Dòng sự kiện:

Con không hợp sữa công thức và 5 dấu hiệu khiến 97% mẹ luôn trăn trở

10:52 21/05/2021
Suckhoedoisong.vn - Tiêu chảy, táo bón, nôn trớ, chán sữa, không tăng cân là 5 dấu hiệu không hợp sữa phổ biến nhất nhưng lại dễ bị mẹ bỏ qua, có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của bé.

97% trẻ không hợp sữa công thức có 1 trong 5 dấu hiệu sau

Theo Báo cáo của Công ty Tư vấn và Nghiên cứu thị trường Anh Mỹ (AMCO) vừa công bố mới đây, có đến 80% mẹ được khảo sát thừa nhận con mình từng có dấu hiệu không hợp sữa công thức.

Trong đó, có đến 97% trẻ có ít nhất 1 trong 5 dấu hiệu phổ biến là táo bón, tiêu chảy, nôn trớ, không chịu uống sữa và không tăng cân.

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Tư vấn & Nghiên cứu thị trường Anh Mỹ thực hiện.

Không hợp sữa công thức ảnh hưởng đến tầm vóc, trí tuệ của trẻ em Việt

Theo Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt - Bác sĩ Chuyên khoa I, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP.HCM, “Các dấu hiệu không hợp sữa công thức kể trên tuy phổ biến nhưng lại là những triệu chứng thông thường của nhiều vấn đề sức khỏe khác thường gặp ở trẻ nhỏ. Phụ huynh thường tập trung giải quyết các triệu chứng này mà bỏ quên vấn đề gốc. Đó có thể là do con chưa hợp với một loại thức ăn nào đó, trong đó phổ biến nhất là không hợp với loại sữa công thức đang uống.”

Điều này dẫn đến nguy cơ trẻ phải tiếp tục sử dụng một nguồn dinh dưỡng không phù hợp trong thời gian dài, ảnh hưởng đến sức đề kháng và hệ tiêu hoá. Cơ thể trẻ vì thế cũng không hấp thu tối ưu các dưỡng chất giúp phát triển tối đa về chiều cao, cân nặng, cũng như trí tuệ sau này.

Chị Thùy V. (Q.3, TP. HCM) - người tham gia khảo sát - chia sẻ: “Ngày trước thấy con bị tiêu chảy, hay ho hen, ốm vặt mình chỉ nghĩ đơn giản là thể trạng bé nhạy cảm, dễ ốm bệnh, cũng đi khám rồi uống thuốc thôi.

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt nhấn mạnh: “Những năm đầu đời là giai đoạn vàng để tối đa tiềm năng phát triển của trẻ, vì đây là thời điểm cơ thể trẻ tăng trưởng thần tốc để hoàn thiện chiều cao, cân nặng, não bộ, và cả sức đề kháng. Quá trình này sẽ chậm dần qua từng năm nên nếu bỏ lỡ thời điểm vàng để cung cấp nguồn dinh dưỡng tối ưu thì bố mẹ sẽ chẳng thể quay ngược thời gian".

Những mẹ tham gia khảo sát cũng nhận thức được nguy cơ khi cho bé uống sữa không hợp, cụ thể là 98% mẹ đồng ý với ý kiến “Không hợp sữa công thức sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển”, với quan ngại lớn nhất là việc trẻ không tăng cân và rối loạn tiêu hoá (lần lượt là 38,5% và 26,6%).

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Tư vấn & Nghiên cứu thị trường Anh Mỹ thực hiện.

Nguyên nhân của tình trạng không hợp sữa công thức

Không hợp sữa công thức có thể được lý giải cụ thể hơn là cơ thể trẻ đang không hợp, dẫn đến không hấp thu được một hoặc một số thành phần trong sữa nên mới “biểu tình” ra ngoài bằng các dấu hiệu bệnh. Một loại sữa có công thức không hợp có thể được ví như "một mảnh ghép lỗi" vào chế độ dinh dưỡng của trẻ. Phụ huynh cần hiểu rõ yếu tố không hợp ở đây là gì để có giải pháp tốt nhất

TS.BS Trương Hồng Sơn - Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam - phân tích sâu hơn về cách lựa chọn sữa cho trẻ: “Tuỳ thuộc vào nhu cầu năng lượng và thể trạng của trẻ ở những lứa tuổi khác nhau mà chúng ta sẽ lựa chọn các loại sữa phù hợp. Khi trẻ dưới 2 tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất. Nhưng khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm, chúng ta phải bổ sung thêm các nguồn dinh dưỡng khác trong khẩu phần ăn, trong đó sữa là thực phẩm lý tưởng nhất sau sữa mẹ.”

Bên cạnh đó, trẻ em tại mỗi quốc gia có một thể trạng đặc thù mà chúng ta thường gọi là cơ địa. Thể trạng này được cộng hưởng từ những yếu tố như thổ nhưỡng, môi trường sống, điều kiện và thói quen sinh hoạt…; từ đó hình thành nên nhu cầu dinh dưỡng riêng của mỗi quốc gia cũng như từng cá thể.

Xét riêng tại Việt Nam, trẻ em chúng ta có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao (19,9%); tỷ lệ thiếu các vi chất cần thiết như sắt, kẽm, vitamin D đều cao trên 50%, gấp nhiều lần so với trẻ em các nước phương Tây. Điều quan trọng là phải xây dựng công thức dinh dưỡng phù hợp với đặc thù thể trạng này.

Những biểu hiện bệnh phổ biến đôi khi lại có nguyên nhân là không hợp công thức sữa, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Lời cảnh báo không thể tiếp tục lơ là

Cũng trong báo cáo của AMCO, đã có 98% mẹ đồng ý “không hợp sữa công thức là do sữa đang dùng chưa phù hợp với thể trạng của bé” và 98% mẹ khẳng định sẽ đổi sữa cho con khi gặp trường hợp không hợp sữa. Đây là điểm tích cực cho thấy mẹ Việt đã ý thức được mình phải chọn sữa đúng nhu cầu của con và sẵn sàng thay đổi để tối ưu chế độ dinh dưỡng.

Bởi có chọn sữa hợp bụng, đáp ứng được thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng đặc thù thì trẻ Việt mới phát triển tối ưu. Khảo sát này đồng thời đặt ra câu hỏi: Khi nào thì trẻ em Việt có được nguồn dinh dưỡng chất lượng cao “đo ni đóng giày” cho các em?

PV


TAG