Dòng sự kiện:

Chứng thèm ăn khi mang thai tốt hay xấu cho mẹ bầu?

03:00 13/11/2015
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc thay đổi hormone trong thai kỳ là tác nhân chịu trách nhiệm chính cho những cơn thèm ăn của các mẹ bầu. Khi hormone thay đổi, vị giác và khứu giác của bạn bị tác động và nảy sinh cảm giác thèm ăn hay chán ghét một món nào đó.
 

Ttrong thời kỳ mang thai mẹ bầu có thể là thèm chua hay thèm ngọt. Theo đó, các nhà khoa học chứng minh rằng chứng thèm ăn khi mang thai là do cơ thể mẹ bầu bị thiếu một số chất nào đó hoặc do hormone thai kỳ gây nên. 


Trên thực tế, 40% phụ nữ mang thai cảm thấy thèm ăn ngọt và khoảng 30% có cảm giác thèm ăn mặn. Chỉ có khoảng 10% mẹ bầu có cảm giác thích thú với trái cây và những món chua.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc thay đổi hormone trong thai kỳ là tác nhân chịu trách nhiệm chính cho những cơn thèm ăn của các mẹ bầu. Khi hormone thay đổi, vị giác và khứu giác của bạn bị tác động và nảy sinh cảm giác thèm ăn hay chán ghét một món nào đó. 


Cảm giác thèm ăn cũng liên quan đến việc thiếu hụt một số chất dinh dưỡng trong cơ thể. Chẳng hạn, nếu cảm thấy thèm đá và các chất kỳ lạ như bột giặt hay tàn thuốc lá, có thể bạn đang bị thiếu sắt. Trường hợp cảm thấy thèm chocolate lại có liên quan đến việc không bổ sung đủ magie trong bữa ăn hằng ngày. Thậm chí, một khảo sát tiến hành trên những thai phụ không cung cấp đủ axit béo cho cơ thể trong khi mang thai cho thấy, khi cơ thể đủ chất, cơn thèm ăn của họ cũng biến mất theo.

Các chuyên gia cho rằng, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào làm rõ mối liên hệ giữa việc thèm ăn chua sinh con gái hay thèm ăn mặn sinh con trai. Thực tế, giới tính của bé đã được quyết định ngay trong quá trình thụ tinh và không bị tác động bởi chế độ dinh dưỡng của mẹ. Các chuyên gia cũng khuyên mẹ không nên loại bỏ hoàn toàn những món không dinh dưỡng trong thực đơn hằng ngày của mình mà chỉ cần hạn chế.


Bên cạnh đó, mẹ bầu cần cân bằng dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt của mình để hạn chế chứng thèm ăn. Tránh trường hợp nghén nặng gây ảnh hưởng cho cả mẹ và bé.

- Đầu của thai kỳ, việc ăn uống phải hết sức chú ý vì đây là thời điểm phôi thai cần được cung cấp những chất dinh dưỡng cơ bản và các vitamin để hình thành cấu tạo và các tổ chức bào thai. Mẹ bầu nên cố gắng ăn, không nên vì mệt mỏi, chán ăn mà nhịn đói sẽ để lại những hậu quả không tốt đến sự phát triển và sức khỏe của thai nhi sau này.

- Mỗi ngày mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng với những bài thể dục dành cho người đang mang thai để tăng cường sức khỏe cho cơ thể, giúp ăn ngon miệng hơn.

- Trước khi đi ngủ, mẹ bầu nên ngâm chân trong dung dịch nước ấm pha muối và gừng để massage đôi chân, thư giãn tinh thần và ngủ ngon giấc.

- Thường xuyên xoa bóp, massage nhẹ nhàng cơ thể để chống lại sự mệt mỏi và giúp lưu thông máu dễ dàng.

- Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có chưa cafein và hạn chế tối đa sự căng thẳng, stress ttrong giai đoạn này.

- Các thành viên trong gia đình phải động viên mẹ bầu cố gắng ăn theo sở thích, ăn những món không gây buồn nôn, ăn vào những lúc cơ thể cảm thấy thoải mải, khỏe mạnh nhất. Thức ăn phải mềm, có nước, dễ tiêu hóa, tốt nhất nên ăn nhiều chủng loại thực phẩm giàu đạm, kết hợp với việc thay đổi thực đơn để cung cấp năng lượng và chất đạm cần thiết cho phôi thai phát triển mà lại không làm mẹ bầu chán ăn.


- Mẹ bầu không ăn được, tối thiểu phải uống một ít nước đường, sữa hoặc nước ép trái cây để đảm bảo năng lượng tối thiểu cho mẹ và dinh dưỡng cho phôi thai.

- Ngoài ăn, mẹ bầu cần uống đủ nước nhất là nước ép, sinh tố trái cây và sữa tươi mỗi ngày, những thức uống này không những bù lại lượng nước đã thất thoát do nôn mà còn cung cấp các vitamin đặc biệt là vitamin C và chất khoáng.

- Nếu mẹ bầu bị ốm ngén kéo dài, sức khỏe suy yếu, mệt mỏi và sút cân cần được đưa vào bệnh viện để bác sỹ chuyên khoa khám và có những phương pháp điều trị phù hợp nhằm bảo vệ sức khỏe mẹ và con.

- Cố gắng ngủ đủ giấc, đối với mẹ bầu cần phải ngủ nhiều hơn người bình thường, mỗi ngày ngủ ít nhất 8-9 tiếng mới đảm bảo sức khỏe tốt được.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam