Dòng sự kiện:

Công dụng tuyệt vời của rau ngót và những lưu ý phải biết

22:08 26/08/2015
Rau ngót là thảo dược có đặc tính mát, giải nhiệt và chứa nhiều vitamin, Kali, Canxi, Magiê, B1, B2, B6. Nó rất tốt cho người già và trẻ nhỏ.

 

 

 

 

Giảm cân

Nếu ai đang có ý định giảm cân thì rau ngót là một thực phẩm không thể bỏ qua. Nó có khả năng sinh nhiệt thấp, chứa ít calo, ít gluxit và lipid nhưng chứa nhiều protein nên bạn sẽ có cảm giác no lâu và cơ thể hấp thụ được nhiều calo.

Trị nám da

Uống nước rau ngót mỗi ngày có thể trị các vết nám trên da mặt của bạn.

Bạn có thể xay bằng máy xay để lấy nước uống hoặc giã nát rồi cho một chút đường và đắp chúng lên vùng da bị nám trong khoảng 20 đến 30 phút rồi rửa lại với nước lạnh.

Nên thực hiện uống và đắp mặt nạ rau ngót thường xuyên nhé.

Rau ngót là thực phẩm có tính mát, giải nhiệt và nhiều vitamin.

Chữa yếu sinh lý

Các hợp chất trong rau ngót có thể kích thích sự tổng hợp của các hormone steroid như progesterone, estradiol, testosterone, glucocorticoid… làm tăng chất lượng và số lượng tinh trùng, bao gồm cả khơi dậy tiềm năng và khả năng tình dục.

Trị táo bón

Vì tính mát của rau ngót nên nó trị được bệnh táo bón. Phụ nữ sau sinh nên dùng rau ngót để vừa bổ âm, bù lại âm và các chất dịch đã mất cùng máu khi sinh.

Thanh nhiệt, giải độc

Rau ngót được dùng để thanh nhiệt, hạ sốt, trị ho do phế nhiệt. Dùng lá rau ngót tươi dưới dạng nước ép lá hoặc nấu canh rau ngót.

Hạ huyết áp

Trong rau ngót có chứa papaverin, chất này có tác dụng gây dãn mạch, chống co thắt cơ trơn. Vì vậy có tác dụng giảm huyết áp hữu hiệu.

Điều trị đái tháo đường

Rau ngót có inulin giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường thích hợp cho bệnh nhân bị đái tháo đường.

Chữa tưa lưỡi ở trẻ em

Lấy 10g lá tươi, rửa sạch, giã nhỏ vắt lấy nước, thấm vào gạc mềm, sạch, đánh trên lưỡi (tưa trắng), lợi, vòm miệng trẻ em. Đánh nhẹ cho tới khi hết tưa trắng.

Chữa đái dầm ở trẻ em

40g rau ngót tươi rửa sạch, giã nát, sau đó cho một ít nước đun sôi để nguội vào rau ngót đã giã, rồi khuấy đều, để lắng và gạn lấy nước uống. Phần nước gạn được chia làm hai lần để uống, mỗi lần uống cách nhau khoảng 10 phút.

Đau mắt đỏ, nhức nhối khó chịu

Lá rau ngót 50g, rễ cỏ xước 30g, lá dâu 30g, lá tre 30g, rau má 30g, lá chanh 10g. Tất cả đều dùng tươi, sắc đặc, chắt lấy nước uống nhiều lần trong ngày.

Chữa sót nhau thai

Lá rau ngót 40g rửa sạch giã nát, thêm một ít nước đã đun sôi để nguội vào. Vắt lấy chừng 100ml nước, chia hai lần uống mỗi lần cách nhau 10 phút. Sau chừng 15 - 20 phút nhau sẽ ra.

Phụ nữ mang thai không nên ăn rau ngót.

Rau ngót có những công dụng vô cùng tuyệt vời nhưng mọi người cũng cần phải lưu ý kĩ:

- Rau ngót gây sảy thai: Rau ngót thích hợp cho người già và trẻ nhỏ nhưng phụ nữ mang thai thì tuyệt nhiên không nên ăn vì dễ gây sảy thai. Đặc biệt là với những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống, liều cao.

- Gây mất ngủ: Những người đã mắc chứng khó ngủ thì tốt nhất là đừng bao giờ nghĩ tới việc ăn rau ngót nhé.

- Rau ngót chín ít dinh dưỡng hơn sống: quá trình đun sôi cũng có thể làm giảm những tác động của lá rau ngót.

- Rau ngót cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho: Ngoài việc hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, glucocorticoid là kết quả của quá trình trao đổi chất của lá rau ngót có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi và phốt pho có trong chính lá rau ngót cũng như trong thực phẩm khác được ăn kèm với rau ngót.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]tbxY79G4j5[/mecloud]