Dòng sự kiện:

Hoạ sĩ Lê Thiết Cương mới lạ với “Bóng và hình”

Yến Anh
21:07 27/04/2018
“Bóng và hình”, triển lãm giới thiệu những tác phẩm mới theo phong cách tối giản của họa sĩ Lê Thiết Cương chính thức được Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) khai mạc chiều 27-4

22 bức tranh sơn dầu trên toan được họa sĩ Lê Thiết Cương, sáng tác trong 2 năm 2016 và 2017. Từ những hình ảnh đời thường quen thuộc, gần gũi như phố xá, nhà cửa, cây cối, dòng sông, bàn ghế… họa sĩ Lê Thiết Cương đã thổi hồn, biến hóa những hình ảnh đó thành một diện mạo mới đầy suy tưởng. Là người quan tâm đến Phật giáo và kinh dịch, quan niệm hội họa tối giản của Lê Thiết Cương ảnh hưởng từ mỹ học thiền. 22 tác phẩm mới phần nào thể hiện tinh thần đó: ít hình, ít màu, nhiều khoảng trống lớn, yên tĩnh, “vô ngôn”. Câu chuyện và cảm xúc được gửi gắm qua sự tĩnh mịch, yên lặng trong tranh, thông qua đó người xem có thể liên tưởng, suy ngẫm về những câu chuyện của riêng mình.

Biển - tranh Lê Thiết Cương

Lê Thiết Cương sinh năm 1962, là một hoạ sĩ độc lập, sống và làm việc tại Hà Nội. Ông đã có 30 năm theo đuổi phong cách hội họa tối giản (1988 – 2018), thực hành và thể nghiệm qua nhiều nhánh rẽ khác nhau (đậm nhạt, hòa sắc, hình và nét…).

Nhà thờ  - tranh Lê Thiết Cương

Triển lãm “Bóng và hình” được tổ chức tại VCCA lần này là dịp để khán giả được chiêm ngưỡng “quả ngọt” trong 30 năm tích lũy của họa sĩ khi ông tiếp cận một cách thức tối giản khác, đó là “thả trôi”, không còn “gò” đề tài vào những nét tạo hình cụ thể, để hình trở thành những mảng khối. Hình ảnh không còn nằm trong những đường contour (viền nét) nữa mà tràn rộng, tạo cảm giác mở, không có giới hạn.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 20-5.

 


TAG