Dòng sự kiện:

Gạt bỏ những loại thực phẩm khiến bệnh "tào tháo đuổi" thêm nặng

23:10 21/11/2015
Nếu không muốn tình trạng ra vào nhà vệ sinh như "đi chợ" thì bạn phải loại bỏ những thực phẩm sau ra khỏi khẩu phần ăn.

 

 

 

 [mecloud]M4xX0ybjkF[/mecloud]

Chế phẩm từ sữa

Dù không mắc chứng khó dung nạp lactose, thì tốt nhất bạn vẫn nên tránh các thực phẩm từ sữa khi đang bị tiêu chảy.

Tiêu chảy có thể làm giảm hàm lượng enzyme lactase, rất cần thiết để cơ thể tiêu hóa lactose. Đây là loại đường có trong các sản phẩm từ sữa. Nếu lactose không được tiêu hóa sẽ dẫn đến hiện tượng đầy hơi, buồn nôn và lại tiêu chảy.

Những thực phẩm thường chứa lactose bao gồm: bơ (butter), phô mai mềm, kem, sữa.

Trái cây sinh khí

Những loại trái cây hoặc rau quả có thể sinh khí nên loại bỏ khỏi thực đơn. Điển hình là cải bông xanh, ớt, đậu, đậu Hà Lan, quả mọng, mận, đậu xanh, rau lá xanh, và ngô.

Thực phẩm béo

Thực phẩm với hàm lượng chất béo cao sẽ làm ruột vốn đang nhạy cảm bị tác động và co thắt nhiều hơn. Đảm bảo bạn sẽ có thêm nhiều chuyến du lịch ngắn hạn vào nhà vệ sinh.

Vì thế, bạn cần tránh xa thức ăn nhanh, thịt mỡ, thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều bơ sữa béo.

Thực phẩm không đường

Nhiều loại đường hóa học và chất thay thế đường có tác dụng nhuận trường, đồng thời gây đầy hơi. Cho nên nếu bạn vẫn còn yếu, tốt nhất nên tránh soda ăn kiêng, kẹo không đường, kẹo cao su không đường, gói chất tạo ngọt dùng kèm với trà và cà phê.

Thực phẩm gây đầy hơi

Một số thực phẩm nổi tiếng là tạo ra nhiều khí trong đường ruột, khiến tình trạng tiêu chảy trầm trọng thêm. Cụ thể là các loại hạt đậu, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, hành. Một số trái cây gây đầy hơi như quả đào, lê, mận, trái cây khô (mơ, nho, mận khô).

Thức uống có cồn, caffeine và ga

Đối với những người có sức khỏe tốt thì các thức uống này nhìn chung không gây tiêu chảy. Tuy nhiên, mỗi loại thức uống đều có tiềm năng gây tổn hại đến hệ tiêu hóa, vì thế tốt nhất là bạn nên tránh cho đến khi cơ thể hoàn toàn bình thường.

Thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Dù có đang bị tiêu chảy hay không, hãy luôn đảm bảo rằng bạn chỉ ăn những thực phẩm đã được rửa sạch sẽ, chế biến và bảo quản trong điều kiện an toàn. Luôn rửa tay trước khi nấu nướng và ăn uống. Rửa sạch dụng cụ nấu nướng bằng xà phòng trước và sau khi sử dụng.

Nên ăn gì khi bị tiêu chảy?

Chuối: Theo Livestrong, với đặc tính mềm và dễ tiêu hóa, chuối có thể làm dịu bao tử ngay lập tức và giải quyết khá ổn những căn bệnh về đường tiêu hóa. Chuối có chứa một lượng lớn kali nên sẽ giúp cung cấp trở lại các chất điện phân mà cơ thể đang cần.

Thực phẩm giàu tinh bột: Những thực phẩm giàu tinh bột như gạo sẽ làm giảm tiêu chảy và ngăn ngừa tình trạng này ngay lập tức, giúp cơ thể phục hồi nhanh vì chúng có hàm lượng chất xơ thấp và dễ tiêu. Tuy nhiên, do bạn cần hạn chế ăn các loại thực phẩm nhạt, ít chất xơ nên các giống gạo màu nâu chứa nhiều chất xơ có thể làm trầm trọng hơn bệnh tiêu chảy.

Táo: Lượng chất xơ hòa tan pectin trong táo giúp ích rất nhiều cho người bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, táo còn chứa hàm lượng đường đường tự nhiên giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể trong khi bị bệnh. Dùng 2-3 quả táo mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể những triệu chứng của tiêu chảy.

Bánh mì nướng: Bánh mì nướng có thể ngăn ngừa các triệu chứng tiêu chảy vì nó giúp làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày, làm dịu bao tử đồng thời cung cấp carbohydrate để bổ sung năng lượng cho người bệnh.

Sữa chua: Những lợi khuẩn probiotic hiện diện trong sữa chua có thể khắc phục được những triệu chứng khó chịu ở bao tử một cách hiệu quả bằng cách tiêu diệt các vi khuẩn xấu và làm sinh sôi những khuẩn sữa có trong sữa chua, giúp điều tiết phân lỏng và hạn chế các triệu chứng tiêu chảy.

Nước: Theo Huffington Post, Andrea Holwegner, một chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ cho biết người lớn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để bù đắp lượng chất lỏng cơ thể mất đi khi bị tiêu chảy. Bà khuyến cáo bạn nên uống nước lọc, nước canh, nước trái cây pha loãng hoặc đồ uống thể thao có chứa natri và kali.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]AFWOUV8TCf[/mecloud]