Dòng sự kiện:

Hướng dẫn mẹ cách chế biến cháo cho trẻ suy dinh dưỡng

14:05 28/07/2016
Với những trẻ suy dinh dưỡng cần chú trọng ăn uống cho trẻ. Bằng những nguyên tắc sau đây mẹ có thể chuẩn bị được nồi cháo bổ dưỡng cho bé.

Trẻ suy dinh dưỡng do nhiều nguyên nhân, phần lớn do bé lười ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng kém khiến trẻ không phát triển về thể chất. Vậy mẹ cần chế biến món ăn cho bé thế nào cho hợp lý lại hấp dẫn trẻ trong mỗi bữa ăn. 

Dưới đây là hướng dẫn mẹ cách chế biến cháo cho trẻ suy dinh dưỡng:

Món ăn của trẻ suy dinh dưỡng nên có thêm dầu/mỡ

Năng lượng ở dầu mỡ gấp đôi ở tinh bột và chất đạm, đối với trẻ suy dinh dưỡng, mỗi một bát cơm cần có thêm 1 thìa dầu hoặc mỡ. Bé hấp thụ được các loại vitamin tan E, D cũng nhờ một “chất xúc tác” là dầu, mỡ. Tuy nhiên, cần tham khảo bác sĩ mức độ dầu mỡ cung cấp cho trẻ tùy thuộc theo mức độ suy dinh dưỡng của trẻ.

Cho trẻ suy dinh dưỡng ăn cháo đặc

Khi bé ăn cháo loãng bé sẽ có cảm giác nhanh no và phải ăn nhiều hơn mặc dù năng lượng trong nó có rất ít bởi chủ yếu chỉ là nước. Tuy nhiên, cũng không nên nấu quá đặc khiến trẻ bị khó ăn, bên cạnh đó mẹ cần chuẩn bị thực đơn hấp dẫn cho trẻ tránh việc nhàm chán.


Tuân thủ những nguyên tắc nấu cháo cho trẻ suy dinh dưỡng để bổ sung dưỡng chất cho trẻ (Ảnh minh họa)

Tăng bữa phụ cho trẻ 

Trước bữa chính 2 tiếng, cần tăng thêm bữa phụ cho trẻ để bù năng lượng cho những bữa chính trước đó.

Bữa phụ cũng cần được bổ sung trước khi đi ngủ cho trẻ như hoa quả, sữa chua,…giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ. Tránh cho trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ để hạn chế các bệnh về tiêu hóa ở trẻ.

Mỗi ngày cho trẻ ăn từ 5-6 bữa để khi trẻ ăn nhiều bữa thì sẽ giúp chúng không còn cảm giác bị ép ăn nhiều trong 1 bữa.

Tăng cường dinh dưỡng trong một bữa ăn với trẻ suy dinh dưỡng

Thức ăn của trẻ càng ngày phải càng đa dạng, phong phú. Khâu đoạn chế biến cũng nên chú ý hơn vì chúng ảnh hưởng đến màu sắc, hương vị và hình dạng thức ăn khiến trẻ có hứng thú ăn hay không.

Đối với rau củ quả cần cắt nhuyễn.

Cá và thịt thì băm nhỏ, xắt nhuyễn

Thức ăn nêm không quá mặn, vừa phải và không hâm đi hâm lại thức ăn cho trẻ. 
Tuy thịt, cá là những thực phẩm giàu calo nhưng mẹ bé cần lưu ý để cân đối lượng thịt cá trong khẩu phần của con để tránh gây hại cho sức khỏe.

Đối với lượng tinh bột, trong một khẩu phần cơm cung cấp 200 calo năng lượng và 47g tinh bột. Chính vì thế, cần bổ sung thêm lượng tinh bột cho trẻ suy dinh dưỡng

Theo Gia đình Việt Nam