Dòng sự kiện:

Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu bị bệnh tiểu đường

15:30 25/11/2015
Tiểu đường thai kỳ là một bệnh thường gặp ở các thai phụ. Nếu không thật sự chú ý đến nó thì nó sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. Việc lựa chọn thực phẩm khi bị tiểu đường thai kỳ thật sự rất quan trọng.

 

 

 

 [mecloud]pyOUohcJvF[/mecloud]

Dưới đây là những thực phẩm mẹ bị tiểu đường nên ăn trong thai kỳ:

Khoai lang

Khoai lang có tác dụng hạ đường huyết và kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, ăn khoai lang cũng giúp mẹ bầu nhuận tràng, giảm thiểu nguy cơ bị táo bón thai kỳ.

 Hành tây tím

Trong hành tây tím có chứa nhiều hóa chất tự nhiên có tác dụng cao trong việc hạ đường huyết, giảm mỡ máu, chống viêm, chống hen suyễn… Hành tây tím có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Rong biển

Hàm lượng vitamin, protein, carotein… trong rong biển tương đối phong phú, đặc biệt chứa rất ít đường nên có tác dụng hạ đường huyết, giảm lượng đường trong máu. Rong biển có thể chế biến thành nhiều món chay, mặn khác nhau. Đặc biệt, rong biển nấu canh rất tốt cho sức khỏe bà bầu.

Cà rốt


Cà rốt có nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho… Một củ cà rốt cỡ trung bình có 19mg canxi, 32mg photpho, 233mg kali, 7mg vitamin C, 7gr carbonhydrat, 5gr đường, 2gr chất xơ, 1gr chất đạm, 6000mcg vitamin A, 40 calori, không có chất béo hoặc cholesterol. Vì thế, không những chữa trị hiệu quả chứng táo bón trong thai kỳ mà cà rốt còn có tác dụng hạ huyết áp, rất có lợi cho mẹ bầu bị tiểu đường.

Cà rốt có thể chế biến theo nhiều cách: xào, nấu, ngâm dấm… hoặc làm thành sinh tố, nước ép cũng rất ngon.

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ chứa nhiều polysaccharides có tác dụng hạ đường huyết. Ngoài ra, hàm lượng protein , carotene, vitamin, chất sắt , natri, kali, canxi và các khoáng chất khác trong mộc nhĩ cũng tương đối cao nên không chỉ giúp giảm lượng đường trong máu mà còn giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác tốt hơn.

Mướp đắng (khổ qua)


Theo các nghiên cứu lâm sàng gần đây, mướp đắng (khổ qua) rất có giá trị trong việc chữa trị cao huyết áp. Mướp đắng tươi có thể sử dụng chế biến món ăn hoặc phơi khô để uống trà. Tuy vậy, mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều mướp đắng vì có tính hàn.

Lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn uống của mẹ bầu bị tiểu đường:

- Ăn một vài loại thực phẩm, phân phối calo và cácbon hydro hàng ngày.

- Không bỏ bữa. Kiên định với những gì bạn phải ăn. Lượng đường trong máu còn lại sẽ ngày càng tích tụ nếu thực phẩm bạn ăn không được phân phối hàng ngày và kiên định từ ngày này sang ngày khác.

- Ăn bữa sáng tốt. Lượng đường trong máu sẽ tụt mạnh vào buổi sáng, để giữ cho chúng có sự ổn định, bạn cần hạn chế cácbon hydro (có trong bánh mì, ngũ cốc, hoa quả và sữa), cố gắng kích thích sự hấp thu protein và hạn chế hoa quả, nước ép hoa quả cùng nhau vào buổi sáng.

- Nên ăn nhiều thực phẩm giàu xơ như hoa quả tươi, rau xanh, bánh mì, ngũ cốc, đậu đỗ khô hoặc bạc hà. Những thực phẩm này bị bẻ gãy và hấp thu chậm hơn là cácbon hydro đơn (loại này khiến lượng đường trong máu cao hơn sau khi ăn).

- Hạn chế lượng thực phẩm có chứa đường đơn như sô đa, nước ép hoa quả, trà có vị hoặc các loại bánh tráng miệng cùng nhau.

- Sữa có hàm lượng lactose cao, đường đơn vì thế, nếu bạn uống nhiều hơn 2-3 cốc trong ngày, bạn có thể nên hạn chế lượng này lại và tìm nguồn canxi khác.

- Sự tăng các hoạt động thể chất chính là cách tốt nhất giúp bạn giữ lượng glucose trong máu ở mức bình thường.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot nhất: [mecloud]el9seKjmOs[/mecloud]