Dòng sự kiện:

Khánh Ly: 'Tôi không thể 'ăn cắp' tình yêu của Trịnh Công Sơn'

An An
18:47 27/03/2017
“Khi ông Sơn mới mất, có những người nhận mình là người yêu của Trịnh Công Sơn. Tôi có thể tự nhận điều đó, rất có lý và sẽ không ai thắc mắc cả. Nhưng tình yêu có lý lẽ riêng của nó và tôi không thể "ăn cắp" vinh dự là người yêu của Trịnh Công Sơn", danh ca Khánh Ly trải lòng.

Trở về Việt Nam để tiếp tục thực hiện chuỗi chương trình từ thiện “Vòng tay nhân ái - Những nẻo đường Việt Nam” và tưởng nhớ 16 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn, hôm 26/3, tại Hà Nội, nữ danh ca Khánh Ly đã có buổi trà đàm diễn ra vô cùng ấm cúng với báo giới.

Tại buổi trà đàm, Khánh Ly đã có những chia sẻ rất thật về cuộc sống, hay những câu chuyện xoay quanh chuyện tình cảm với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Không dài dòng, nữ danh ca bắt đầu buổi nói chuyện bằng việc trả lời câu hỏi về việc liệu có hay không bà và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn yêu nhau? Nữ ca sĩ đã 72 tuổi không thừa nhận, cũng không phủ nhận vấn đề, mà nói theo cách của bà thì đây là vấn đề cũ và bà không muốn giải thích, ai hiểu theo cách nào cũng được. Dù vậy, Khánh Ly không thể phủ nhận, giữa bà và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có những thứ tình cảm thật khó lý giải. 

“Khi ông Sơn mới mất, có những người nhận mình là người yêu của Trịnh Công Sơn. Tôi có thể tự nhận điều đó, rất có lý và sẽ không ai thắc mắc cả, thậm chí người ta sẽ nói: “Đấy thấy chưa, phải vậy chứ!” Nhưng trái tim có lý do của nó, tôi không thể “ăn cắp” thứ không phải của mình. Tôi không thể nhận vơ được, xấu hổ lắm!”, Khánh Ly thẳng thắn khi lần nữa được hỏi về tình cảm với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Bà nói, nếu yêu thì bà đã yêu ông ngày từ thuở đầu gặp gỡ chứ không thể nào đợi mấy chục năm sau mới yêu. Thậm chí, bà còn đưa ra những lý do vì sao Trịnh Công Sơn không thể yêu mình: “Tại sao tôi với ông Sơn không thể yêu nhau? Lý do: Ông Sơn không bao giờ yêu người nào đã có gia đình. Tuyệt đối thế! Cũng như ông cho rằng, trong gia đình bạn bè, đến nhà chơi với anh thì không được yêu em, cũng như ngày xưa thầy giáo không được quyền yêu học trò.

Lúc gặp ông, tôi là người đã có chồng, có con. Không bao giờ có chuyện ông Sơn yêu tôi mà tôi cũng không thể yêu ông, bởi vì, dù gì tôi cũng yêu chồng. Tôi chưa biết gì về ông Sơn để tôi có thể hi sinh gia đình mình. Thời gian qua, tình cảm trượt đi, rồi coi như không có.

Cũng chính vì hiểu và quý mến Trịnh Công Sơn nên Khánh Ly cho rằng, nếu quả thật Trịnh Công Sơn yêu ai đó, hoặc nhiều người yêu thương ông thì đó là điều đáng mừng chứ bà không muốn Trịnh Công Sơn sống vì mọi người, phục vụ mọi người hoài vậy. Ca sĩ Khánh Ly cho rằng được Trịnh Công Sơn yêu, hay yêu được ông đều là diễm phúc nhưng trái tim có lý lẽ riêng của nó.

Nếu đổi lại, bà vẫn không yêu Trịnh Công Sơn bởi suy cho cùng: “Tình yêu không phải mãi mãi, sẽ có lúc người ta chán nhau, người ta rời bỏ nhau, chỉ có cái chết mới là mãi mãi. Không yêu nhau được cũng là cái may mắn vì tôi không cạnh tranh nổi với những người khác, các cô đó quá đẹp, quá trẻ, tài năng trong khi tôi chẳng có gì cả. Tôi thấy mình may mắn khi được đi bên cạnh Trịnh Công Sơn, ông ấy là bóng mát che cho tôi. Và, hóa ra tôi lại là người sung sướng hơn người được ông ấy nói tiếng anh yêu em”.

Bà kể, cứ mỗi khi rảnh là bà lại gặp gỡ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để trò chuyện, hoặc nói chuyện về âm nhạc. Theo tiết lộ của Khánh Ly, thì ông Sơn không bao giờ chịu ngồi lỳ trong nhà, ông thường ra ngoài đường để ngắm nhìn mọi người. “Ông ấy nói, nếu một ngày nào đó mà không nhìn thấy mọi người, cuộc sống thật tẻ nhạt”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Trong âm nhạc, ông Sơn chưa bao giờ nặng lời với nữ danh ca Khánh Ly. “Ngay cả khi tôi hát lời sai, ông Sơn cũng không nói gì. Hoặc nếu có thì chỉ đơn giản là: Anh nghĩ Mai (tên khai sinh của Khánh Ly) nên hát theo cách này”.

Trân quý nhau là vậy, song nữ danh ca Khánh Ly cho biết cũng có đôi lần bà và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn giận nhau. Mà những sự giận hờn cũng hết sức khó hiểu. Theo đó, có lần bà bị ông Sơn chửi là “điên” chỉ vì để tóc ngắn. “Tôi nhớ một lần vì cãi nhau với chồng, đi ngang qua hồ Xuân Hương (Đà Lạt) tôi rút cái nhẫn ném vèo xuống nước và cắt tóc ngắn. Trước đó, ngày nào đi chợ tôi và ông Sơn cũng hẹn nhau ở quán cafe để trò chuyện, hoặc ông dạy tôi hát. Hôm đó, vừa nhìn thấy tôi, ông Sơn đã quay người đi không nói năng chào hỏi. Tôi lập tức đuổi theo hỏi: “Tại sao anh thấy em, anh tránh không nói câu nào?” Ông nói: “Anh không muốn gặp người điên!” Hóa ra, ông giận vì tôi cắt tóc ngắn”, danh ca Khánh Ly hồi tưởng.

Cũng trong lần trở về Việt Nam, nữ danh ca Khánh Ly đã có chuyến thăm và làm từ thiện tại Trung tâm chữ bệnh giáo dục lao động xã hội số 2, thuộc xã Yên Bài, Bà Vì, Hà Nội. Tại đây, nữ danh ca đã có buổi nói chuyện với gần 50 em nhỏ bị nhiễm HIV-AIDS.

Ngoài việc mang yêu thương tới cho các em, nữ danh ca còn phối hợp với Đông Đô Show tặng tủ sách vàng, cùng những thứ thiết yếu khác…

Được biết, đây là hoạt động thường niên của nữ danh ca mỗi khi trở về Việt Nam. Bà cho biết sẽ dành những năm cuối đời để làm việc thiện. Đây đồng thời cũng là ý nguyện khi còn sống của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly bảo, từ tâm là thứ người ta không cần học mà có sẵn, chỉ cần có cơ hội sẽ phát triển: “Khi chồng tôi mất, tôi từng có ý muốn bỏ đi hết bởi tôi lớn tuổi rồi không cần sự nổi tiếng nữa, có dẹp đi hết cũng không sao cả và có lẽ cũng không còn ai quan tâm đâu. Khoảng thời gian đó tôi đã không đi ra ngoài, nhưng chẳng lẽ cứ ở nhà héo hắt? Rồi ca sĩ Quang Thành đưa tôi đi hát ở các nhà thờ… Tôi lại nhớ lời chồng tôi nói “cứ làm những việc như em đã làm đi, những người đó sẽ cho em hạnh phúc chứ không phải em cho họ”.

Từ đó, Khánh Ly cùng ca sĩ Quang Thành và một số ca sĩ đã làm được rất nhiều điều ý nghĩa cho những hoàn cảnh khó khăn và nữ danh ca vẫn đang tiếp tục hành trình đó. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam