Dòng sự kiện:

Giúp mẹ bầu giữ sức khỏe khi thời tiết giao mùa để không bị ốm

08:20 04/03/2017
Đợt rét muộn trong tiết giao mùa đôi khi tê tái ảnh hưởng đến sức khỏe các thai phụ không nhỏ, bởi khi mang bầu, các bà bầu thường có hệ miễn dịch yếu hơn.

Mẹ bầu chủ quan với thời tiết

Lựa chọn các loại củ vào thực đơn của mình 

Đang làm việc bỗng nhiên Hằng thấy sa sẩm mặt mày, chân tay lạnh run lên. Chị Lan cùng phòng đi qua thảng thốt: "Ơ Hằng ơi, sao mặt em xanh mét thế kia, môi xám xịt cả vào. Em ốm à?".

"Chị ơi, em lạnh quá", Hằng run rẩy nói.

"Khoác tạm cái áo khoác của chị vào này. Ngồi yên đấy, chị đi pha nước đường nóng cho". Uống xong cốc nước đường chị Lan đưa, người Hằng đã ấm hẳn lên.

"Sao trời lạnh thế mà em ăn mặc phong phanh thế? Bầu bí rồi phải cẩn thận chứ!".

Sau hôm đó Hằng nghỉ làm ở nhà. Để cho mau khoẻ, Hằng không dám ra ngoài, chỉ loanh quanh ở nhà, hết nằm lại ngồi, rồi lại ra cửa sổ ngóng. Mọi ngày Hằng được đến cơ quan làm việc, "tám chuyện" như ngô rang với mấy bà chị trong phòng vui là thế. Giờ ở nhà, chồng đi làm vắng, cả ngày cô chỉ đối diện với bốn bức tường yên lặng. Hằng cảm thấy rất stress, cuồng chân, chỉ muốn hét lên cho đỡ bứt rứt. Nhưng chẳng làm gì được nên tâm trạng cô mỗi lúc một chán nản. Không chịu được nữa, Hằng chờ chồng về trút bực.

"Em chán, em mệt, anh mang bầu hộ em đi. Em chịu hết nổi rồi".

Nghe vợ nhăn nhó ca thán, chồng Hằng cười xoa dịu: "Thôi nào, yên tâm để mai anh giúp em hết chán, hết mệt nhé. Em cứ mang bầu cho anh đi nào".

Chiều hôm sau, chồng Hằng đi làm về mang theo một xấp đĩa DVD, khoe với vợ: "Anh mang thuốc bổ về cho em đây. Em cứ thư giãn nằm nghiền mấy đĩa phim vui này cho đỡ buồn chán nhé. Thứ 7 anh được nghỉ làm, anh đưa em ra ngoài đi dạo để thay đổi không khí". Quả thật, mấy bộ phim hài giúp tâm trạng Hằng vui vẻ hẳn lên. Xem phim cũng khiến Hằng thấy thời gian trôi qua nhanh hơn, không còn thời gian để buồn chán và nghĩ ngợi lung tung nữa.

Cuối tuần được chồng đưa ra ngoài đi bộ ở công viên, vừa được vận động cơ thể, vừa tận hưởng ánh nắng ấm áp ngày đông khiến Hằng cảm thấy khoẻ khoắn hơn hẳn. Cô thầm nghĩ: "Sang tuần, mình lại có thể vác bụng bầu tiếp tục đi làm rồi".

Để mẹ bầu luôn khỏe trong tiết giao mùa

Ăn cho cơ thể

Vào mùa lạnh, bạn sẽ cảm thấy lạnh hơn bình thường. Một trong những nguyên nhân của hiện tượng này là do bạn ra mồ hôi nhiều nhưng trời lại lạnh nên da của bạn bị ngấm lạnh. Bụng của bạn to ra và cơ thể bạn sẽ có thêm nhiều chỗ thoát nhiệt. Ngoài ra, các hormon thay đổi làm bạn cảm thấy lạnh hơn. Stress và mất nước cũng làm cho tình trạng giá lạnh thêm tồi tệ.

Để cải thiện sức khoẻ, bạn cần tăng cường thêm lượng calo và nước trong quá trình bầu bí. Hãy giữ cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao bằng cách thường xuyên ăn các đồ ăn vặt lành mạnh như bánh quy, lạc, hoa quả. Ngoài ra, uống ít nhất một lít nước trong mỗi giờ vận động. Sau khi ra ngoài về, nghỉ ngơi uống một chút nước nóng sẽ giúp cho tinh thần và năng lượng của bạn thêm dồi dào.

Bạn không nên ăn nhiều rau diếp cá và cà chua. Tuy nhiên, hãy lựa chọn các loại củ vào thực đơn của mình. Khoai tây được coi là thực phẩm rất giàu sắt - nguyên tố để cơ thể bạn sản sinh ra nhiều tế bào máu tốt cho thai nhi. Ngoài ra, khoai tây cũng có nhiều vitamin C.

Giữ ấm cơ thể

Mặc quần áo hợp với thời tiết rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Hãy nhớ rằng bạn có thể bị lạnh nếu chỉ mặc áo hai dây hay áo sát nách. Tốt hơn hết là hãy luôn mặc áo len hoặc áo khoác.

Bạn nên chọn đồ lót làm bằng chất cotton hoặc thun lạnh. Bên trong mặc một chiếc quần và áo dài tay bằng thun, hoặc mặc áo hai dây để giữ ấm phần ngực và bụng, sẽ không khiến bạn bị vã mồ hôi nhiều đồng thời giữ ấm cơ thể. Bên ngoài bạn có thể mặc một chiếc áo len hoặc áo nỉ. Ở ngoài cùng, một chiếc áo gió sẽ giúp bạn luôn ấm áp.

Các phụ trang cũng rất cần thiết. Để giữ ấm, bạn có thể đội một chiếc mũ che tai, đi một đôi tất dày, đeo một đôi găng tay bằng len hoặc da cùng với một chiếc khăn quàng len. Thỉnh thoảng bạn nên kéo tất lên để máu có thể lưu thông xuống bàn chân.

Vận động

Uống ít nhất một lít nước trong mỗi giờ vận động

Tập thể dục vào mùa lạnh cũng rất quan trọng. Theo nghiên cứu, các bà bầu thường xuyên hoạt động sẽ sinh con dễ dàng và bớt đau hơn, hồi phục sau sinh nhanh hơn so với những người ít vận động. Đi bộ là một phương pháp tập luyện đơn giản và an toàn cho bà bầu. Bạn cũng có thể tập thể dục qua các hoạt động như đi chợ, đi mua sắm, đạp xe nhẹ nhàng ở đoạn đường bằng phẳng. Nếu ở trong nhà, bạn có thể tập kéo dãn cơ. Khi bị lạnh, vận động các cơ và làm tim đập nhanh sẽ giúp cơ thể sản sinh ra hơi nóng. Nếu bạn thấy các ngón tay hoạc ngón chân quá lạnh, hãy massage nhẹ nhàng để máu lưu thông trở lại.

Tắm nắng

Bầu trời xám xịt làm tâm trạng của bạn thêm u ám. Tuy nhiên, hãy tranh thủ mấy tiếng ban ngày mùa đông có nắng để đi dạo. Như vậy lượng vitamin D sẽ sản sinh ra nhiều hơn, giúp tăng cường hormon serotonin, giúp cho tâm trạng vui vẻ đồng thời tốt cho xương và răng của thai nhi và cả người mẹ.

Thư giãn

Nếu ngoài trời quá lạnh và bạn phải quanh quẩn suốt ngày trong nhà, hãy "chiêu đãi" mình một buổi thư giãn vui vẻ trước màn hình TV. Theo nghiên cứu, khi phụ nữ có thai xem một vở hài kịch hoặc một bộ phim hài sẽ có tác dụng như tập một bài thể dục. Nụ cười cũng có tác dụng giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch và hạ huyết áp, những yếu tố rất cần thiết cho các bà bầu. 

Theo Gia đình Việt Nam