Dòng sự kiện:

Hướng dẫn cách ngâm rượu táo mèo ngon nhất

16:15 11/08/2016
Cách ngâm rượu táo mèo ngon phụ thuộc rất nhiều vào khâu chọn lọc sơ bộ táo vì chính nó sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng của rượu.

Rượu táo mèo là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng cao Tây Bắc. Hiện nay táo mèo đã vào vụ, cứ đến mỗi độ táo mèo chín, người ta lại nô nức lên đây mua táo mèo về làm dấm táo, ngâm đường và mách nhau cách ngâm rượu táo mèo ngon nhất.

Cách ngâm rượu táo mèo ngon phụ thuộc rất nhiều vào khâu chọn lọc sơ bộ táo vì chính nó sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng của rượu.

Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng rượu, từng ngâm loại rượu táo mèo lâu năm, để có bình rượu táo mèo ngon bạn nên chọn quả nhỏ vừa, không nên chọn quả chua ngọt, mà nên chọn quả vừa chua vừa chát.

Nếu muốn bình rượu táo mèo của mình thơm ngon nhất, nên chọn táo mèo già, vỏ màu vàng, có mùi thơm ngào ngạt. Ảnh minh họa

Hướng dẫn cách ngâm rượu táo mèo ngon nhất:

Nguyên liệu:

- Táo mèo tươi: 2kg

- Đường trắng: 1kg

- Rượu trắng: 4 lít

Cách làm:

- Táo mèo loại bỏ những quả dập, hỏng. Rửa sạch táo với nước sạch, để ráo. Cắt bỏ núm 2 đầu, bỏ chỗ dập, không gọt vỏ, không bỏ hạt (lưu ý không bỏ sâu nếu có) Bổ đôi, ngâm trong nước sạch 1 tiếng. Vớt ra, cho vào nước muối pha loãng ngâm khoảng 30 phút. Rửa táo mèo thật sạch lại bằng nước.

- Chuẩn bị hũ thủy tinh, cho đường và táo mèo vào hũ, cứ một lớp táo thì rải một lớp đường lên mặt, ở phía trên cùng các bạn chú ý rải kín đường lên mặt táo.

- Để khoảng 2 tuần, khi thấy táo mèo nổi lên trên nước đường, còn lại 1 lượng đường bão hoà ko tan ở đáy thì vớt táo ra, chắt hết nước và đường trong hũ bỏ vào chai. (Nước cốt táo này bạn để riêng, lúc nào uống bạn mới pha với rượu)

- Cho táo trở lại hũ, rót rượu trắng vào, sau ít nhất 3 tháng bạn có thể dùng được, ngon nhất là từ 6 tháng trở lên.

Mách bạn cách chọn táo mèo tươi: Nên chọn những quả nhỏ nhưng phải nặng tay, vỏ có màu xanh hoặc vàng đều được tuy nhiên nếu muốn bình rượu táo mèo của mình thơm ngon nhất, nên chọn táo mèo già, vỏ màu vàng, có mùi thơm ngào ngạt.

>> Cách làm và công dụng chữa bệnh của dấm táo mèo

>> Các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ táo mèo

>> 3 cách phân biệt táo mèo Việt Nam và táo mèo Trung Quốc

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam