Dòng sự kiện:

Hè này mẹ cần làm gì để bé không biếng ăn?

02:04 21/06/2016
Cho bé ăn chưa bao giờ là việc dễ dàng với nhiều bà mẹ trẻ, nhất là vào thời tiết nóng nực mùa hè. Để dỗ bé ăn ngon miệng và đủ chất để đảm bảo trẻ đủ chất, phát triển khỏe mạnh luôn là một bài toán đau đầu. Tuy nhiên, nếu biết chọn thức ăn phù hợp, đảm bảo trẻ sẽ không bao giờ biếng ăn.

Bên cạnh việc chọn thức ăn, món ăn và cách chế biến phù hợp thì việc trẻ ăn ngon miệng còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tâm lý, đó là các ông bố, bà mẹ không nên quát mắng, ép uổng bé trong bữa ăn.

Giải pháp giúp bé không biếng ăn: Nên chọn đồ mát, đổi món, đổi cách chế biến thường xuyên

Theo tâm lý chung, phần lớn trẻ nhỏ đều thích một món ăn nào đó và thường xuyên chỉ ăn một món đó. Vì vậy, nhiều người thường xuyên chỉ cho con trẻ ăn một món mà bé thích. Tuy nhiên, cũng như người lớn vậy thôi, món gì ngon mà ăn mãi cũng phải chán. Từ chán ăn dần sẽ chuyển thành biếng ăn, nhất là trong mùa hè.

Để tránh vết xe đổ này, nên thường xuyên thay đổi món cho bé để kích thích cảm giác ngon miệng. Thêm nữa, trong ngày hè, nên dùng nhiều các món món hấp, luộc, nấu, hay kho và để nguội thay vì các món nhiều mỡ như chiên, rán.

Bên cạnh đó, cần tăng cường các món mát, có tính chất giải nhiệt như bầu, rau muống, rau mùng tơi, rau ngót, bí đao, bí đỏ, rau dền, cháo hạt sen, sữa chua, sữa…; các món súp bổ dưỡng và dễ ăn như súp cua, rau chân vịt (cải bó xôi), súp hải sản hoặc nấu canh chua với thịt băm nhỏ, sấu, me.

Rau của quả và các món luộc, súp giúp trẻ không biếng ăn mùa hè

Với trẻ lớn hơn một chút, nên làm các món nhiều nước như súp, mì mềm, bún, phở và cho trẻ nhiều món ăn nhẹ khi trẻ ăn ít cơm. Điều này sẽ giúp mang lại cảm giác mát mẻ và ngon miệng cho trẻ. Hạn chế chiên món ăn mà khó ăn ở mùa hè.

Màu sắc và hương vị thực phẩm cũng là một yếu tố quan trọng kích thích sự ngon miệng cho bé. Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên chuẩn bị các loại nước (ngay cả khi trẻ không yêu cầu), dùng thức uống có giá trị dinh dưỡng: sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua uống, sinh tố, các loại nước ép trái cây… vì thời tiết nóng và oi bức mùa hè có thể làm trẻ đổ mồ hôi, dẫn đến thiếu nước. Kẽm cũng có tác dụng kích thích sự ngon miệng của bé như: đậu Hà Lan, đậu nành,bột mì, thịt nạc, sò, tôm, cua, ngao, ốc… Các mẹ cũng đừng quên thay đổi thực đơn cho bé trong mỗi bữa ăn, để tránh cho bé sự nhàm chán khi phải ăn các thức ăn lặp đi lặp lại.

Trẻ em rất hiếu động khiến cho cơ thể bé mất đi một lượng nước đáng kể qua mồ hôi, đặc biệt là trong mùa hè. Không những thế, hầu hết các bé đều mải chơi và lười uống nước, vì vậy mẹ cần lưu ý đến điều này để bổ sung những thực phẩm giữ nước có tính mát và nhiều vitamin C như vào thực đơn của bé: nước ép cam, ổi, cà chua, kiwi, bưởi…

Các món ăn bổ dưỡng, mát, nhiều nước rất phù hợp với trẻ em trong mùa hè

Tâm lý cũng là yếu tố chính tác động tới sự ngon miệng hay biếng ăn của trẻ, nhất là trong những ngày hè. Vì vậy, không nên quát mắng, ép bé ăn. Khi cha mẹ quát mắng, nặng lời… sẽ làm cho bé nảy sinh tâm lí sợ hãi và sợ hãi mỗi khi đến bữa. Mẹ có thể nhẹ nhàng dỗ bé ăn, kể cho bé các câu chuyện, sự tích, câu chuyện vui liên quan đến các loại rau củ, thức ăn sẽ khiến bé thích thú và thú vị mỗi khi ăn cơm.

Vào mùa hè, cơ thể trẻ có thể thiếu vitamin. Với việc mất calo và chất điện giải thông qua mồ hôi và bài ​​tiết, khoáng chất và vitamin cũng bị mất theo. Đặc biệt, các vitamin như B1, B2, B6, C và PP sẽ nhanh chóng bị mất đi. Trẻ dễ bị cúm, cảm thấy mệt mỏi và suy giảm hệ thống miễn dịch khi chúng mải chơi mà quên đồ ăn nhẹ hoặc uống nước. Trái cây là một trong những nguồn cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cho trẻ, giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa dịch bệnh trong mùa hè. Các loại trái cây như dưa hấu, dâu tây, bơ, đu đủ, dứa rất phổ biến trong mùa hè, rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Ngoài ra mẹ cần bổ sung vitamin A từ các loại củ quả như: đu đủ, cà rốt, khoai lang, bí đỏ,… để bé không bị khô da và thiếu nước, tránh táo bón. Thực phẩm chứa canxi và magiê (như sữa, chuối, đào, táo, quả óc chó…). Kẽm có tác dụng giúp bé ăn ngon miệng hơn, hấp thu đạm dễ hơn vì vậy các mẹ nên chú ý bổ sung nguồn kẽm tự nhiên từ thực phẩm cho con: đậu Hà Lan, củ cải, đậu nành, thịt nạc, sò, tôm, cua, bột mì…Ngoài ra, các loại rau mát và nhiều vitamin như mồng tơi, rau rền, rau ngót… cũng tăng kích thích vị giác cho bé. Thực phẩm tăng sức đề kháng: Vitamin C có nhiều trong những thực phẩm mùa hè như: rau đay, rau muống, quả bưởi, quả nhãn, chanh, dứa… đóng góp vai trò rất lớn đối với quá trình bảo vệ cơ thể, đối với hoạt động của hệ thống miễn dịch của trẻ. Không những thế vitamin C còn giúp làm lành vết thương và bảo vệ cơ thể trẻ khỏi chứng cảm lạnh, cảm cúm thông thường.

Những điều không nên cho trẻ ăn trong mùa hè:

Không nên cho trẻ ăn các món ăn quá mặn vì thận của trẻ sẽ bị ảnh hưởng và trẻ cảm thấy khát nước.

Không nên cho con ăn các món ăn có vị cay, nóng và nhiều loại gia vị như hạt tiêu, ớt và gừng … không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Không nên cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống như trà, cà phê.

Không nên lưu trữ thực phẩm của trẻ trong một thời gian dài, bởi vì các loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn trong mùa hè.

Không cho trẻ uống nước lạnh và ăn nhiều kem việc này không chỉ khiến bé dễ bị viêm họng, và niêm mạc miệng trẻ dễ bị tổn thương, sẽ dẫn đến các bệnh về hô, mà còn làm cho nồng độ glucose tăng cao hấp mà còn khiến trẻ biếng ăn hơn.

Không nên cho bé uống nước gọt có ga và đồ uống đóng chai sẵn. Có thể các mẹ chưa biết nhưng đồ uống có ga sẽ khiến trẻ đầy bụng và chán ăn hơn đấy.

Để có một bữa ăn ngon, đảm bảo an toàn, các bà mẹ cần chọn mua thực phẩm tươi, sạch bởi mùa nóng thực phẩm rất dễ ôi thiu, biến chất do nhiễm khuẩn và nhiệt độ môi trường cao. Các loại thực phẩm như thịt, tôm, cá…khi mua về nên rửa sạch, đựng từng loại bằng túi ni lông hoặc hộp riêng rồi để vào tủ lạnh, rau quả để vào ngăn mát của tủ lạnh. Trước khi nấu rau xanh cần rửa dưới vòi nước sạch nhiều lần, ngâm kỹ rồi mới thái nhỏ để không mất nhiều vitamin.

Theo GĐVN