Dòng sự kiện:

Hướng dẫn cách làm sấu ngâm đường chuẩn nhất không nổi váng

23:01 02/07/2016
Cách làm sấu ngâm đường giòn tan không nổi váng không phải ai cũng thực hiện thành công. Dưới đây là hướng dẫn cách làm sấu ngâm đường chuẩn nhất bạn tham khảo nhé.

Sấu ngâm đường là thức uống giải khát mùa hè được nhiều người yêu thích, sấu ngâm đường cũng được xem là đặc sản Thủ đô mà ai đi xa cũng nhớ về. Sấu tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như sấu ngâm mắm, canh rau muống dầm sấu, chè sấu, vịt om sấu, lẩu vị nấu sấu, canh sườn nấu sấu... Những món ăn này đều quen thuộc với các chị em. 

Cùng với rất nhiều công thức món ăn ngon Hà Nội, cách làm sấu ngâm đường không khó nhưng không phải ai cũng biết cách làm sấu ngâm đường chuẩn nhất để không nổi váng, lên men.

Nguyên liệu làm sấu ngâm đường

- 1kg sấu.

- 1kg đường (nên chọn đường đỏ để có màu nước đẹp mắt hơn).

- 1 củ gừng thái sợi.

- 1,5 lít nước sôi để nguội.

– Lọ thủy tinh (rửa sạch và phơi khô bình từ trước).

Hướng dẫn cách làm sấu ngâm đường chuẩn nhất không nổi váng:

- Để làm món sấu ngâm đường chuẩn nhất không nổi váng, trước tiên bạn cần cạo sạch vỏ sấu. Không nên gọt sâu vào phần thịt quả sẽ làm sâu mất độ giòn. Hoặc bạn có thể mua sấu cạo, trà vỏ sẵn ở chợ.

– Rửa sạch và dùng dao khía xung quanh quả sấu theo hình xoắn ốc, làm như vậy sẽ giúp món sấu ngâm đường nhanh được ăn hơn.

– Khía xong quả sấu nào, bạn cho ngay vào nước muối loãng để sấu không bị thâm. Nếu quả sấu còn non thì bạn để nguyên quả và dùng dao khía thành 2 đường bao quanh quả sấu.

– Sấu sau khi được ngâm nước muối, bạn xả với nước lạnh cho sạch trước khi làm món sấu ngâm đường.

- Chuẩn bị một chiếc nồi sạch để ngâm sấu. Bạn xếp quả sấu vào và cứ một lớp sấu lại rải một lớp đường kín và dày. Làm như vậy đến hết.


Sấu được rải đều cùng với đường trong chiếc xoong sạch trước khi có món sấu ngâm đường. 

- Để nồi sấu ngâm đường ở nơi khô ráo và đậy kín khoảng 1 ngày cho đường tan hết và ngấm vào sấu. Khi đó, còn một lượng nhỏ đường chưa tan sẽ chìm xuống dưới đáy.

Nước được chắt ra từ sấu ngâm đường được đun sôi cùng chút muối và gừng bào sợi trước khi thực hiện công đoạn cuối.

- Vớt hết sấu ra bình thủy tinh đã chuẩn bị sẵn.

- Nồi nước sấu ngâm đường, bạn thêm vào đó một nhúm muối và đun sôi lên, thả thêm một ít gừng bào sợi lên cho thơm. Đun sôi nước sấu khoảng 3 phút thì tắt bếp và đợi cho nước nguội rồi đổ vào bình thủy tinh ngâm cùng với sấu.

Sấu ngâm đường chua chua, ngọt ngọt là món giải khát cho mùa hè được nhiều người yêu thích. 

- Món sấu ngâm đường có thể dùng được sau 2-3 ngày, muốn ngon hơn bạn có thể để lâu hơn, sau công đoạn này bạn đã có ngay một bình sấu ngâm đường giải khát cho mùa hè.

Cách chọn sấu để dự trữ

- Chọn sấu để làm sấu ngâm đường hay bảo quản sấu ăn cả năm phải chọn quả còn tươi, ngon, nhìn bắt mắt.

- Sấu ngon là quả có lớp vỏ hơi sần, cùi dày sẽ được nhiều thịt chua.

- Sấu non làm sấu ngâm đường không ngon, dễ bị ủng. Bảo quản ăn dần cũng không được lâu.

- Sấu quá già làm sấu ngâm đường hay các món ăn khác đều không ngon vì hạt to, ít chua.

Không nên lựa chọn quả sấu quá già vì chúng sẽ có rất nhiều hạt to, ít chua.

- Để làm món sấu ngâm đường hay bất kỳ món ăn chế biến từ sấu, hoặc bảo quản ăn dần, thì trước tiên sấu đem cạo vỏ chứ không gọt, rửa sạch, để thật ráo nước cho se mặt quả sấu lại. Bởi nếu sấu không cạo vỏ thì khi cho thẳng vào nấu canh sẽ có vị hơi chát của vỏ.

Quả sấu được cạo hoặc trà vỏ trước khi làm món sấu ngâm đường.

Hơn nữa, sấu còn tươi, cạo vỏ rất dễ. Khi để trong ngăn đá rồi sau đem rã đông mới cạo vỏ thì sấu nhũn, rất khó làm. Hiện nay, người ta đã có máy chà vỏ sấu nên công đoạn này làm khá nhanh. 

Sấu được hút chân không trước khi đưa vào bảo quản ngăn đá ăn cả năm.

- Bạn hãy chia sấu ra làm nhiều túi nhỏ, trước khi bảo quản, vì khi lấy sấu với 1 lượng nhỏ để chế biến rất dễ ảnh hưởng đến số sấu còn lại.

- Với sấu chín, quả sẽ không còn nhựa, nên không cần cắt cuống hay cạo vỏ, bạn chỉ việc rửa sạch để ráo nước rồi đem bảo quản giống sấu xanh.

- Bạn có thể để sấu trong túi hút chân không trước khi bảo quản trong tủ đá để đỡ chiếm diện tích lại hiệu quả cao.

Chúc các bạn thành công với hướng dẫn cách làm sấu ngâm đường.

* Tham khảo thêm: Cách làm sấu ngâm mắm ớt chuẩn nhất mà để cả năm không hỏng và hàng loạt cách chế biến các món ăn từ quả sấu khác.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam