Dòng sự kiện:

Hot mom Trà My chia sẻ bí quyết bảo quản thực phẩm tươi lâu

16:53 10/09/2016
Bài viết chia sẻ về cách bảo quản thực phẩm tươi lâu của bà mẹ trẻ Trà My hiện đang nhận được phản hồi tích cực từ cư dân mạng.

Tủ lạnh (cũng như điều hòa) là phát minh vĩ đại mà mình luôn biết ơn vì cuộc đời này có chúng. Tuy nhiên tủ lạnh cũng không phải là chiếc máy thần kỳ có thể bảo quản được tất cả các loại rau củ quả vô thời hạn nên nếu muốn tận dụng tối đa công dụng của tủ lạnh, chúng ta phải tự mày mò và áp dụng những mẹo vặt nhà bếp.

Cách bảo quản thực phẩm tươi lâu

Rau củ nếu để trong túi nilon mà cho vào tủ lạnh sẽ rất độc hại, túi nilon càng có màu xanh đỏ thì độ độc hại càng cao - chúng sẽ ngấm hóa chất trực tiếp lên thực phẩm dù chỉ đựng thông thường (kể cả trong quá trình xách từ chợ về).

Túi nilon màu trắng có độ độc hại thấp hơn, tuy nhiên chúng vẫn không thật sự tốt nên các bạn cố gắng hạn chế sử dụng túi nilon càng nhiều càng tốt, kể cả là để đựng rác.

Nhân nói về túi đựng rác mình rất sợ loại túi màu đen tái chế, túi có mùi rất nồng của hóa chất độc hại. Tốt nhất nếu bắt buộc phải dùng, các bạn nên mua túi nilon loại màu trắng trong nếu thích loại túi có tay xách dễ cầm hoặc túi đựng rác chuyên nghiệp có bán ở các siêu thị, loại này không có tay xách nên hơi bất tiện một chút.

Hot mom Trà My thường được nhiều chị em biết đến với tài nội trợ khéo tay.

Quay lại vấn đề rau củ, từ lâu mình hay dùng các loại túi zip, có thể tái sử dụng lại nhiều lần cho đến khi khóa kéo hỏng. Tuy nhiên mình chọn loại có thể hút chân không vì sau khi hút chân không rau củ quả sẽ tươi ngon lâu hơn hẳn. Túi mình mua cũng không quá đắt, nó là hàng order, hơn 100k/tệp khoảng 30 túi nhỏ, loại này bên Thái Lan bán nhiều, các bạn tìm ở các cửa hàng Thái Lan sẽ có, hoặc mua túi của Nhật dùng cũng thích lắm. Nó có dụng cụ hút chân không được kéo bằng tay đi kèm trong túi, tuy hút hơi lâu một chút nhưng được cái giá thành dễ chịu. Mình đang tìm kiếm máy hút chân không dành cho túi zip (gần như dành cho mọi loại túi), tìm hiểu trên mạng thấy bán khoảng 2 triệu/máy nhưng mình chưa mua, mua được mình sẽ chia sẻ sau nha.

Ngoài túi ra thì các bạn nên ưu tiên cho các loại hộp thủy tinh và hộp nhựa cao cấp, thường mình hay chọn các dòng hộp của Nhật vì hàng Nhật xài ưng lắm, giá cũng không quá đắt, từ 40k đến hơn 100k/hộp to nhỏ dày mỏng đủ các kích cỡ. Mình hay chọn loại hộp có hai lớp, lớp bên trong giống như một cái rổ kê lên để nếu mình đựng các loại rau nhiều lá sẽ không bị úng, lâu hỏng.

Sau khi chọn đủ dụng cụ rồi thì các bạn chỉ việc phân loại rau ra thôi. Với các loại rau có cả lá và cuống như rau muống, rau cải, mồng tơi... khi mua về, để tiết kiệm diện tích tủ lạnh, các bạn không nên tống hết vào tủ mà nên nhặt sạch hết lá úa, già, phần gốc không dùng được.... Sau đó, các bạn đừng có rửa rau sẽ làm rau nhanh bị hỏng. Nên cho luôn rau vào túi zip hút chân không hoặc hộp chuyên dụng như mình nói ở trên, rau sẽ tươi ngon trong khoảng 4-5 ngày, chúng ta cũng không nên tích rau này lâu ngày quá rau mất ngon.

Còn một cách bảo quản rau khác là, sau khi cho rau vào hộp, các bạn đặt tờ giấy ăn hoặc lớp khăn mỏng đã thấm ướt lên trên, rau sẽ tươi lâu mà không bị mất nước.

