Dòng sự kiện:

Cho trẻ uống nước, thế nào mới đúng?

15:10 18/06/2016
Nước rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể mỗi người là vậy, nhưng đối với trẻ nhỏ thì hoàn toàn khác.

Nước chiếm từ 60 – 70% cơ thể, thực hiện nhiệm vụ đào thải các chất độc hại ra ngoài qua nước tiểu, mồ hôi. Nước rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể mỗi người là vậy, nhưng đối với trẻ nhỏ thì hoàn toàn khác. Đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên có thể cho uống nước theo yêu cầu. 

Nước có thể cung cấp cho cơ thể với dạng cháo, sữa, hoa quả hoặc cho uống trực tiếp. Nguồn nước tốt nhất cho trẻ uống trực tiếp là nước đun sôi để nguội và được đun trong ngày.


 Đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên có thể cho uống nước theo yêu cầu. Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo của Hội Nhi khoa Việt Nam và Viện Dinh dưỡng thì tỷ lệ nước cần cho trẻ được tính như sau: dưới 1 tuổi: 150ml/kg/ngày, từ 1- 5 tuổi: 100ml/kg/ngày, từ 6-10 tuổi: 70ml/kg/ngày, từ 11-18 tuổi: 40- 50ml/kg/ngày. 

Tuy nhiên, theo chia sẻ trên tờ theAsianparent, chuyên gia từ các Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và La Leche League International (LLLI) cho rằng, bé dưới 6 tháng tuổi không cần thêm nước mà chỉ cần bú sữa mẹ. Bởi vì trong sữa mẹ đã chứa 88% là nước, đặc biệt là sữa non. Do đó, trong mỗi lần bú, bé đã được cung cấp đủ nhu cầu hydration cần thiết, ngay cả khi thời tiết nắng nóng.

Vì vậy, khi bé khát mẹ nên cho bé bú sữa ngay, và thậm chí tăng tần suất cho bé bú mà không cần đến việc bổ sung thêm nước cho bé. 

Tuy nhiên, khi bé sốt hay ốm thì nên bổ sung nước, đặc biệt là nước điện giải cho bé để tránh sự mất nước. Tốt nhất bố mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn kỹ hơn.

Nước có thể cung cấp cho cơ thể với dạng cháo, sữa, hoa quả hoặc cho uống trực tiếp. Ảnh minh họa

Ngoài ra, theo lời khuyên của các chuyên gia, khi bé tập ăn dặm, mẹ có thể cho bé uống thêm nước để bé tiêu hóa tốt hơn và phòng ngừa táo bón.

Cung cấp thiếu hay thừa nước cho trẻ đều không tốt. Trẻ ít được uống nước có thể dẫn đến táo bón, nhưng nếu uống quá nhiều nước so với nhu cầu sẽ khiến thận làm việc quá sức, thậm chí dẫn đến rối loạn chức năng thải lọc thận.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam