Dòng sự kiện:

"Giải mã" lợi ích "đủ đường" từ việc ăn đồ cay

22:38 19/11/2015
Thực phẩm cay rất có lợi cho sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc các loại bệnh như ung thư hay tim mạch.
 

Đốt cháy calo


Việc đổ mồ hôi khi ăn đồ cay có mục đích rõ ràng. Tiêu thụ một món ăn cay làm tăng tốc độ cơ thể đốt cháy calo lên đến 8%. Hay nói cách khác, đổ mồ hôi khi ăn đồ cay là cơ chế giải tỏa nhiệt lượng khi tốc độ trao đổi chất trong cơ thể tăng lên. Đồ cay cũng khiến lượng calo thu nạp ít hơn từ thực phẩm.

Làm ấm cơ thể 

Các món cay có thể làm ấm dạ dày, giúp bạn chống trọi với cái lạnh của mùa đông. Ngoài ra, món cay còn thúc đẩy lưu thông máu.

Bảo vệ trái tim


Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn đồ cay có nguy cơ đau tim ít hơn những người không ăn. Tiêu thụ ớt, hạt tiêu là một cách loại bỏ những ảnh hưởng của cholesterol xấu (còn gọi là LDL).

Ngoài ra, capsaicin, chất hóa học chịu trách nhiệm về hiệu quả đốt cháy mà các loại thực phẩm mang lại giúp chống viêm (một trong những nguyên nhân dẫn đến một cơn đau tim).

Giúp tăng khả năng đàn ông

Một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằn những người đàn ông thích ăn cay có lượng testosterone cao hơn người bình thường. Các nhà khoa học PHá cho rằng ngoài việc làm tăng lượng testosterone kích thích ham muốn tình dục, ăn cay thường xuyên sẽ giúp người đàn ông thích mạo hiểm và liều lĩnh hơn.

Giảm cân


 Trong ớt và hạt tiêu có chứa chất capsaicin tạo khả năng sinh nhiệt rất lớn, giúp đốt cháy nhiều calo hơn ngay sau bữa ăn. Ngoài ra, chất này còn giúp làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no nê và nhờ đó giúp người dùng giảm cân hiệu quả.

Giảm đau

 Chất capsaicin vốn không mùi, không vị, nhưng có khả năng kích thích rồi sau đó làm giảm đau trong cơ thể. Người ta thường dùng capsaicin như một phương thức hữu hiệu để giảm đau khi điều trị vết thương sau phẫu thuật, đau nhức khớp xương, đau miệng và một số bệnh ngoài da.

Giúp tăng tuổi thọ

Một nghiên cứu lớn ở Trung Quốc (liên quan đến gần 500.000 người) cho thấy những người ăn các loại thực phẩm nhiều gia vị cay gần như mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong 14%. Việc tiêu thụ thường xuyên có thể kéo dài 1-2 năm tuổi thọ.

Chứa khoáng chất

Tiêu thụ ớt hằng ngày cũng là một cách bổ sung những khoáng chất. Trong ớt có nhiều loại vitamin như A và C, cùng một số các khoáng chất khác.

Giúp hạnh phúc


Khi ăn gia vị cay, não sẽ sản xuất hormone "hạnh phúc", gọi là serotonin, giúp đối phó với trầm cảm, lo lắng, giận dữ, và căng thẳng. Đó là lý do tại sao những người ăn các loại thực phẩm siêu cay luôn trông cảm thấy hạnh phúc, ngay cả khi mồ hôi tuôn rơi vì xót và đau.

Ngăn ngừa ung thư

Theo một số chuyên gia y tế, và các nghiên cứu mới nhất, capsaicin có tác dụng tương tự trên các tế bào ung thư như tác dụng của một số loại thuốc chống ung thư. Capsaicin có khả năng có thể giết chết các tế bào bạch cầu và làm chậm sự tăng trưởng của khối u chết người.

Hỗ trợ dạ dày


Nghe có vẻ như ngược lại chân lý đối đầu với dạ dày của đồ ăn cay, nhưng quả đúng như vậy. Nghiên cứu mới cho thấy tiêu thụ thực phẩm cay có thể làm giảm lượng axit dạ dày, giảm thiểu chảy máu dạ dày, và cắt giảm nguy cơ loét dạ dày xuống 53%.

Những người không nên ăn đồ cay

Dễ nổi mụn: Thức ăn cay có tính hút ẩm nên sẽ làm da trở nên thô ráp. Chất cay cũng gây kích thích lên da, làm da nóng và dễ nổi mụn. Vì thế, những người da khô nên hạn chế thức ăn mặn, nóng và cay. 

 Đau dạ dày: Vị cay, đặc biệt là vị cay của ớt, có thể gây bỏng da nếu ở mức độ đậm đặc. Vì thế, vị cay chắc chắn sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày, đặc biệt đối với những người bị loét dạ dày từ trước. Hơn nữa, ăn quá cay cũng ảnh hưởng đến men tiêu hoá của dạ dày, gây khó tiêu.

Thai phụ nên tránh: Đối với phụ nữ có thai, việc ăn cay không ảnh hưởng trực tiếp gì mấy đến người mẹ. Nhưng theo các nhà khoa học, mẹ ăn cay khi mang thai sẽ dễ gây bệnh dị ứng cho con trẻ sau này. Còn theo kinh nghiệm dân gian, mẹ ăn quá cay, con sinh ra dễ bị rôm sẩy, nóng nhiệt trong người.

Không tốt cho sản phụ: Mẹ cho con bú nếu ăn quá cay sẽ ảnh hưởng đến trẻ qua sữa, mẹ bị bốc hoả trong cơ thể còn con cũng nóng trong người, khó ngủ, hay quấy khóc.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam