cao đạm tự nhiên thường có màu cánh gián nâu đỏ, độ đặc sánh và vị đậm đà.

Mùi vị: Thông thường, nước mắm ngon thì sẽ mang một mùi vị thơm nhẹ, mặn ngọt hài hòa và bùi bùi. Nếm thử mà thấy mặn chát một cách khó chịu ở đầu lưỡi thì có thể là do độ đạm thấp hoặc sử dụng chất phụ gia không đảm bảo.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của những người làm nước mắm truyền thống lâu năm, nước mắm nguyên chất có độ trong suốt, rót vào chai tạo ra tiếng vang, mùi mắm dậy lên thơm lừng. Khi thả hạt cơm nguội vào ly nước mắm, nếu hạt cơm nổi là mắm thật, nếu chìm nghỉm là mắm giả.

Kinh nghiệm phân biệt nước mắm của đầu bếp nổi tiếng

Đầu bếp Võ Quốc, chủ biên tạp chí Món ngon VN thì cho biết nước mắm truyến thống có màu trong và hơi đậm. Trong khi đó, nước mắm công nghiệp có màu trong nhưng rất nhạt.

Mùi nước mắm truyền thống khi ngửi thì nghe hơi nồng, còn mùi của nước mắm công nghiệp thơm nhạt và nhẹ hơn.

Một cách thử khác là nước mắm truyền thống khi dính vào tay thì rửa không hết mùi, còn nước mắm công nghiệp rửa xong sẽ mất mùi ngay.

Hơn nữa, hạn sử dụng của nước mắm truyền thống là 2-3 năm, lâu hơn so với các loại nước mắm công nghiệp.

Ngoài ra trong thành phần nước mắm công nghiệp còn có các chất điều vị, chất bảo quản in trên bao bì và người tiêu dùng nên lưu ý điều này.

Trên đây là cách giúp bạn phân biệt nước mắm thật và nước chấm có màu. Ngoài ra bạn có thể theo dõi thêmMẹo Vặt Nhà Bếp để cập nhật những mẹo vặt hay và tiện ích cho gia đình.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam