Dòng sự kiện:

Cắt rời lá phổi duy nhất cứu sống bé gái 12 tuổi bị u phế quản

11:03 26/06/2020
Nhập viện trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, lại chỉ còn duy nhất lá phổi bên trái, bé gái 12 tuổi ở Đồng Nai đã được cứu sống từ bàn tay phẫu thuật của các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM).

Theo chia sẻ từ gia đình, 2 năm trước, bé gái đã xuất hiện tình trạng ho, khó thở, điều trị thuốc nhiều lần không khỏi. Lo lắng cho sức khỏe của con, cha mẹ đã đưa bé đi khám ở bệnh viện địa phương, rồi lên TP. HCM. Bé từng thực hiện phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ phổi trái ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. HCM) nhưng bệnh vẫn không được cải thiện.

Sức khỏe - Cắt rời lá phổi duy nhất cứu sống bé gái 12 tuổi bị u phế quản

Cắt rời lá phổi, các bác sĩ đã cứu sống bé gái một cách ngoạn mục.

Thời gian gần đây, bệnh nhi liên tục khó thở, được đưa lên Bệnh viện Ung bướu (TP. HCM) điều trị trong vòng 20 ngày, sau đó tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Thông tin với báo Người Lao Động, bác sĩ Đào Trung Hiếu (Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1) cho hay, tại thời điểm nhập viện (ngày 1/6), bé rất yếu, thở khó, hôm sau bị suy hô hấp. Thách thức lớn nhất đối với các y bác sĩ là bé chỉ còn 1 bên phổi.

Qua thăm khám các bác sĩ nhận thấy khối u đã lan rộng, bít cả phế quản gốc và lấn lên thùy trên phổi phải. Tình trạng của bệnh nhi là “ngàn cân treo sợi tóc” vì chỉ cần bệnh tiến triển thêm một chút, bé sẽ không còn thở và có thể tử vong.

Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 phối hợp với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch hội chẩn và thống nhất thực hiện phẫu thuật cho bé gái vào ngày 12/6. "Nếu không làm, bé sẽ tử vong. Nếu làm, bé sẽ có một cơ hội", bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết.  

Một ca phẫu thuật “có một không hai” đã được thực hiện, các bác sĩ đã cắt rời lá phổi duy nhất của bệnh nhi, cắt bỏ phế quản gốc bên tay phải và phần thấp nhất của khí quản (vùng carina), lấy phế quản trung gian cắm thay vào để nối giữa khí quản và phần còn lại của lá phổi. Thiết lập một đường thông khí hoàn toàn mới, giúp bé gái có thể thở trở lại, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Kết thúc ca phẫu thuật thần kỳ, bé gái 12 tuổi hồi phục nhanh chóng, đã có thể ăn uống và đi lại bình thường. Bé gái sẽ tiếp tục được chuyển về Bệnh viện Ung bướu để thực hiện việc hóa trị liệu. Được biết, bệnh nhi bị u nguyên bào sợi cơ viêm- một dạng u phổi "lai giữa lành và ác tính", đây là một trường hợp rất hiếm gặp.

Minh Hoa (t/h)

Link nguồn:

https://www.nguoiduatin.vn/cat-roi-la-phoi-duy-nhat-cuu-song-be-gai-12-tuoi-bi-u-phe-quan-a480194.html

Theo nguoiduatin.vn