Dòng sự kiện:

Detox kiểu 'tham khảo trên mạng' có thể dẫn tới tử vong

Phụ nữ Việt Nam
12:30 26/02/2017
Theo nhiều chuyên gia y tế, hầu hết chị em đang thanh lọc cơ thể (detox) không đúng cách và đa phần là theo phòng trào.

Chị Hoàng Khánh Linh, 39 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, vừa trải qua đợt detox, kể: "Bản thân vốn hay ăn uống không kiêng khem nên khi có người bạn bảo "Detox đi cho thanh lọc cơ thể", mình liền thử. Thường thì ngày nào cũng ăn 2 bữa no kễnh bụng, giờ detox không ăn gì 3 ngày, nghĩ cũng sợ. Mình chọn cuối tuần để bắt đầu cho hành trình 3 ngày "nói không" với thức ăn. Mình mua về nhà cả rổ rau, quả, củ ở cửa hàng rau sạch.

Thức uống thanh lọc cơ thể trong vòng 3 ngày của chị Khánh Linh.

Chị Khánh Linh cũng thừa nhận, cách detox mà chị áp dụng là theo bạn bè và tham khảo trên mạng chứ không qua tư vấn bác sĩ.

Bên cạnh thanh lọc cơ thể bằng sản phẩm tự chế, trên thị trường còn có các sản phẩm detox rao bán đa dạng. Tuy nhiên, đa phần sản phẩm detox không có hướng dẫn kèm theo khuyến cáo cho bệnh nhân cao áp huyết, tiểu đường, gan thận, ung thư… Có sản phẩm chỉ nêu nếu người huyết áp không quá thấp thì có thể áp dụng cách thanh lọc cơ thể này.

Thực tế, đã có trường hợp tử vong sau 10 ngày thanh lọc cơ thể. Đó là 1 thiếu nữ 18 tuổi ở Hà Nội, bất tỉnh sau 10 ngày chỉ uống nước cầm hơi để thanh lọc cơ thể, giảm béo theo phương pháp detox học trên mạng. Tháng 7/2014, cô gái đó được đưa vào BV Thanh Nhàn (Hà Nội) khi đã trụy tim mạch. Sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được ép tim, đặt nội khí quản và thở lại được nhưng sau đó rơi vào tình trạng chết não, không qua khỏi. Cô gái này vốn nặng hơn 80kg và luôn mặc cảm mình quá béo. Nghe quảng cáo trên mạng, cô đã giảm cân theo phương pháp detox với kế hoạch nhịn ăn trong 12 ngày. Sau 10 ngày áp dụng, cô giảm gần 10kg nhưng lại dẫn tới tử vong.

Còn tại khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai, các bác sĩ từng tiếp nhận không ít bệnh nhân phải cấp cứu vì detox. Bệnh nhân thường bị tiêu chảy cấp sau khi thực hiện các phương pháp detox, vào cấp cứu trong tình trạng tụt huyết áp, chân tay bủn rủn, cơ thể mất nước nặng…

Chưa có nghiên cứu chứng minh hiệu quả detox

ThS. Nguyễn Trung Cấp, Phó khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết, detox là phương pháp làm đẹp thanh lọc cơ thể, làm sạch từ bên trong giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Bằng cách đẩy các độc tố, ký sinh trùng, vi khuẩn và các chất dư thừa như mỡ và nước khiến bạn giảm đi chút cân và cơ thể khỏe mạnh hơn. Detox có nhiều loại khác nhau, người dùng được khuyến khích sử dụng các loại rau, củ, quả nhiều nước, giàu chất xơ, uống nhiều nước.

Thanh lọc cơ thể đúng cách mới hiệu quả.

Tuy detox giúp thải độc nhưng tất cả cơ sở hướng dẫn detox hay các công thức detox đều không chỉ ra được là thải được loại độc chất gì, tốc độ thải được bao nhiêu gram/ngày. Về hiệu quả, khoa học cũng không chỉ ra được rằng nhóm người detox sống thọ hơn nhóm không detox được mấy năm, hay detox thì giảm tần xuất bị bệnh, hoặc số ngày bị ốm được bao nhiêu %?

Theo BS Đinh Thị Kim Liên, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Bạch Mai, đến nay chưa có bất cứ kết quả nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả của việc thanh lọc cơ thể. Khái niệm thanh lọc cơ thể thật ra không có trong các hướng dẫn điều trị lâm sàng để chăm sóc và nâng cao sức khỏe. Việc sử dụng phương pháp trên kéo dài và thường xuyên có thể gây một số hậu quả như gây viêm loét dạ dày, tá tràng, rối loạn chuyển hóa, rối loạn điện giải, thậm chí có thể thúc đẩy xuất hiện các biến cố tim mạch như rối loạn nhịp tim.

Thanh lọc cơ thể bằng cách không ăn thực phẩm, chỉ uống các loại nước có thể làm giảm cân nếu kèm theo nhịn ăn. Tuy nhiên, việc giảm được cân nặng trong trường hợp này thật sự không bền vững và sẽ tăng cân trở lại ngay sau khi ngưng áp dụng, nếu ăn uống, tập luyện không khoa học.

Nguồn: Gia đình Việt Nam