Dòng sự kiện:

Gala chung kết Trường Teen 2017: THPT Amsterdam giành chiến thắng

Mai Nguyên
14:14 07/10/2017
Trải qua phần tranh biện gay cấn, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã giành chiến thắng tại chung kết Trường Teen 2017.

Tối 8-10, Gala chung kết cuộc thi tranh biện – Trường Teen 2017 đầy kịch tính, sối động và hấp dẫn giữa 2 đội chơi đến từ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và phổ thông Liên cấp TH School.

Trong Gala chung kết này, hai đội chơi sẽ chia làm hai đội ủng hộ và phản đối với kiến nghị “Chúng tôi phản đối việc cho rằng du học mang lại cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt hơn”. Mỗi đội đã đưa ra những lập luận sắc bén để bảo vệ quan điểm của mình.

Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam thuộc phe ủng hộ cho rằng: “Học tập thì áp lực ở đâu cũng có, nhưng nếu học ở trong nước sẽ giảm thiểu cho học sinh một phần học tập. Khi đó các bạn sẽ học tập một cách tốt hơn, phát triển một cách toàn diện hơn. Học sinh cũng không hề mất đi cơ hội để đón nhận một nền giáo dục toàn diện.

Trong khi đó, nếu đi du học, sẽ không có gia đình, bố mẹ, bạn bè bên cạnh. Và khi không phù hợp với nền giáo dục của nước khác thì học sinh đó sẽ không thể trở về được nữa. Công sức, tiền bạc bố mẹ bỏ ra rất lớn... Và rất ít người đi du học về cống hiến cho quê hương, đất nước”.

Ngược lại, đội phản biện là trường phổ thông Liên cấp TH School thì cho rằng, đi du học sẽ mang lại nhiều cơ hội, sự phát triển và khám phá được tài năng của họ. Không những thế, du học sẽ được tiếp cận với những cái mới hơn và mở ra được tương lai hơn. Phổ thông Liên cấp TH School đã đưa ra giải pháp đó chính là các trung tâm tư vấn cho du học sinh ngay tại các trường học để hoạch định ra cho học sinh đâu là con đường đúng đắn nhất.

Mỗi phần thi đều được ban giám khảo đánh giá và cho điểm. Sau 4 trận tranh biện đầy căng thẳng và kịch tính, đội trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã chiến thắng và giành tấm vé bước vào cuộc thi tranh biện Quốc tế năm 2018 do VTV7 lựa chọn và chỉ định.

Không chỉ đưa ra những lập luận sắc bén mà mỗi đội thi phải thể hiện được bản lĩnh, sự tự tin, khả năng tranh biện của mình trong trận đấu. Buổi Gala chung kết Trường Teen 2017 đã để lại cho các bạn thí sinh những cảm xúc khó quên. Đây cũng là bước khởi đầu để tạo dựng một sân chơi tri thức dành cho các bạn học sinh, giúp các bạn sớm tiếp cận với xu hướng tư duy toàn cầu hóa hiện nay.

Lần đầu tiên, VTV7 đã áp dụng mô hình thi đấu theo Luật tranh biện Quốc tế dành cho lứa tuổi học sinh Trung học Phổ thông tại Việt Nam với mong muốn mang đến cho các bạn Học sinh cơ hôi rèn luyện tư duy phản biện, nhìn nhận vấn đề dưới nhiều lăng kính khác nhau, khả năng nói trước đám đông và quan trọng hơn cả, là trình bày quan điểm của mình một cách thuyết phục. Mô hình này cũng gần gũi với môn văn nghị luận và các bài viết mở đang rất phổ biến trong các trường THPT hiện nay.

Cuộc thi Tranh biện Trường Teen 2017 của VTV7 cũng là bước khởi đầu để tạo dựng một sân chơi tri thức dành cho các bạn học sinh hiện nay, giúp các bạn sớm tiếp cận với xu hướng tư duy toàn cầu hóa hiện nay. Đội thắng cuộc của Mùa 1 sẽ giành quyền tham dự một Cuộc thi tranh biện Quốc tế năm 2018 do VTV7 lựa chọn và chỉ định.

Cuộc thi tranh biện Trường Teen 2017 bắt đầu vòng Casting từ tháng 3/2017 nhằm tìm kiếm 14 đội chơi vào Vòng chung kết. Mùa 1 đã có 77 đội chơi đến từ hơn 40 trường THPT trên toàn quốc tham gia tuyền chọn.

14 đội chơi lọt qua vòng Casing đã tham gia Vòng loại 1/14 nhằm tìm ra 7 đội lọt vào Vòng Tứ kết. Đội thứ 8 là 1 trong 7 đội đã bị loại sẽ được quyền trở lại Vòng bán kết dựa vào Lượt Bình chọn của Khán giả. Năm nay, Trường Phổ thông Liên cấp TH School là đội đã trở lại và lội ngược dòng ngoạn mục, tiến vào Vòng chung kết.

8 đội chơi tiếp tục thi đấu ở Vòng Tứ kết, 4 đội thắng Cuộc tiếp tục thi đấu ở Bán Kết. 2 đội thắng cuộc Vòng Bán kết sẽ bước vào Vòng Chung kết.

Ban giám khảo cùa Cuôc thi gồm có 3 người, trong đó có 2 Giám khảo cố định và 01 Giám khảo khách mời. 2 Giám khảo cố định của Mùa 1 là Ông Trần Hồng Quang, một chuyên gia trong Lĩnh vực tư vấn Giáo dục và Nguyễn Ngọc Tú Uyên, Người lọt vào Top 20 Nhà tranh biện trẻ Châu Á. Các giám khảo khách mời sẽ là những người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

6 thí sinh lọt vào Chung kết năm nay gồm:

Lê Hồng Thụy – PTLC TH School
Bùi Lam Trà - PTLC TH School
Huỳnh Võ Trọng Nhân - PTLC TH School
Trần Thanh Giang – THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam
Trần Hà Chi – THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam
Trần Diệu Linh - THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam

Nguồn: Gia đình Việt Nam