Kinh nghiệm của mình là không nên cắt gọt các loại như súp lơ, bầu, bí, mướp, khoai tây, cà rốt, củ dền... trước khi cho vào tủ lạnh mà nên bỏ nguyên quả vào một túi, trường hợp quả bầu, bí quá dài có thể cắt khúc để đỡ vướng tủ lạnh, rồi khi nào ăn mới mang ra sơ chế để tránh rau quả hấp thụ phải mùi của các thực phẩm khác.

Nếu bạn muốn nấu nướng nhanh hơn, ví dụ sáng ra nấu luôn canh cà rốt khoai tây mà không phải mất công chế biến nhiều thời gian, bạn có thể làm như sau: Tối hôm trước bạn gọt vỏ khoai tây cà rốt (hoặc bầu bí...), cắt miếng vừa ăn. Chuẩn bị một hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa có nắp đậy kín, đổ vào đó một lượng nước sạch rồi cho phần củ đã cắt vào sao cho củ ngập trong nước, đậy nắp để qua đêm, sáng ra bạn chỉ việc chắt nước và nấu luôn không mất thêm công đoạn nào khác. Làm cách này củ quả sẽ giữ được độ tươi như khi vừa mới sơ chế. Bạn nhớ đừng cho muối vào ngâm cùng nha. Cách này chỉ áp dụng một ngày thôi chứ nếu muốn để lâu hơn, tốt nhất sau khi đã cắt gọt sơ chế, bạn cho luôn rau củ vào hộp rồi bỏ lên ngăn đá tích đông.

Nói về việc tích đông, nếu bạn mua được cà chua sạch với số lượng nhiều, bạn cứ mang về rửa sạch hết đi rồi bỏ túi cất ngăn đá dùng quanh năm luôn, cà chua vẫn tươi ngon không hề hỏng đâu. Cà chua bỏ ngăn đá chỉ cần trần qua một lớp nước sôi thì rất dễ bóc vỏ. Vì mình khá cầu toàn nên khi nấu cà chua, mình luôn bỏ đi vỏ cũng như hạt cà chua, hạt cà chua cũng như hạt quả ớt, quả cà ghém... không hề tốt cho dạ dày, những bạn bị đau dạ dày nhớ chi tiết này để tránh nhé.

Nên quấn màng bọc cho hoa quả trước khi cho vào tủ lạnh.

Với các loại trái cây như bưởi, cam, kiwi, mận, ổi, lựu... mình hay mua về, quấn từng quả hoặc vài quả một trong một màng bọc thực phẩm rồi mới cho vào tủ lạnh. Cách này giúp cho tủ nhà mình không bị chiếm nhiều diện tích mà hoa quả vẫn để được lâu. Nếu không bọc, hoa quả dễ bị khô đi lớp vỏ bên ngoài khiến trái cây không được tươi nữa. Các loại trái cây loại to cho vào hộp thường khó vì chúng luôn thừa ra các khoảng không, cho vào túi zip cũng thế, chỉ có quấn màng bọc thực phẩm ra ngoài mình mới sắp xếp chúng gọn ghẽ vào tủ được mà vẫn thừa diện tích để tích trữ thêm các loại đồ ăn khác - mẹo này mình học tập các siêu thị đấy nhưng mình không dùng xốp đựng như họ vì xốp đó cũng độc hại. Riêng các loại quả nhỏ như dâu tây, việt quất... thì chỉ cần tích trong các hộp nhựa vừa kích cỡ là được.

Các bạn nên tránh việc bảo quản chung các loại rau củ quả vào cùng một hộp/túi vì như thế sẽ khiến chúng nhanh hỏng cũng như hấp thu các chất kỵ lẫn nhau.

Ngăn mát tủ lạnh các bạn nên để khoảng 3-4 độ C là thích hợp nhất nhé, để nhiệt độ cao quá không bảo quản được lâu mà thấp quá dễ khiến trái cây bị đóng băng, ăn mất ngon.

Trước đây mình từng đọc các thông tin khuyên rằng, riêng đồ ăn đã chín, muốn để tủ lạnh nên chờ đồ ăn nguội mới cho vào hộp cất ở ngăn riêng, không đựng chung với ngăn đựng rau quả. Tuy nhiên vào một ngày mình lại thấy các chuyên gia nói rằng, nên để đồ ăn vừa nấu xong, còn nóng vào tủ lạnh luôn thì mới lưu trữ được tối đa dinh dưỡng. Thế nên bây giờ mình không biết phải nghe theo ai vì cách nào mình cũng thấy có phần hợp lý? Mình vẫn tin rằng tích trữ đồ ăn đã nấu chín không phải cách hay và nó rất dễ khiến đồ ăn sản sinh ra chất độc gây ung thư, do đó mình cố gắng cân đối bữa ăn vừa đủ để không phải lưu trữ đồ ăn thừa sang bữa sau.

