Dòng sự kiện:

Chế độ sinh hoạt đặc biệt của mẹ bầu mang đa thai

20:54 21/08/2015
Nhiều bà mẹ mang thai cùng lúc nhiều em bé đang hết sức lo lắng không biết chế độ mang thai và sinh hoạt có khác biệt gì với bà mẹ mang đơn thai không?

Những mẹ bầu mang đơn thai đã có những đòi hỏi chăm sóc thai kỳ “nghiêm ngắt”, thì mang cùng lúc song thai hoặc đa thai trong bụng sự khó khăn sẽ nhân lên gấp bội. Nhiều bà mẹ mang thai cùng lúc nhiều em bé đang hết sức lo lắng không biết chế độ mang thai và sinh hoạt có khác biệt gì với bà mẹ mang đơn thai không?



Đối với bà bầu, bất kể là đang mang thai đôi, thai ba hay nhiều hơn thì bạn cũng nên ăn ít nhất năm bữa một ngày (gồm ba bữa chính và hai bữa phụ), ngay cả khi không cảm thấy đói lắm. Thông thường, cho mỗi một em bé trong bụng, mẹ cần thêm 300 calories mỗi ngày. Vì vậy nếu mang thai đôi thì bạn cần nạp thêm khoảng 600 calories, tức tổng cộng 2.800 calories mỗi ngày. Còn nếu là thai ba, con số này sẽ là thêm 900 calories, tức tổng cộng khoảng 3.100 calories cho mỗi ngày.

Bà bầu cần ăn đa dạng thực phẩm có chứa những chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, tinh bột và tất nhiên cả chất béo nữa. Phô mai, sữa, thịt, trứng, các loại đậu và dầu ăn sẽ giúp cho em bé của bạn phát triển. Bạn cũng cần bổ sung nhiều trái cây và rau củ, ăn thêm ngũ cốc.

Mang đa thai nên tăng bao nhiêu cân là đủ?


Theo hướng dẫn chung, một phụ nữ mang thai đôi cần tăng từ 15 đến 20kg, thai ba thì cần tăng từ 22 đến 27kg. Tham khảo ý kiến bác sĩ để có một mức cân nặng an toàn cho cả mẹ và con.

Liệu bà bầu mang đa thai có phải uống vitamin gấp vài lần bình thường?

Bạn không cần loại vitamin nào đặc biệt dành cho sinh đôi hoặc sinh ba, chỉ cần vitamin thông thường dành cho các bà bầu là đủ rồi. Nếu bối rối. Bạn hãy nhờ bác sỹ giới thiệu cho bạn vài loại vitamin và liều dùng cụ thể. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần gặp bác sĩ để yêu cầu kiểm soát lượng sắt trong máu xem có đủ hay không. Bởi phụ nữ mang đa thai thường có nguy cơ thiếu máu cao.

Nhu cầu nước mỗi ngày của bà mẹ đa thai


Nhiều chuyên gia khuyên nên uống khoảng 3,8 lít nước mỗi ngày. Bạn có thể tính cả lượng nước từ sữa và nước trái cây, nhưng nước lọc vẫn nên là lựa chọn chính nhất. Vì thiếu nước có thể làm tăng nguy cơ sinh non và chuyển dạ sớm.

Phụ nữ mang đa thai có được tập luyện thể dục?



Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng của thai nhi và nhờ tư vấn lượng tập để phù hợp với sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, thay vì vận động mạnh, bạn nên tập những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi. Một số loại hình thể dục tốt cho bạn khi này gồm có bơi lội, đi bộ, aerobics dưới nước và yoga dành cho bà bầu.
 Nên nhớ rằng bản thân việc bạn đang có nhiều hơn một đứa con trong bụng cũng là một dạng thể dục rồi, và bạn nên bảo đảm mình được nghỉ ngơi nhiều hơn.
Cố gắng hạn chế tối đa việc khiêng nặng, cúi thấp, chồm người hoặc đứng lâu mà không nghỉ ngơi. Hãy ngưng ngay lập tức nếu thấy đau, chóng mặt hay tim đập nhanh.
Trong bất cứ trường hợp nào, khi thai đã 24 tuần, bạn nên giảm bớt việc tập thể dục và dành nhiều năng lượng hơn cho con. Từ lúc này, bạn chỉ nên đi bộ đoạn ngắn, bơi ít hơn. Nếu bạn mang thai ba hoặc hơn thì lại càng cần cho phép mình nghỉ ngơi, thỉnh thoảng bạn đi bộ đoạn ngắn cũng được, nhưng đừng nên quá sức. Cũng có khi bác sĩ sẽ khuyên bạn nên dừng hẳn việc tập thể dục, thay vào đó là nghỉ ngơi trên giường để tránh nguy cơ sinh non.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin