Dòng sự kiện:

Con ho, khó thở, nôn ra máu vì điều này, cha mẹ cẩn trọng kẻo hối hận không kịp

09:09 19/06/2020
Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh vừa tiếp nhận một bệnh nhi 7 tuổi bị hóc dị vật, mắc kẹt trong phế quản, phải nội soi cấp cứu.

Theo VnExpress, bệnh nhi V.V.Q.(7 tuổi, trú tại Đầm Hà, Quảng Ninh) được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng ho nhiều, khó thở, tím tái và nôn ra máu do hóc phải dị vật. Theo gia đình, cháu Q. đã nuốt phải hạt quất hồng bì nên được bố mẹ ngay lập tức đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế Đầm Hà vào sáng 14/6, sau đó chuyển lên Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.

Tại đây, cháu bé được các bác sĩ chỉ định chụp phim, chẩn đoán hình ảnh cho thấy tại vị trí Carina- phế quản gốc có dị vật tăng tỷ trọng, gây hẹp lòng phế quản gốc bên trái.

Sức khỏe - Con ho, khó thở, nôn ra máu vì điều này, cha mẹ cẩn trọng kẻo hối hận không kịp

Bác sĩ đang tiến hành gắp dị vật cho bệnh nhi.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản cho bệnh nhi. Quá trình nội soi cho thấy, có một dị vật dạng hạt, cứng, kích thước 15x12mm, bác sĩ đã tiến hành gắp bỏ dị vật thành công cho trẻ. Sau khi gắp được dị vật ra ngoài, hiện bệnh nhi đã dễ thở, ăn uống sinh hoạt không còn khó chịu và đang tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện, VTV thông tin thêm.

Sức khỏe - Con ho, khó thở, nôn ra máu vì điều này, cha mẹ cẩn trọng kẻo hối hận không kịp (Hình 2).

Hạt quất hồng bì được gắp ra khỏi cơ thể bé trai 7 tuổi.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh các trường hợp đáng tiếc tương tự, người lớn cần tập cho trẻ thói quen nhai kỹ, tập trung ăn uống, không đùa nghịch. Không cho trẻ nghịch hoặc đưa vào miệng những vật tròn, nhỏ, dễ bị lọt vào các lỗ tự nhiên trên cơ thể.

Nếu phát hiện trẻ hóc dị vật đường thở, phải nhanh chóng xử trí để tránh ngạt thở. Nếu trẻ vẫn nói hay khóc được cần đưa đến cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và gắp dị vật ra. Nếu trẻ đã rơi vào tình trạng khó thở, cơ thể tím tái, hôn mê, cần đặt trẻ nằm đầu thấp, sấp trên một tay, tay kia vỗ mạnh vào lưng trẻ tạo áp lực trong lồng ngực để đưa dị vật ra ngoài. Với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể ôm ngang bụng, ép bụng lại đẩy dị vật vọt ra, sau đó nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

Minh Hoa (t/h)

Link nguồn:

https://www.nguoiduatin.vn/con-ho-nhieu-kho-tho-non-ra-mau-vi-dieu-nay-cha-me-can-trong-keo-hoi-han-khong-kip-a478989.html

Theo Nguoiduatin.vn