Dòng sự kiện:

Giúp bà nội trợ biết cách phân biệt thịt bò với thịt lợn sề

18:31 15/09/2015
Rất nhiều bà nội trợ kêu than rằng khi mua thịt bò ngoài chợ về chế biến lại thành ra mùi vị thịt lợn hoặc “hỗn hợp” giữa thịt lợn là thịt bò.

 

 

 

Thực chất đó là một số chiêu trò của người bán hàng tạo ra nhằm tăng thêm thu nhập.

Theo một thương lái chuyên mổ thịt bò bán cho các chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội, những chiêu trò “hô biến” thịt lợn thành thịt bò diễn ra phổ biến ở các chợ nhưng tùy vào từng người họ sử dụng những nguồn thịt khác nhau hoặc có những phương pháp “che mắt” người tiêu dùng khác nhau.

[mecloud]WuC0akn3jn[/mecloud]

Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là 3 trường hợp:

- Lấy thịt trâu giả thịt bò để bán

- Loại thứ 2 là người bán hàng mua thịt bò Thái Lan, thịt bò Lào để giả bán thịt bò quê. Giá mua thịt này rẻ, cộng thêm các thủ thuật tăng trọng (như bơm nước vào thịt bò) và vẫn bán giá như thịt bò quê. Loại thịt này mùi và màu sắc không được như thịt bò ta. Hơn nữa, thịt ăn còn không ngon, thậm chí nhiều người nhận xét không ngon bằng thịt lợn sề.

- Loại thứ 3 phổ biến nhất là thịt lợn sề được giả thành thịt bò.

Thịt bắp bò thật có lớp gân điển hình. Ảnh: Phan Dương/ VnExpress.net

Thịt lợn sề là loại lợn đẻ không còn sinh sản được nữa. Giá thịt lợn sề rẻ nên hay bị làm giả thành thịt bò nhất.

Để thịt lợn sề giống thịt bò, các lò mổ sẽ dùng kích điện cho lợn chết để thịt có màu đỏ hơn thịt mổ theo cách thông thường. Người bán hàng sẽ mua thêm tiết bò, mỡ bò, thịt bò vụn, kể cả các loại hóa chất trộn cùng để thịt lợn sề có mùi thịt bò. Những thượng khách không sành dễ bị lừa mua loại thịt này.

Một thương lái chuyên bán thịt bò đã chia sẻ bí quyết phân biệt thịt bò và thịt lợn sề (thông tin trên báo VnExpress.net) như sau:

- Trước tiên, dựa vào giá thịt bò. Thăn bò chuẩn có giá khoảng 25.000 - 28.000 đồng/ lạng, trong khi bò "giả" thường chỉ khoảng 20.000 - 22.000. 

- Thịt bò chuẩn sẽ có màu sắc đỏ au, mỡ màu vàng, thớ thịt nhỏ, mịn. Khi thái mỏng, thịt rất dính, sẽ bám theo dao. Nấu lên đậm mùi, màu sậm, thịt dai, ngọt, thơm ngon.

- Thịt lợn sề "mông má" thành thịt bò: Vẫn có màu đỏ au nhưng màu nhạt hơn. Mỡ thịt lợn có màu trắng, thớ thịt to, ngắn. Quan trọng nhất khi ấn vào thịt lợn chỉ cảm giác hơi mềm, còn nếu ấn vào thịt bò (đặc biệt bò mông) sẽ thấy thịt cực mềm, cảm giác thịt dính theo tay.

- Thịt lợn sề bôi tiết bò, phẩm màu sờ vào sẽ thấy dính phẩm ở tay. Đôi khi màu bên ngoài sẽ khác màu thịt bên trong. Khi rửa thịt, sẽ thấy màu đỏ bên ngoài nhạt dần.

- Với thịt trâu giả bò: thịt trâu có màu sẫm đen, mỡ trắng, thớ thịt rất to và thô hơn nhiều so với thịt bò. Mùi thịt trâu cũng khái, hôi hơn mùi thịt bò.

Bên cạnh đó, dù các tiểu thương đã dùng thủ đoạn để thịt lợn, thịt trâu giả bò có hương vị bò nhưng mùi nồng đặc trưng của thịt bò khó làm giả. Nếu thịt bị tưới mỡ bò, sau nhiều giờ mùi bò giả sẽ giảm đi nhiều.

Thịt lợn hay trâu giả bò còn có mùi tanh rất khó chịu. Thịt bò thật giàu dinh dưỡng, có mùi hôi của bò.

Trong lúc chế biến, người tiêu dùng sẽ phân biệt được thịt bò là thật hay giả bởi thịt bò thật chứa dinh dưỡng cao, khi xào nấu hay đụng nước sôi vẫn giữ nguyên màu hồng sậm, vị ngọt đặc trưng.

Trong khi đó, thịt lợn, thịt trâu nhuộm hóa chất giả làm thịt bò khi chế biến sẽ bị nhạt bớt, chuyển qua màu hồng lợt hoặc màu trắng. Màu sắc này có thể nhìn rõ nhất khi thịt chần lâu trong nước sôi. Bên cạnh đó, thịt lợn sề vốn mềm, sau khi chế biến thịt dễ bị bở, tơi hơn thịt bò.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]