*** Bạn nào biết thêm các mẹo khác về bảo quản thực phẩm tươi lâu nhiều dinh dưỡng thì chia sẻ cho mình với nhé!

Cách chọn tủ lạnh

Vụ chọn tủ lạnh nhiều bạn từng hỏi mình rồi đây, mình cũng trả lời nhiều lần trong các comment rồi nhưng tiện đây chia sẻ lại luôn.

Nhà mình thường đầu tư khá nhiều tiền cho đồ công nghệ, thường chọn đồ có thương hiệu, dùng tốt và bền nhất... tuy giá cao nhưng không bị khấu hao nhiều theo thời gian. Nếu tiếc tiền chọn điện tử dỏm, đồ nhanh hỏng, ngốn điện mà các chức năng cũng hay tậm tịt, lúc đó tiền sửa chữa còn cao hơn lại mất công bực mình, mất thời gian cho nó. Do vậy, không chỉ ti vi loa đài mà các đồ điện tử trong bếp như tủ lạnh, lò nướng, lò vi sóng, máy xay sinh tố, máy ép hoa quả, máy làm sữa đậu nành, máy làm kem, máy làm sữa chua, máy giặt, máy rửa bát, bếp ga, bếp điện, bếp nướng không khói, máy lọc nước, máy lọc ozon hay thậm chí chỉ là nồi niêu xoong chảo... nhà mình đều mạnh tay đầu tư cho bếp.

Thôi chủ đề điện tử nói sau, quay lại cách chọn tủ lạnh, nhà mình mấy lần thay tủ lạnh vẫn chỉ dùng tủ Electrolux vì mình là đứa mê hình thức và thương hiệu :D Electrolux nổi tiếng là bền, mấy chục năm vẫn chạy tốt mà. Vì tủ lạnh là thứ mình dùng mỗi ngày mà (ngày nào cũng mở ra mở vào hơn 20 lần ấy) nên sẽ tốt hơn nếu chọn được tủ vừa đẹp, vừa thuận tiện với mình lại phải to nữa, tủ to mình mới để đủ đồ.

Riêng việc giữ rau củ quả tươi lâu phụ thuộc rất nhiều vào tủ lạnh nên chị em nên sáng suốt xem ngăn đựng rau quả khi mua tủ. Trong tủ lạnh thường luôn có ngăn đựng rau củ riêng nhưng không phải tủ lạnh nào cũng có thiết kế kín khí. Nhà mình dùng chiếc Electrolux NutriFresh Inverter 3 cửa, mình quyết định mua ngay nó vì ngăn rau củ (hay còn gọi là ngăn FreshShield) làm mình hài lòng từ phút đầu tiên. Ngăn rau củ có gờ cao su rất kín khí, giúp ngăn độ ẩm thoát ra bên ngoài, rau củ quả không bị mất độ ẩm do vậy bảo quản rau củ tươi ngon như mới đến 7 ngày. Dòng tủ lạnh này có Inverter nên cũng rất tiết kiệm điện.

Mẹo khử độc rau quả

À mình bật mí thêm với các bạn về cách tẩy 100% hóa chất trên rau quả do Tiến sỹ Dinh dưỡng Leir Ribeiro nổi tiếng Brazil chia sẻ nhé. Theo Tiến sỹ Leir Ribeiro, thuốc trừ sâu sử dụng trong trồng trọt có mặt ở mọi nơi trên thế giới, do đó, thực phẩm chúng ta mua về tưởng là tươi ngon thực chất lại không hẳn vậy. Vì thế, với bất cứ thực phẩm tươi sống nào cũng cần được "tắm gội" sạch qua một loại dung dịch làm sạch, mà nó không phải là nước muối như cách đại đa số mọi người hay dùng.

Cách làm như sau:

Các bạn chuẩn bị một lít nước sạch, 5 ml dung dịch i-ốt (có bán tại các hiệu thuốc tây trên toàn quốc).

Sau khi rửa sạch thực phẩm tươi (các loại rau củ quả) dưới vòi nước, hòa 5 ml i-ốt với 1 lít nước rồi cho rau củ quả vào ngâm trong hỗn hợp này. Dùng một mảnh vải tối màu (tốt nhất là màu đen hoặc xanh đậm nhé) che hỗn hợp đang ngâm trong 1 giờ đồng hồ, nhớ để nơi không có ánh sáng mặt trời chiếu vào để ngăn quá trình oxy hóa của i-ốt.

Cuối cùng, các bạn vớt rau củ ra rửa sạch lại lần nữa là yên tâm.

Theo Facebook Trà My

Nguồn: Gia đình Việt Nam