Dòng sự kiện:

Con tôi uống sữa nhiều như uống nước có được không?

17:45 07/03/2016
Nhiều mẹ có thói quen thay vì uống nước lọc, sẽ cho bé uống sữa thường xuyên và rải rác trong ngày. Tuy nhiên, thói quen này là hoàn toàn sai lầm.

 

 

 

Chào bác sĩ, bé Bi nhà em năm nay được 5 tuổi. Em có cho bé uống sữa thường xuyên từ nhỏ, cả sữa pha và sữa tươi nên bé rất thích. Chính vì thế, hầu như cả ngày bé uống sữa thay nước, ở trường cũng thế. Cho hỏi, cho bé uống sữa theo cách đó có thực sự tốt không?

------------------------

Chào chị,

Sữa và các chế phẩm sữa là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt canxi. Việc chị cho con uống xen lẫn sữa tươi và sữa bột là hoàn toàn đúng cách. Cả sữa tươi và sữa bột có nhiều hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của bé, chứa nhiều canxi giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.

Không nên cho trẻ uống sữa nhiều như uống nước. Ảnh minh họa

Sữa là thức uống bổ dưỡng vì có nhiều vitamin và khoáng chất nhưng không có nghĩa uống càng nhiều càng có lợi. Khi uống sữa đã đảm bảo đủ lượng theo lứa tuổi quy định mà vẫn uống thêm sẽ gây tiêu chảy, đầy bụng và cơ thể không có khả năng hấp thụ dưỡng chất trong sữa. Điều này làm dư thừa năng lượng dẫn tới trẻ thừa cân béo phì.

Ngay cả canxi, protein trong sữa cũng chỉ cần vừa đủ, thừa làm thận làm việc quá tải. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mỗi ngày trẻ từ 1-3 tuổi nên uống khoảng 500ml sữa; trẻ trên 3 tuổi nên uống khoảng 300-400ml là đủ.

Vì thế, mẹ nên xen lẫn giữa việc cho con uống sữa và uống nước để không gây hại cho bé nhé.

Tham khảo thêm:

Những lầm tưởng tai hại khi cho con uống sữa

Tuyệt đối cấm dùng chung sữa với những thực phẩm này

Những điều cần tránh để pha sữa dinh dưỡng cho bé

Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã ra mắt cuốn cẩm nang về khuyến nghị sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa hàng ngày cho người Việt Nam ở các lứa tuổi.

Đối với trẻ em 3 – 5 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 4 đơn vị sữa và chế phẩm sữa, tương đương 15g phô mai (1 miếng phô mai), 100ml sữa chua (1 hộp sữa chua) và 200ml sữa dạng lỏng (2 ly sữa)

Trẻ 6 – 7 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 4,5 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa tương đương 1 miếng phô mai, 1 hộp sữa chua và 250ml sữa dạng lỏng

Trẻ 8 – 9 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 5 đơn vị sữa và chế phẩm sữa tương đương 30g phô mai, 100ml sữa chua và 200ml sữa dạng lỏng

Trẻ từ 10 – 19 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 6 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa, tương đương 2 miếng phô mai, 2 hộp sữa chua và 200ml sữa dạng lỏng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam