Dòng sự kiện:

Cháu bé 7 tháng tuổi tử vong bất thường tại bệnh viện

09:08 12/02/2017
Con trai bị tiêu chảy nên đưa vào viện để điều trị. Không ngờ, sau 15 phút vào viện, bé trai 7 tháng tuổi đã tử vong. Người mẹ trẻ ngất lên ngất xuống trước mất mát quá lớn này.

Ngày 10/2, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thắm (30 tuổi, ở xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan báo chí về việc con trai 7 tháng tuổi tử vong tại bệnh viện đa khoa Tây Bắc. Gia đình chị Thắm cho rằng, bệnh viện này đã tắc trách khiến cháu bé tử vong sau 15 phút điều trị.

Theo trình bày trong đơn, ngày 4/2, cháu Võ Hoài N. (7 tháng tuổi, con trai anh chị) có biểu hiện tiêu chảy mức độ nhẹ, đi ngoài phân lỏng, sốt nhẹ nhưng vẫn ăn, uống và chơi bình thường. Đến sáng 5/2, vợ chồng chị đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa Tây Bắc ở thị xã Thái Hòa (Nghĩa Đàn) để thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ tiếp nhận cháu N. vào 6h45. Theo hồ sơ bệnh án, người trực tiếp kiểm tra cho cháu bé là bác sĩ Vũ Thị Chín, Phó khoa Nhi của bệnh viện. Bé trai được bác sĩ Chín cùng điều dưỡng Thái Thị Thành khám và siêu âm ổ bụng. Thời điểm tiếp nhận, bệnh nhi biểu hiện lâm sàng như mắt lờ đờ, da xanh, dấu hiệu mất nước nặng. Bác sĩ không lấy được ven, mạch; tim đập không đều, phổi thông khí kém, bụng chướng và gan lách không to.

Sau nhiều lần không bắt được ven, bác sĩ bảo anh Hạnh (chồng chị Thắm) lấy thìa và nước ôzôn ở bàn cho cháu uống. Tiếp đó, điều dưỡng Thành dùng dây ti ô luồn vào dạ dày để truyền nước cho cháu N. "Lúc đặt dây ti ô, tôi không thấy có một thiết bị nào để theo dõi xem đã luồn ống vào dạ dày hay chưa, tất cả đều làm bằng thủ công", chị Thắm nhớ lại.

Sau khi đặt xong, bác sĩ cho tiêm ba xilanh nước vào dạ dày cháu rồi nói với vợ chồng anh Hạnh bế sang phòng cấp cứu để thở ôxy. Tuy nhiên, cả hai phòng đều không có ôxy. "Bác sĩ Chín nói bế cháu vào phòng sấy sơ sinh để cho thở ôxy và bóp bóng", chị Thắm nhớ lại.

Lúc này, bé đã lịm đi, điều dưỡng Thành được chỉ đạo nhồi tim rồi đi lấy thuốc tiêm cho cháu hai mũi. Đến 7h cùng ngày, bác sĩ gọi anh Hạnh ra ngoài và thông báo cháu bé đã tử vong. Sau khi bé tử vong, bệnh viện làm thủ tục và thúc giục gia đình đưa cháu về tổ chức an táng.

 "Điều mà gia đình tôi nghi vấn là khi đặt ống ti ô cho cháu không có một thiết bị máy móc nào để xác định ống đã luồn xuống dạ dày hay bị quay vòng trở lại. Thêm vào đó, đây là một bệnh viện đa khoa nhưng lại không có một bình ôxy nào dùng được cả", anh Hạnh bức xúc.

Từ hôm xảy ra sự việc, chị Thắm mất ăn mất ngủ lúc nào cũng gào khóc gọi tên con trai. Hai anh chị có với nhau 2 người con, một cô con gái 4 tuổi và cháu N. Không ngờ, ngay dịp đầu xuân năm mới, gia đình đã phải đón nhận nỗi đau quá lớn.

Liên quan đến vụ việc, ông Tăng Viết Hà, Giám đốc bệnh viện đa khoa Tây Bắc xác nhận thông tin trên. Theo ông Hà, nguyên nhân tử vong của cháu bé là do sốc mất nước, nhiễm trùng, nhiễm độc trong khi gia đình đưa đến viện quá muộn.

PNVN

Nguồn: Gia đình Việt Nam