Dòng sự kiện:

Giúp mẹ bầu giảm đau xương chậu những tháng cuối thai kỳ

09:26 16/03/2017
Trong những tháng cuối của thai kỳ, nhiều mẹ bầu trải qua cảm giác mệt mỏi, đau nhức vùng xương chậu.

Nguyên nhân gây đau vùng xương chậu của mẹ bầu

Sự nhức mỏi ở hai cẳng chân, tê đau của đôi bàn chân và đau nhức ở lưng sẽ là những cảm giác mà mẹ bầu nào rồi cũng trải qua. Qua mỗi thai kỳ, cảm giác đau nhức này sẽ càng tăng lên. Những cơn đau này không chỉ do tăng cân mà còn do sự thay đổi về hình dáng cũng như các hóc-môn nội tiết tố trong cơ thể lúc này. Tuy nhiên, mẹ bầu sẽ thường cảm thấy khó chịu nhất là vùng xương chậu của mình vì đây là nơi sẽ gánh chịu nhiều áp lực của cơ thể.

Vùng xương chậu dễ bị đau trong những tháng cuối của thai kỳ

Để thích nghi với sự phát triển của thai nhi, tử cung của mẹ sẽ cần phải lớn theo. Và vì vậy mà tử cung sẽ cần “đất” rộng hơn để ở. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực lên vùng xương chậu. Ngoài ra, dây chằng vùng xương chậu cũng sẽ phải giãn căng ra khi mang thai nên thai phụ sẽ càng thấy đau xương chậu.

Thai 36 tuần, bé đã xoay đầu và ở vị trí thấp nhất, sẵn sàng chào đời. Đây sẽ là đỉnh điểm cho những cơn đau và cảm giác khó chịu ở mẹ bầu. Việc máu dồn về khu vực xương chậu nhiều hơn và các dây thần kinh hoạt động cao độ tại đây cũng sẽ làm tăng thêm cảm giác khó chịu.

Cách giảm đau xương châu cho mẹ bầu

Để xoa dịu các cơn đau, mẹ có thể đắp những miếng gạc nóng và lạnh lên vùng bị đau.

Trong thời gian mang thai, mẹ hãy di chuyển nhẹ nhàng để giúp kéo căng cơ lưng và cơ bụng. Sử dụng đai hỗ trợ thai phụ, giúp nâng bụng của mẹ bầu lên sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và giảm bớt áp lực chèn ép lên vùng xương chậu. Nhưng mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để được tư vấn loại đai phù hợp.

Tuyệt đối không được mang giày cao gót, chú ý đến tư thế đứng cũng như ngồi. Không nên đứng quá nhiều, đồng thời phân bổ trọng lượng đều trên hai chân.

Mẹ bầu cũng nên thường xuyên thay đổi tư thế ngồi, sử dụng miếng lót đệm để giảm đau cho vùng xương chậu. Bên cạnh đó, tắm nước ấm là một cách an toàn giúp mẹ bầu giảm đau.

Theo Gia đình Việt Nam